“Bông hoa thép” trên mặt trận phòng, chống tội phạm kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2019 | 8:05:34 AM

YênBái - Sinh ra và lớn lên trong gia đình truyền thống ngành công an, niềm tự hào,ước mơ được trở thành một chiến sỹ công an nhân dân đã sớm “ngấm” vào máu của Nguyễn Thu Hải - nay là Trung tá, Đội trưởng Đội Điều tra án kinh tế, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh.

Trung tá Nguyễn Thu Hải - Đội trưởng Đội Điều tra án kinh tế, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh khi đang làm nhiệm vụ.
Trung tá Nguyễn Thu Hải - Đội trưởng Đội Điều tra án kinh tế, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh khi đang làm nhiệm vụ.

Ước mơ đó đã hun đúc chị không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong học tập, hiện thực hóa ước mơ của mình và trở thành tấm gương chiến sỹ Công an nhân dân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Sinh năm 1974, tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát, Nguyễn Thu Hải từng có thời gian công tác tại Đội Cảnh sát Kinh tế Công an Quận Ba Đình - Hà Nội. 

Vừa ra trường, với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, mong muốn được khẳng định năng lực bản thân, nữ chiến sỹ công an trẻ trung ngày đó vô tình đem lòng cảm mến người bạn học cùng trường nay là người chồng chị rất mực yêu thương.

Tuy nhiên, sau khi ra trường, chồng chị về công tác tại Công an tỉnh Yên Bái, còn chị ở lại Hà Nội. Những tưởng đó sẽ là rào cản lớn đối với tình yêu của hai người nhưng không chút đắn đo, chị Hải quyết định xin chuyển công tác theo chồng vào năm 1999 và công tác tại Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh. Suốt quá trình công tác, chị thấm thía hơn ai hết những khó khăn, vất vả và cả nguy hiểm của nghề. 

Trung tá Nguyễn Thu Hải tâm sự: không hiểu sao, án càng khó, các đối tượng càng mưu mô, xảo quyệt, tôi càng hứng thú, quyết tâm làm cho bằng được. "Làm án” kinh tế là "làm việc” với hầu hết những đối tượng có nhiều mánh khóe, tiền bạc, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội, thậm chí là cả người có chức vụ, địa vị nhất định trong xã hội. Do đó, đòi hỏi người cảnh sát điều tra án kinh tế phải có chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực. 

"Người ta vẫn thường nói, án kinh tế chẳng khác nào "viên kẹo bọc đường”, ngoài nghiệp vụ chuyên môn phải "chắc” thì bản lĩnh phải thực sự vững vàng, "cái tâm” phải thực sự trong sáng mới có thể tỉnh táo, sáng suốt trong việc điều tra, phá án, nếu không sẽ rất dễ bị mua chuộc, mắc phải sai lầm” - Trung tá Hải nói. 

Nhắc đến Trung tá Nguyễn Thu Hải không thể không nhắc đến những chiến công của chị trong việc thụ lý, điều tra, phá thành công các vụ án lớn như: vụ án: "Tham ô tài sản”, "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và "Mua bán hóa đơn” xảy ra tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, gây thiệt hại hơn 16 tỷ đồng.

Vụ án "Mua, bán trái phép hóa đơn” xảy ra tại Hợp tác xã phát triển Nông - lâm nghiệp Ánh Dương (Văn Yên), các đối tượng đã lập, xuất bán trái phép 36 hóa đơn giá trị gia tăng khống với tổng giá trị hàng hóa trước thuế ghi trên hóa đơn trên 10 tỷ đồng, thu lợi bất chính 1 tỷ 6 trăm triệu đồng.

Hay vụ án "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thị xã Nghĩa Lộ, tổng số tiền sai phạm là 890.000.000 đồng… 

Trong đó, vụ án mà Trung tá Nguyễn Thu Hải tâm đắc nhất chính là vụ "Buôn lậu” xe ô tô xảy ra tại tỉnh Yên Bái và một số tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Loại tội phạm này với quy mô và hành vi thực hiện được tính toán hết sức kỹ lưỡng, lợi dụng sơ hở trong thực hiện chính sách về miễn giảm thuế đối với tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, chỉ trong một thời gian ngắn đã đưa trót lọt hàng trăm xe ô tô về Việt Nam tiêu thụ. 

Đáng nói hơn, là việc làm sai trái này có sự tiếp sức đắc lực của một số cán bộ là trưởng, phó công an các xã, dẫn đến khó khăn lớn cho Cơ quan điều tra trong quá trình xác định mục đích của các đối tượng phạm tội. Thế nhưng, không có khó khăn nào khiến Trung tá Nguyễn Thu Hải chùn bước, sau nhiều ngày làm việc tập trung cao độ, bằng chuyên môn, nghiệp vụ của mình, chị và đồng đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khép lại đường dây buôn bán lớn, đưa vụ việc ra ánh sáng. 

25 năm tuổi nghề, 20 năm tuổi Đảng, thấm nhuần lời dạy của Bác, Trung tá Nguyễn Thu Hải luôn nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào thi đua, cuộc vận động do cơ quan, đơn vị phát động. 

Cùng những nỗ lực, cố gắng, cống hiến không ngừng trong công việc và thành tích nổi bật, nhiều năm liền Trung tá Nguyễn Thu Hải đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen trong công tác và chiến đấu, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Năm 2013, chị vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác cùng nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Linh Mai

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục