Nịnh Văn Bản thành công nhờ nghị lực, quyết tâm

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/8/2019 | 8:14:57 AM

YênBái - Sinh năm 1990 trong một gia đình làm nông nghiệp, những năm tháng tuổi thơ, Nịnh Văn Bản ở thôn Cây Mỡ, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình đã chứng kiến cuộc sống vất vả của người thân và làng xóm.

Anh Nịnh Văn Bản (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm nuôi thỏ với đoàn viên trong Chi đoàn thôn Cây Mỡ.
Anh Nịnh Văn Bản (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm nuôi thỏ với đoàn viên trong Chi đoàn thôn Cây Mỡ.

Khi lớn lên, Bản cùng nhiều thanh niên địa phương phải rời quê đi tìm việc làm ở các tỉnh: Tuyên Quang, Hải Dương, Hà Nội… rồi năm 2010, Bản quyết định về quê lập nghiệp. Với chút vốn tích cóp được, anh bàn với gia đình đầu tư trồng 3 ha keo và 2 ha trẩu.

Tuy nhiên, sau 3 năm, đồi keo đang xanh tốt đột nhiên bị bệnh. Thấy mình là người ít kinh nghiệm nên thất bại là đương nhiên và để học hỏi thêm, một lần nữa Bản lại rời xa quê hương. Không ngại khó khăn, Bản vừa đi làm thuê tích cóp vốn vừa học hỏi, tìm hướng phát triển kinh tế. 

Anh tâm sự: "Công việc rảnh, tôi hay ra các quầy sách để mua và đọc tham khảo rồi lên mạng tìm hiểu kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. Lúc đầu, chưa có kinh nghiệm, tôi gặp khá nhiều khó khăn nhưng rồi cũng quen dần. Tôi nghĩ, nếu như không kiên trì, không có nghị lực thì không thể thành công được”.

Những lần về thăm quê, anh nhận thấy mô hình trồng tre măng Bát độ tại một số xã lân cận có hiệu quả. Ý nghĩ làm giàu trên mảnh đất quê hương lại giữ chân Bản ở lại với quyết tâm lập nghiệp. Bản mạnh dạn bàn với bố mẹ chuyển đổi 1 ha đất vườn tạp sang trồng tre măng Bát độ. 

Nhờ chăm sóc tốt, nên vườn măng phát triển và cho năng suất ổn định. Đối với 3 ha keo bị chết, Bản chuyển đổi sang trồng cây bồ đề, trẩu. Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài”, năm 2018, Bản mạnh dạn vay mượn anh em bạn bè 200 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 60 con thỏ giống về nuôi. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lứa thỏ đầu tiên xuất bán thu về hơn 10 triệu đồng. Hiện tại, Bản đang duy trì 60 con thỏ giống và hơn 200 thỏ thương phẩm. 

Để chăn nuôi hiệu quả, anh chủ động liên kết với các cơ sở chăn nuôi thỏ khác ở huyện, trong tỉnh vừa để chia sẻ kinh nghiệm vừa hỗ trợ nhau tìm đầu ra sản phẩm. Không chỉ thành công với mô hình nuôi thỏ, trồng rừng và tre măng Bát độ, Bản còn phát triển được 1 ha bưởi Diễn. Sau nhiều năm cần cù lao động, đến nay, đoàn viên Nịnh Văn Bản đã gây dựng được cơ ngơi 5 ha rừng, 1 ha tre măng Bát độ, 1 ha bưởi Diễn và trang trại nuôi thỏ hơn 200 con. 

Từ mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm anh thu về 150 triệu đồng. Mô hình mà Bản đang phát triển không phải là mới nhưng đã khẳng định được sự kiên trì, tinh thần, nghị lực của tuổi trẻ mong muốn thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu ngay chính trên quê hương mình. 

Thời gian tới, anh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi thỏ, trồng cây ăn quả để tăng thêm thu nhập. Không chỉ chịu khó trong phát triển kinh tế, Nịnh Văn Bản còn luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia các phong trào Đoàn của địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với mọi người. Anh xứng đáng là tấm gương về nghị lực và quyết tâm phát triển kinh tế để các bạn trẻ học tập và noi theo.

Trần Ngọc

Tags Nịnh Văn Bản thành công nghị lực quyết tâm Xuân Lai yên Bình

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục