Nhiệt huyết của người thầy

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2018 | 8:11:29 AM

YBĐT - Bằng nghị lực bản thân và niềm tin yêu với nghề, thầy Tú luôn phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh.

Thầy giáo Dương Thanh Tú nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại lễ kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Thầy giáo Dương Thanh Tú nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại lễ kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Sinh năm 1982, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, năm 2004, thầy giáo Dương Thanh Tú về công tác tại Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên. Bằng nghị lực bản thân và niềm tin yêu với nghề, thầy Tú luôn phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh. 

Đặc biệt, đảm nhận giảng dạy bộ môn Sinh học, môn học được xem là "khó nhằn”, để các em dễ dàng tiếp thu kiến thức của bộ môn này, thầy đã tìm tòi những phương pháp giảng dạy sinh động, linh hoạt trong từng bài giảng nhằm khơi gợi sự sáng tạo, tìm tòi, tự học của học sinh. 

Với phương pháp tiếp cận ngược, đi từ các vấn đề thực tiễn, đến những kiến thức trong bài giảng thầy Tú giúp các em thấm, ngấm kiến thức một cách tự nhiên, không gượng ép. Quá trình giảng bài, thầy Tú sử dụng hình thức trực quan để học sinh dễ dàng phát hiện vấn đề, từ đó cải thiện tư duy và tự lĩnh hội kiến thức. 

Chia sẻ về kinh nghiệm sau 14 năm công tác, thầy Tú bộc bạch: "Đối với người giáo viên, việc cung cấp kiến thức cơ bản là quan trọng nhất, có kiến thức thì học sinh mới hiểu bản chất vấn đề và có khả năng vận dụng. Tôi luôn tâm niệm làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của học sinh. Tùy theo trình độ của các em mà mình nghiên cứu tìm ra những phương pháp dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động hơn, giàu tính sáng tạo, giúp các em học và nhớ nội dung bài kỹ hơn”. 

Những nỗ lực của thầy Tú đã được ghi nhận, nhiều năm qua, Trường THPT Chu Văn An luôn nằm trong top đầu các trường THCS của tỉnh về thành tích học tập môn Sinh học. Từ năm 2016 - 2018, thầy giáo Dương Thanh Tú đều có những sáng kiến được Hội đồng Khoa học nhà trường và Hội đồng sáng kiến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh công nhận xếp loại khá, tốt, đó là sáng kiến: "Các dạng bài tập di truyền quần thể”; "Các dạng bài tập quy luật di truyền dùng cho ôn thi THPT quốc gia và ôn học sinh giỏi”. 

Những sáng kiến kinh nghiệm trên là quá trình trải nghiệm qua thực tiễn giảng dạy của thầy Tú và kết quả này được chứng minh qua chất lượng giảng dạy của bộ môn Sinh học. Hàng năm, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực từ trung bình trở lên đều đạt trên 95%, trong đó khá, giỏi chiếm trên 50%. 

Trong 3 năm học gần đây, Trường THPT Chu Văn An có 10 học sinh thi đạt giải Nhất, Nhì, Ba cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 1 học sinh đạt giải Khuyến khích quốc gia môn Sinh học. 

Nhận xét về thầy Tú, cô Lê Thị Thanh - Tổ trưởng Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ cho biết, thầy Tú là một trong những giáo viên gương mẫu, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả của trường trong các lĩnh vực, nhất là trong công tác chuyên môn. Thầy Tú luôn tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, phát hiện và đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, không ngừng tìm ra những phương pháp giảng dạy mới, phù hợp với các đối tượng học sinh, nhờ đó tránh được sự nhàm chán trong các tiết dạy. 

"Đặc biệt, những sáng kiến đạt giải của thầy Tú đều được đầu tư công phu, có chiều sâu, có thể được áp dụng rộng rãi vào các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh và đem lại hiệu quả cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học. Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết với nghề, thầy Tú đã mang lại nhiều thành tích giáo dục đáng tự hào cho nhà trường” - cô giáo Thanh nói.

Với những thành tích đạt được, thầy giáo Dương Thanh Tú đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành, đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và gần đây là bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với thầy Tú, phần thưởng lớn nhất cho mình chính là sự say mê với môn học của các em học sinh, từ đó phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho những học sinh tài năng.

Vũ Đồng

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục