Chiến thắng trên mặt trận xóa đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2019 | 10:58:13 AM

YênBái - Đến tổ 13, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình hỏi thăm cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Hải Vân, 54 tuổi - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Ngân Sơn ai ai cũng biết.

Cựu chiến binh Nguyễn Hải Vân (bên phải) giới thiệu về quy trình chế biến, sản xuất gỗ ván ép.
Cựu chiến binh Nguyễn Hải Vân (bên phải) giới thiệu về quy trình chế biến, sản xuất gỗ ván ép.

Tháng 2/1984, cũng như bao thanh niên thời đó, chàng trai trẻ Nguyễn Hải Vân học xong lớp Dược tá - Trường Quân y Quân khu 2 viết đơn tự nguyện đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc tham gia chiến trường Vị Xuyên (Hà Giang). Khi ấy, ông được phân công về làm nhiệm vụ cấp phát thuốc tại Đội phẫu, Bệnh xá Lữ đoàn 168, Quân khu 2. Đó cũng là khi chiến trường Vị Xuyên khốc liệt nhất, hầu như bệnh xá lúc nào cũng có 20 - 30 bệnh nhân đang điều trị với các vết thương nặng. 

Trưởng thành từ một dược tá nơi tuyến đầu Tổ quốc nên chẳng có việc gì trong bệnh xá mà ông Vân không làm được. Đến bây giờ, ông vẫn luôn tự hào và cảm ơn quãng thời gian trong quân ngũ, bởi nhờ đó ông tôi luyện cho mình được ý chí sắt đá, bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ và lòng dũng cảm. Năm 1987, ông Vân ra quân trở về quê hương Hạ Hòa (Phú Thọ) và lập gia đình. 

Năm 1995, vợ chồng ông quyết định cùng nhau lên Yên Bái lập nghiệp. Ban đầu, với số vốn ít ỏi dành dụm được, ông đầu tư vào kinh doanh vận tải thương mại, đến năm 2008, ông chuyển hướng sang sản xuất, chế biến gỗ ván ép. Nhận thấy hướng đi đúng, ông mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc hiện đại và thành lập Doanh nghiệp tư nhân Ngân Sơn. 

Đến nay, sau gần 12 năm hoạt động, Doanh nghiệp đã phát triển vượt bậc với quy mô nhà xưởng rộng hơn 25.000 m2 cùng trang thiết bị, máy móc hiện đại, quy trình khép kín, bao gồm: nhập gỗ, bóc, sơ chế, ép nhiệt, cắt tấm, đóng gói, vận chuyển… cung ứng chủ yếu cho thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 80 lao động với mức lương từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng; doanh thu hàng năm đạt từ 15 - 20 tỷ đồng.

Đến thăm xưởng sản xuất của CCB Nguyễn Hải Vân mới thấy thực sự khâm phục bản lĩnh của người CCB này. Ông Vân tâm sự: "Để đầu tư được hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất quy mô lớn và thành công ngày hôm nay tôi đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, nhất là những ngày đầu. Tôi phải tự học, định hướng con đường riêng cho mình, lặn lội đến tận nơi tìm hiểu thị trường, đối tác... Cộng thêm một chút may mắn, đầu tư từ quy mô nhỏ rồi dần dần, cứ có vốn đến đâu là tôi lại tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất đến đấy”. 

Hiện, ông Nguyễn Hải Vân là thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân CCB thị trấn Yên Bình. Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu, ông cùng các thành viên trong CLB còn tích cực giúp đỡ, tạo điều kiện cho con em trong Hội CCB huyện, thị trấn làm việc tại doanh nghiệp của mình và đảm bảo các chế độ cho người lao động. Hàng năm, ông cùng CLB Doanh nhân CCB thị trấn tổ chức động viên, thăm hỏi, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 30 triệu đồng; tham gia quyên góp ủng hộ các qũy do cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức mỗi năm trên 25 triệu đồng…

Không khuất phục khó khăn, đói nghèo, luôn nỗ lực sáng tạo, năng động để vươn lên, CCB Nguyễn Hải Vân và mô hình sản xuất, chế biến gỗ ván ép đã phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có, mang lại hiệu quả cao, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương và tô đẹp thêm truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận mới.

Mai Linh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục