Thượng úy công an Lê Xuân Trường tận tụy, vì dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2019 | 1:48:34 PM

Nhanh nhẹn, nhiệt tình, gần gũi với dân là những cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với Thượng úy Lê Xuân Trường - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT - TT), Công an huyện Trạm Tấu.

Thượng úy Lê Xuân Trường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho người dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Thượng úy Lê Xuân Trường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho người dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Gắn bó với vùng cao 5 năm, những cung đường giao thông hiểm trở, đặc biệt là "cái lý” của đồng bào đã trở nên thân thuộc với Lê Xuân Trường, để từ đó anh và đồng nghiệp của mình có những phương pháp tuyên truyền hiệu quả.

Ngày chân ướt, chân ráo lên vùng cao nhận công tác, Trường gặp không ít khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ ở một cung đường giao thông hiểm trở, tầm nhìn khuất, đặc biệt là chưa có vốn tiếng địa phương. Mỗi lần người dân vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, anh phải kiên trì nhẫn nại hết mức mới giải thích được cho dân hiểu. 

Vì vậy, anh vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa học hỏi từ đồng chí, đồng nghiệp của mình, tìm hiểu phong tục tập quán của địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đổi mới hình thức, đa dạng hóa các nội dung tuyên truyền, đặc biệt là cử cán bộ là người địa phương về tuyên truyền cho đồng bào hiểu pháp luật về an toàn giao thông để nâng cao nhận thức cho người dân. 

Chia sẻ về giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông, Thượng úy Lê Xuân Trường cho biết: "Ở vùng cao, đồng bào xuống chợ huyện là hay uống rượu, rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Vì vậy, trong những ngày lễ, tết, Đội lập chốt luôn ở cổng chợ và các cung đường nhiều ngã rẽ nguy hiểm, đồng bào nhìn thấy cảnh sát giao thông là sợ không dám uống rượu”. 

Kỷ niệm của Thượng úy Trường ở vùng cao không ít nhưng những điều khiến anh trăn trở chính là đời sống của đồng bào khó khăn, khi xử lý vi phạm không ít lần chạnh lòng, cay khóe mắt khi người vi phạm tham gia giao thông là những người dân nghèo. 

Anh Mùa A Lao - người dân thôn Trống Khua, xã Xà Hồ cho biết: "Có lần mình tham gia giao thông, chú Trường thổi còi dừng lại nhắc nhở mình rồi cài lại mũ cho mình. Từ ngày đó, khi ra đường là mình đội mũ bảo hiểm đúng quy cách để đảm bảo an toàn cho mình và người thân, mình cũng thấy các chú công an giao thông ở vùng cao rất gần gũi”.

Sau những lúc dãi dầu mưa nắng ở những cung đường, Trường và đồng đội của mình lại trao đổi để tìm biện pháp nâng cao nhận thức cho đồng bào vùng cao để hình ảnh chiến sỹ công an giao thông gần gũi hơn với đồng bào. Vì vậy, Đội CSGT - TT của huyện Trạm Tấu đã tìm đến các doanh nghiệp vận động, quyên góp hỗ trợ cho đồng bào vùng cao. 

Thời gian qua, đã có 170 trẻ em được phát phiếu mua mũ bảo hiểm miễn phí tại Honda Hòa Bình, Đội cũng phát 30 mũ bảo hiểm cho học sinh nghèo vượt khó tại các trường học trên địa bàn huyện. 

Bên cạnh đó, với cương vị là Phó Bí thư Chi đoàn Công an huyện, Thượng úy Trường cùng đồng đội của mình đã nhiệt tình tham gia các phong trào xung kích tình nguyện, vì cộng đồng như khai hoang ruộng nước, khai hoang ruộng bậc thang, kiên cố hệ thống cống rãnh tại chòm dân cư thôn Cu Vai, xã Xà Hồ. 

Trong thiên tai, bão lũ, cháy rừng, anh cũng cùng với đồng chí của mình luôn ở mặt trận tiên phong, giúp dân khắc phục mọi hậu quả. Tháng an toàn giao thông, tháng cao điểm, Thượng úy Trường và đồng đội làm việc hầu như không nghỉ, vì vậy đã kịp thời xử lý các tình huống giao thông xảy ra, kiềm chế được tai nạn giao thông. 

Trong 10 tháng qua, Đội CSGT - TT của anh đã tổ chức tuyên truyền 15 buổi cho 5.350 lượt người tham gia giao thông, xử lý kịp thời 566 trường hợp vi phạm giao thông. Phần thưởng lớn nhất cho Thượng úy Trường và đồng đội không chỉ là giấy khen do các cấp trao tặng mà chính là niềm tin yêu của đồng bào vùng cao Trạm Tấu.

Anh Dũng

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục