Nguyễn Văn Được lập thân lập nghiệp từ chăn nuôi tổng hợp

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2019 | 8:10:25 AM

YênBái - Mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Nguyễn Văn Được, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Mô hình nuôi bò bán công nghiệp của anh Nguyễn Văn Được.
Mô hình nuôi bò bán công nghiệp của anh Nguyễn Văn Được.

Những năm gần đây, phong trào lập thân, lập nghiệp của thanh niên diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp trong tỉnh. Nhiều thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong số đó, có mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Nguyễn Văn Được, thôn Thác Cái, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Sinh ra trong gia đình nông dân đông con, Nguyễn Văn Được chỉ học hết trung học cơ sở rồi nghỉ học phụ giúp cha mẹ. Năm 2003, Được vào miền Nam làm công nhân. Nhìn những trang trại gia súc rộng lớn ở miền Nam, anh nghĩ, tại sao với đồng đất màu mỡ ở quê mình lại không thể trồng cỏ và chăn nuôi đại gia súc? 

Những trăn trở ấy, đã thôi thúc Được trở về quê hương làm trang trại chăn nuôi tổng hợp. Từ số vốn 600 triệu đồng tích lũy sau nhiều năm lao động, vợ chồng anh đã đầu tư 15 con trâu, bò giống, xây dựng chuồng trại chăn nuôi kiên cố, nền cứng, có mái che, đảm bảo kín gió, ấm áp vào mùa đông, thoáng mát vào mùa hè. Ngoài ra, anh còn thầu 2 mẫu đất của xã để trồng cỏ voi làm thức ăn cho gia súc. 

Với phương thức "lấy ngắn nuôi dài”, anh Được nuôi thêm lợn, gà lấy vốn mở rộng trang trại. Bằng sự siêng năng cùng cách chăm sóc đúng kỹ thuật, những nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng. Hiện, trang trại của anh luôn duy trì số lượng trâu bò sinh sản 26 con, 8 lợn nái, trên 400 con gà thịt và 30 con lợn thịt đang chờ xuất chuồng. Nhờ đó, năm 2018, anh thu về trên 200 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương với mức thu nhập từ 3,5 - 4 triệu đồng. Anh Được chia sẻ: "Những năm tháng đi làm ở miền Nam, học hỏi được kinh nghiệm làm trang trại của bà con trong đó, mình thấy đất đai của quê mình cũng có thể làm được”. 

Hiện, anh Được đang thuê thêm đất trồng lúa kém hiệu quả của xã để mở rộng trang trại. "Trong thời gian tới, ý tưởng của tôi sẽ mở rộng chuồng trại để nuôi thêm lợn rừng, giun quế, tăng số lượng đàn bò sinh sản” - anh Được chia sẻ. 

Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại khó, chàng thanh niên Nguyễn Văn Được đã bước đầu gặt hái được thành công trong phát triển kinh tế. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay.

Anh Dũng 

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục