Chàng trai người Dao nuôi gà bằng âm nhạc

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2019 | 8:26:22 AM

YênBái - Những bản nhạc du dương được mở suốt 12 tiếng/ngày để phục vụ "thính giả" gà. Chuyện tưởng như đùa ấy lại có thật ở mô hình chăn nuôi gà của anh Đặng Văn Nguyên - người Dao ở thôn Ngòi Ngần, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình. Nhờ nghe nhạc, đàn gà giảm nhốn nháo, kích thích não làm tiêu hóa thức ăn tốt hơn, lớn nhanh hơn, cho gia đình anh Nguyên thu nhập cao.

Anh Đặng Văn Nguyên đang chỉnh nhạc phục vụ
Anh Đặng Văn Nguyên đang chỉnh nhạc phục vụ "thính giả" gà.

Khu chuồng trại nuôi gà của anh Nguyên khá mát mẻ, rộng khoảng gần 1.000 m vuông được thiết kế cao ráo, nền được lót lớp trấu dày không mùi. 

Anh Nguyên chia sẻ: "Trước kia, mình theo học cao đẳng công nghệ thông tin. Ra trường, khó tìm được việc làm hợp lý, trong khi đất vườn đồi nhà mình lại rộng nên mình nghĩ đến việc phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. Tìm hiểu trên các trang thông tin, rồi tìm đến các trang trại nuôi gà lớn ở miền xuôi để học hỏi. Năm 2017, mình quyết định vào Bình Định mua 1.500 con giống gà Minh dư về nuôi". 

"Đầu tư chuồng trại, mình cũng thử nghiệm lắp chiếc loa thùng lớn giữa chuồng gà, mỗi ngày lại mở nhạc không lời du dương cho gà nghe. Nghe nhạc, đàn gà không còn đánh nhau hay bay loạn xạ như trước. Tìm hiểu, mình thấy nhạc giúp gà giảm nhốn nháo, kích thích não làm tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giúp gà lúc nào cũng nhanh nhẹn và ít bị dao động bởi tiếng ồn bên ngoài. Mình nhận thấy việc cho gà nghe nhạc rất hiệu quả” - Nguyên nói. 

Bên cạnh việc cho gà nghe nhạc, anh Nguyên còn tuân thủ triệt để quy trình chăn nuôi khép kín, trong đó, giai đoạn gà từ 1 đến 21 ngày tuổi được chú ý hơn cả. 

Giai đoạn này, ngoài cho ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, anh Nguyên còn nhỏ thuốc và tiêm đầy đủ các loại vắc - xin phòng bệnh cho đàn gà. Anh Nguyên cũng thường xuyên phun thuốc sát trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và rải một lớp trấu dày toàn bộ diện tích chuồng để hút mùi hôi và độ ẩm của phân gà, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng phát sinh dịch bệnh giúp đàn gà phát triển tốt. 

Nhờ vậy, mỗi đợt anh nuôi 1.500 con gà, sau 4 - 4,5 tháng đàn gà được xuất bán với trọng lượng trung bình đạt 1,6 - 2,5 kg/con, với giá thành từ 60 - 65.000 đồng/kg, anh thu được ngót 100 triệu đồng/năm. Từ số tiền tích lũy được, đầu năm 2019, Đặng Văn Nguyên tiếp tục mở rộng chuồng trại, chăn nuôi gà với quy mô 4.000 con/lứa. 

Theo ông Triệu Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã: Bảo Ái là xã vùng 2 của huyện Yên Bình với 3 thôn đặc biệt khó khăn. Hầu hết các hộ chăn nuôi gà nhỏ lẻ và chỉ có 3 mô hình chăn nuôi gà có quy mô trên 1.000 con. 

Anh Đặng Văn Nguyên là một hộ nông dân dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn áp dụng triệt để tiến bộ kỹ thuật vào mô hình chăn nuôi gà. Đây cũng là mô hình hay để mọi người dân học tập, áp dụng trong chăn nuôi. 

Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện, nhất là tập huấn, chuyển giao các kỹ thuật chăn nuôi để người dân phát triển kinh tế gia đình, từng bước xóa đói nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Minh Huyền

Tags Bảo Ái nuôi gà

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục