Thầy hiệu trưởng Nguyễn Xuân Tuyên hết lòng vì học sinh vùng khó

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/5/2019 | 8:01:37 AM

YênBái - Thầy giáo Nguyễn Xuân Tuyên - Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Quang, huyện Lục Yên luôn được đồng nghiệp và các em học sinh trân trọng, quý mến, đặc biệt phụ huynh nhà trường thì thầm tôn vinh thầy Tuyên là “thầy hiệu trưởng hết lòng vì học sinh vùng khó”.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Tuyên trao thưởng cho các tiết mục đạt giải cao trong Hội thi kể chuyện và hát về Bác Hồ do nhà trường tổ chức.
Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Tuyên trao thưởng cho các tiết mục đạt giải cao trong Hội thi kể chuyện và hát về Bác Hồ do nhà trường tổ chức.

Năm 2009, đang công tác tại Trường THPT Trần Nhật Duật, trên địa bàn huyện Yên Bình, nhà cách trường chưa đầy một cây số, song thầy Tuyên được Sở Giáo dục và Đào tạo điều động lên làm Phó hiệu trưởng Trường THPT Hồng Quang. Không quản ngại, tính toán thiệt hơn thầy Tuyên sẵn sàng nhận nhiệm vụ công tác xa nhà. 

Sau 6 năm công tác ở ngôi trường mới, với những cống hiến của mình thầy Tuyên được Sở bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng nhà trường. Trên cương vị của người đứng đầu, thầy Tuyên luôn trăn trở, làm thế nào để khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường. 

Để giải quyết những khó khăn trên, thầy Tuyên cùng tập thể nhà trường cùng tìm giải pháp và từng bước khắc phục. 

Nâng cao chất lượng dạy và học được xác định là nhiệm vụ hàng đầu, thầy Tuyên cùng các thầy cô giáo đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, sử dụng các phương tiện dạy học trực quan sinh động cùng với sáng tạo của giáo viên đứng lớp tạo cảm hứng cho học sinh dễ hiểu bài, nhớ lâu. Nhờ đó, những giờ học đã bớt khô khan, thu hút học sinh trong từng bài giảng. 

Cùng với đó, nhà trường cũng chú trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các tổ chuyên môn tích cực hoạt động ngoại khóa thu hút và tạo hứng thú cho học sinh tham gia.

 Giờ Chào cờ đầu tuần không còn những phê bình, nhắc nhở đơn thuần mà thay vào đó là các cuộc thi nhỏ theo chủ đề, hoặc kể chuyện về Bác Hồ, các tiết mục văn nghệ sôi nổi, khích lệ tinh thần học sinh trong học tập. Các hoạt động văn nghệ thể thao, thi đấu bóng đá, bóng chuyền cũng thường xuyên được tổ chức tạo không khí sôi nổi, sân chơi bổ ích cho học sinh… 

Cùng với đó, hoạt động tích cực của Hội Chữ thập đỏ nhà trường trong động viên, quan tâm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã góp phần quan trọng hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, nâng cao tỷ lệ học sinh chuyên cần. 

Về cơ sở vật chất, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, hàng năm nhà trường phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh vận động nhân dân đóng góp ngày công, từng bước cùng với nhà trường khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất. Đến nay Trường ngày càng khang trang, đầy đủ cơ sở phòng học, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học. 

Với những nỗ lực đó, trong những năm gần đây chất lượng giáo dục của nhà trường đã được khẳng định, luôn đứng ở tốp đầu trong khối trường THPT toàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt từ 95% trở lên. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học ngày càng cao. Uy tín của nhà trường ngày càng được khẳng định, phụ huynh học sinh tin tưởng gửi gắm con em mình. Những kết quả đó là tâm huyết và nỗ lực của tập thể nhà trường trong đó có đóng góp không nhỏ của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Tuyên trong vai trò người đứng đầu.

Trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là Bí thư Chi bộ, thầy Tuyên cùng với Ban Chi ủy, Chi bộ nhà trường xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với tình hình, đặc điểm nhà trường. Hình thức, phương pháp tuyên truyền đa dạng phong phú, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong nhà trường được nhân rộng và lan tỏa. Cách làm của Chi bộ nhà trường được Huyện ủy Lục Yên đánh giá cao, nhiều năm liền Chi bộ nhà trường đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 

Niềm vui lớn hơn khi tháng 11/2018 nhà trường vinh dự đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Tuyên nhiều năm liền được Bộ, Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh tặng bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp trồng người.

Đỗ Thanh Xuân (Xã Động Quan, Lục Yên)

Tags Động Quan Lục Yên Nguyễn Xuân Tuyên

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục