Người thương binh làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/2/2019 | 8:30:10 AM

YênBái - Thương binh Nguyễn Văn Bảo ở xã Xuân Ái, huyện Văn Yên là người giàu nghị lực, có trách nhiệm nên được bà con, đồng chí quý mến.

Năm 1972, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Bảo nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã hăng hái lên đường nhập ngũ và tham gia nhiều trận chiến ác liệt trên chiến trường miền Nam. Trong một trận chiến với quân thù, không may bị thương, Nguyễn Văn Bảo được chuyển về tuyến sau điều trị rồi trở về địa phương. 

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy: "Thương binh tàn nhưng không phế”, ngay sau khi trở về, ông tham gia công tác ở xã và lần lượt giữ các chức vụ như: phó ban thương binh - xã hội, cán bộ ủy nhiệm thu… Công việc nào ông cũng làm với tinh thần trách nhiệm cao và đạt kết quả tốt.

Trong cuộc sống gia đình, ông cùng vợ, con tích cực phát triển kinh tế, trong đó, tập trung vào trồng quế và chăn nuôi gà, lợn với mong ước có cuộc sống đủ đầy bằng sức lực và trí tuệ của mình. Để thực hiện ước mơ, thương binh Nguyễn Văn Bảo học hỏi kiến thức qua sách báo, đi tham quan các mô hình VACR làm ăn hiệu quả trong xã, trong huyện. 

Thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, ông đầu tư trồng 3 ha quế và khi quế còn nhỏ thì trồng xen sắn, kết hợp với chăn nuôi gà, vịt, lợn và làm ao thả cá, ao ươm cá giống. Được sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã và lòng quyết tâm cũng như biết chắt chiu để đầu tư vào sản xuất nên mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi của gia đình ông đã phát huy được hiệu quả; trong đó, riêng vườm ươm cây giống rộng 2.000 m2 mỗi năm xuất ra thị trường 50 - 60 vạn cây quế giống, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, thương binh Nguyễn Văn Bảo còn là một đảng viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào của thôn Xuân Thịnh, xã Xuân Ái. Với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn, ông Bảo đã tích cực vận động bà con thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương. 

Ông còn là người đi đầu trong việc vận động xây dựng Quỹ Khuyến học; vận động các gia đình cho con em đến trường đúng độ tuổi; nhắc nhở, động viên học sinh học tập tốt… 

Nhờ thế, những năm gần đây, thôn Xuân Thịnh luôn đạt tỷ lệ trẻ huy động ra lớp đúng độ tuổi đạt 100%, không có tình trạng học sinh bỏ học. Đối với những trường hợp con em gia đình khó khăn, ông Bảo luôn tích cực vận động hoặc đứng ra làm cầu nối để vận động các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ. 

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông luôn đi sâu, đi sát vào cơ sở và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những hội viên có nhu cầu phát triển kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp VACR để nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo... góp sức để thôn Xuân Thịnh trở thành thôn tiêu biểu, nhằm chung sức thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã. 

Với tinh thần vượt khó, sáng tạo, cần cù, say mê lao động, thương  binh Nguyễn Văn Bảo xứng đáng là điển hình CCB tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, được các cấp hội CCB trong huyện Văn Yên biểu dương. 

Qua đó, động viên các hội viên CCB phát huy truyền thống tự lực, tự cường gương mẫu đi đầu trong lao động, góp phần tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tấn Đạt

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục