Chị Đào Thị Lý làm giàu từ cây ăn quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/10/2019 | 11:14:30 AM

YênBái - Mô hình trồng cây ăn quả tổng hợp của chị chị Đào Thị Lý ở thôn São, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên hiện có trên 200 cây bưởi da xanh, 30 cây ổi, hơn 400 cây mít Thái...

Chị Đào Thị Lý giới thiệu mô hình trồng cây ăn quả cho khách đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.
Chị Đào Thị Lý giới thiệu mô hình trồng cây ăn quả cho khách đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Với bản chất chăm chỉ, cần cù, chịu thương, chịu khó, chị Lý đã quyết tâm thực hiện mô hình kinh tế theo hướng trồng cây ăn quả. Những ngày đầu trên con đường thực hiện phát triển kinh tế gặp nhiều gian truân, vất vả, chị Đào Thị Lý đã quyết tâm thực hiện mô hình kinh tế theo hướng trồng cây ăn quả. 

Được sự giúp đỡ, ủng hộ từ gia đình, người thân, chị đã quyết định  dùng số vốn dành dụm, tích góp của gia đình trồng trên 1ha cây ăn quả bao gồm: Bưởi da xanh, ổi lê Đài Loan, Cam vinh, Mít Thái, dưa hấu… Trong quá trình trồng trọt, chị đã tích cực tham gia một số lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả nên vườn cam của chị phát triển tốt và cho thu hoạch sau 3 năm trồng. 

Hiện nay, gia đình chị có trên 200 cây bưởi da xanh, 30 cây ổi, hơn 400 cây mít thái, mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng. Chị Lý tâm sự: " trước đây với diện tích đất đồi chỉ trồng keo, quế nhưng hiệu quả không cao, gia đình đã chuyển sang trồng cây ăn quả thấy đem lại thu nhập khá hơn hẳn, vụ năm nay ước tính cũng giúp gia đình thu về hàng trăm triệu đồng”.

Bên cạnh trồng cây ăn quả, chị Lý còn chăn nuôi thêm các loại gia cầm. Nhờ tính cần cù, ham học hỏi, chị đã thành công trong phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi. Gia đình chị hiện đã sắm sửa được đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt. 

Không chỉ là một trong những tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã, chị Lý còn thường xuyên giúp đỡ nhiều người dân trong thôn có hoàn cảnh khó khăn về kiến thức, kinh nghiệm, vốn để chị em cùng vươn lên phát triển kinh tế.

Biết phát huy tiềm năng lợi thế của quê hương, cùng với sự quyết tâm, chịu khó tự tìm hướng đi thích hợp trên chính đất đai của mình, chị Đào Thị Lý đã vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ dừng lại ở đó, hiện nay chị Lý đang ấp ủ một kế hoạch lớn. Hiện gia đình chị đang làm triển khai mở rộng diện tích cây ăn quả với việc tiếp tục đưa thêm nhiều loại cây có giá trị vào trồng

Ông Hứa Dũng Bôn, Chủ tịch UBND xã Tân Lập khẳng định: "Là xã vùng cao của huyện, đời sống của nhiều hộ dân còn gặp nhiều khó khăn, song mô hình của chị Đào Thị Lý ở thôn São là mô hình trồng cây ăn quả tiêu biểu đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chính quyền xã cũng vận động và tuyên truyền tới nhiều hộ dân cũng học hỏi mô hình này”. 

Với sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực của chị đối các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, chị Đào Thị Lý luôn nhận được sự quý mến của bà con nhân dân trong thôn, trong xã. Chị xứng đáng là một tấm gương để chị em phụ nữ học tập, làm theo.

Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Tags Tân Lĩnh Bưởi da xanh Cam vinh Mít Thái dưa hấu

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục