Bí thư Chi bộ Hà Minh Hào nêu gương sáng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2019 | 8:10:19 AM

YênBái - Hơn 1 năm làm Bí thư Chi bộ, gần 10 năm làm Trưởng thôn có 85% bà con đồng bào dân tộc Tày, ít ai có thể thấu hiểu, gắn bó, tâm huyết với người dân và mảnh đất này hơn Bí thư Hào.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Liên Hợp - Hà Minh Hào tiên phong trong thực hiện mô hình phát triển kinh tế trồng dâu nuôi tằm.
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Liên Hợp - Hà Minh Hào tiên phong trong thực hiện mô hình phát triển kinh tế trồng dâu nuôi tằm.

Dáng người nhỏ, khuôn mặt hiền lành và nụ cười thân thiện là điều dễ dàng cảm nhận được về Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Liên Hợp, xã Hồng Ca (Trấn Yên) - đồng chí Hà Minh Hào. 

Giữa cái nắng oi bức cuối tháng 6, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ Bí thư Chi bộ Hà Minh Hào đúng dịp lớp tập huấn về trồng tre măng Bát độ đang tổ chức tại nhà riêng của anh do hội trường nhà văn hóa thôn đang sửa chữa. 

Miệng nói, tay làm, anh Hào tất bật đi rót nước, chuẩn bị quạt, bảng, bút viết, sách vở… cho các học viên. Sự nhiệt tình và nụ cười luôn thường trực trên môi người Bí thư như xua tan cái nóng của mùa hè. 

Anh Hào chia sẻ: "Là thôn thuộc xã 135 của tỉnh lại có tới 85% bà con đồng bào dân tộc Tày, đời sống người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm, hỗ trợ của huyện, của xã tổ chức lớp tập huấn kiến thức, khoa học kỹ thuật như thế này bà con ai cũng phấn khởi hăng hái tham gia”. 

Ở thôn Liên Hợp, nhắc đến phong trào hiến đất làm đường, chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM) không thể không nhắc đến vai trò của người đứng đầu Chi bộ. Phát huy vai trò của mình, Bí thư Hào đã tích cực tuyên truyền, vận động hàng trăm hộ dân hiến đất, làm đường giao thông. Nhờ đó, đến nay, thôn Liên Hợp đã có hơn 3km đường giao thông nội thôn, hơn 1km đường giao thông liên thôn được bê tông hóa. 

"Ban đầu, bà con chưa hiểu rõ về lợi ích, quyền lợi khi tham gia XDNTM nên việc tuyên truyền, vận động gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, bản thân gia đình tôi đã hiến gần 100m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn cùng sự phối hợp của Ban Công tác Mặt trận, người có uy tín trong cộng đồng góp chung tiếng nói, bà con dần hiểu và làm theo tạo nên phong trào hiến đất làm đường hết sức sôi nổi” - anh Hào chia sẻ. 

Cùng với phong trào vận động nhân dân phát triển kinh tế xã hội, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên, nhất là đảng viên người dân tộc thiểu số luôn được Bí thư Hào quan tâm. 

Anh Hà Trọng Lượng, sinh năm 1988, Bí thư Chi đoàn kiêm công an viên thôn Liên Hợp vinh dự chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng đầu năm 2019 cho biết: "Sau khi học nghề, trở về quê hương mở xưởng sửa chữa xe máy có thu nhập ổn định, thời gian rảnh rỗi tôi thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở thôn, xã. Được Bí thư Chi bộ Hà Minh Hào giúp đỡ, động viên, định hướng, tôi có thêm động lực để phấn đấu vào Đảng. Tôi mong muốn có thể cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo xây dựng đời sống ấm no, quê hương phát triển”. 

Nhờ sự quan tâm tạo nguồn của Bí thư Hào, mỗi năm, Chi bộ thôn Liên Hợp giới thiệu được từ 2 - 3 đoàn viên ưu tú là người dân tộc thiểu số cho Đảng xem xét và kết nạp. Ngoài công việc của Chi bộ, Bí thư Hào còn được người dân biết đến bởi sự nhạy bén trong phát triển mô hình kinh tế tổng hợp với 1ha trồng măng tre Bát độ, 1,5 ha vầu, 1 ha quế, 0,5ha cam Vinh, nuôi hơn 100 con gà,… mỗi năm cho thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng. 

Được biết, Bí thư Hào còn là người đầu tiên của thôn trồng thử nghiệm hơn 1 mẫu dâu tằm. Dự kiến, với sự hỗ trợ của huyện và xã, thôn Liên Hợp sẽ quy hoạch thêm 7ha vùng trồng dâu nuôi tằm - hứa hẹn mang lại nguồn lợi phát triển kinh tế mới cho bà con. 

Ở địa bàn xã vùng sâu còn nhiều khó khăn như Hồng Ca, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Liên Hợp - Hà Minh Hào thực sự là tấm gương sáng về người cán bộ, đảng viên luôn tiên phong gương mẫu, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, sự tận tụy, nhiệt tình của mình trong công việc cũng như trong cuộc sống. 

Với những nỗ lực không ngừng, nhiều năm liền Bí thư Hà Minh Hào được nhận giấy khen của huyện, của xã vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng quê hương Trấn Yên ngày càng giàu đẹp.

Mai Linh

Tags Hồng Ca Trấn Yên dân tộc Tày

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục