Cô Nhẫn “Hai giỏi”

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2019 | 8:12:57 AM

YênBái -

Cô giáo Nguyễn Thị Nhẫn hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm.
Cô giáo Nguyễn Thị Nhẫn hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm.

Chúng tôi tới thăm cô giáo Nguyễn Thị Nhẫn - Tổ trưởng Tổ Tự nhiên, Trường TH&THCS Văn Tiến, thành phố Yên Bái tại nhà riêng ở tổ 9, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Ngắm nhìn những tấm bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng đặt trang trọng trong phòng khách chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ một nhà giáo tâm huyết với nghề.


Đi công tác từ năm 1988 khi tròn 22 tuổi, cô Nhẫn từng nhận nhiệm vụ ở nhiều đơn vị khác nhau, nhưng những năm công tác tại Trường TH&THCS Văn Tiến là khoảng thời gian cô có nhiều kỷ niệm và thành tích nhất. 

Trong không khí đầm ấm, cởi mở, cô giáo Đào Thị Kim Chi - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Văn Tiến tâm sự, cô Nhẫn là một giáo viên khiêm tốn, tích cực học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Cô luôn triển khai kịp thời cho cán bộ đảng viên, giáo viên trong Tổ Tự nhiên học tập và xây dựng kế hoạch thực hiện các cuộc vận động, phong trào lớn của ngành như: tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Hai không”, "Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”... 

Luôn vượt qua khó khăn do thiếu thốn về phương tiện, thiết bị dạy học, thậm chí là điều kiện kinh tế gia đình để hoàn thành nhiệm vụ, gắn bó với sự nghiệp trồng người . 

Trong suốt những năm công tác, cô Nhẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, sẵn sàng tiếp thu ý kiến đóng góp, phê bình của đồng nghiệp để làm tốt công việc được giao. 

Từ năm học 2008 - 2009, trên cương vị Tổ trưởng Tổ Tự nhiên, bản thân cô luôn cố gắng trong công tác xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, xây dựng đội ngũ giáo viên đoàn kết, có năng lực chuyên môn vững vàng. 

Không ngừng nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng, tích cực dự giờ thăm lớp học hỏi đồng nghiệp; 100% số giờ dự của cô Nhẫn từ cấp tổ đến cấp thành phố đều được xếp loại giỏi. 

Cô luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng các chuyên đề mới trong soạn giảng đối với bộ môn, có kế hoạch giảng dạy cụ thể cho từng môn học theo kế hoạch phân công của nhà trường và luôn chú trọng bồi dưỡng học sinh khá, giỏi cũng như phụ đạo học sinh yếu, kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, để các em yêu trường, mến lớp, hăng say học tập. 

Cô Nhẫn tâm sự, tôi rất tâm đắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: "Người làm thầy giáo phải luôn là tấm gương không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để làm tấm gương sáng cho học trò noi theo, để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới trên mọi phương diện” và lời dạy của Người luôn ở trong tôi trong suốt quá trình học tập và công tác”. 

Không ngừng nâng cao chất lượng dạy - học bộ môn được phân công, bên cạnh sưu tầm, tự làm nhiều đồ dùng dạy học có chất lượng phục vụ cho bộ môn, từ năm học 2013 - 2014, cô Nhẫn đã nghiên cứu đưa ra sáng kiến kinh nghiệm "Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Sinh học THCS” được Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao và chọn làm chuyên đề cấp trường, được Hội đồng nhà trường và Ban Giám khảo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố xếp loại A. 

Qua các bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin của cô, học sinh tiếp thu bài tốt hơn, hứng thú học tập nhiều hơn. Từ đó, kết quả học tập được nâng lên rõ rệt. Chuyên đề "Giải bài tập di truyền trong môn Sinh học 9" được áp dụng đã giúp học sinh có kỹ năng giải bài tập di truyền cao hơn 10% so với năm học trước, kết quả học tập cuối năm vượt chỉ tiêu đề ra. 

Trong năm học 2017 - 2018, đã có 2 em đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, 1 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ của một tổ trưởng, một giáo viên bộ môn, nhiều năm liền cô Nhẫn còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi xung phong tăng cường dạy học tại Trường THCS Giới Phiên, THCS Phúc Lộc... thay cho đồng nghiệp gặp hoàn cảnh khó khăn. 

Giỏi việc trường, đảm việc nhà, cô giáo Nguyễn Thị Nhẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Nhiều năm liên tục, cô được Đảng bộ xã Văn Tiến công nhận là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Sự tận tụy, gương mẫu, tâm huyết với nghề của cô Nhẫn đã góp phần tích cực để Trường TH&THCS Văn Tiến thực hiện thắng lợi nhiệm vụ các năm học, giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nhà trường đạt trường chuẩn quốc gia. Cô là tấm gương tiêu biểu, một bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua của ngành giáo dục và đào tạo thành phố để đồng nghiệp noi theo.

Thành Trung

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục