Làm đất tốt, trồng lúa hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2018 | 10:55:43 AM

YBĐT - Gặt xong lúa vụ mùa, chị Nguyễn Thị Vẽ ở thôn Bản Nả, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên cho trâu, bò ăn hết rạ rồi đưa nước vào ngâm toàn bộ diện tích ruộng của gia đình. 

Ruộng của chị Nguyễn Thị Vẽ đang được ngâm nước để chuẩn bị cấy lúa đông xuân.
Ruộng của chị Nguyễn Thị Vẽ đang được ngâm nước để chuẩn bị cấy lúa đông xuân.

Chị đưa trâu vào cày ruộng khi đã ngâm nước đủ trong 20 ngày. Cày xong, chị tiến hành tháo hết nước. Sau khi nước rút cạn là chị lại đưa nước vào đầy ruộng để ngâm. Sau khi ngâm tiếp 15 ngày, chị sẽ bừa. Bừa xong chừng 5 ngày để cho lắng bùn, chị lại tháo hết nước. Nước rút hết thì chị sẽ lại đưa nước vào bưng đầy cho đến khi bừa lần nữa rồi cấy luôn sau đó.

Chị Vẽ cho biết: "Làm như vậy thì sẽ hết nước hăng rạ, loại trừ được mầm mống sâu bệnh gây hại cho cây lúa trong vụ xuân cũng như giảm được độc tố trong ruộng”. 

Ở trong thôn, chỉ có nhà chị làm đất trồng lúa theo cách này và vụ nào chị cũng làm. Vì vậy, lúa nhà chị vụ nào vụ nấy đều phát triển tốt, ít bị vàng lá, đạo ôn, khô vằn… mà năng suất lại cao hơn hẳn so với các gia đình khác có ruộng cấy xung quanh. Như vụ mùa vừa thu hoạch, chân ruộng xấu nhất của nhà chị cũng thu về 1 tạ/sào, cao nhất được 1,8 tạ/sào trong khi các nhà khác chỉ là 70 - 80 kg/sào.

Hai vợ chồng là lao động chính, ruộng nhà chị Vẽ có 3,1 sào. Có những hộ trong thôn đi làm thuê, bỏ ruộng nên chị tiếc, hỏi mượn để trồng lúa. Thế là mỗi năm chị trồng 2 vụ lúa, mỗi vụ 1,2 mẫu ruộng, vụ đông trồng 2 sào ngô và khoai lang. Toàn bộ diện tích ruộng trồng lúa đều là hai vợ chồng chị với hai con trâu cày, bừa mỗi vụ chứ không thuê ai bao giờ bởi nhà nông chủ yếu lấy công làm lãi. 

Việc làm đất chuẩn bị cho mỗi vụ trồng lúa luôn được nhà chị đặc biệt chú trọng vì nhận thấy có hiệu quả rõ rệt. Chị nuôi hai con trâu nái vừa làm sức kéo vừa gây giống. 

Có trâu, chị tiết kiệm được khoảng 2 triệu đồng tiền thuê máy làm đất mỗi vụ. Khâu làm đất tốt cũng giúp giảm bớt tiền mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật lại cho năng suất lúa cao nên chị vẫn có lãi từ cây lúa. Cụ thể như năm 2018, với 1,2 mẫu ruộng, ngoài để ăn và phục vụ chăn nuôi, vụ chiêm bán 1,4 tấn thóc, vụ mùa bán 1 tấn thóc, chị lãi hơn 15 triệu đồng. 

Chị Vẽ nói: "Nhà tôi cứ theo nếp xưa của các cụ nên vẫn có đồng lãi nhờ tần tảo với ruộng đồng và cây lúa, nhất là phải quan tâm đến khâu làm đất thật tốt”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Bà Phạm Thị Nhâm với mô hình nuôi gà theo hướng hàng hóa quy mô lớn.

Cả tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, đến khi về hưu bà Phạm Thị Nhâm ở thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào chung, trở thành nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, đồng thời cũng là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã.

Chị Liên mang sách đến với các em nhỏ vùng cao Trạm Tấu qua hoạt động xe thư viện lưu động.

Trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI và phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, chị Nguyễn Thị Bích Liên - cán bộ Thư viện tỉnh Yên Bái vinh dự nhận được Giải thưởng “Phát triển văn hóa đọc”. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp xuất sắc của chị trong việc thúc đẩy văn hóa đọc và tạo ra một môi trường đọc sách thân thiện trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục