Lên rừng trồng hoa làm du lịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/10/2019 | 4:46:54 PM

YênBái - Vườn hoa trên bình nguyên xanh Khai Trung có trên 50 loại hoa với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng mà lớn nhất là vườn hồng cổ với hơn 1.500 gốc, trị giá trên 1 tỷ đồng. Đó là kết quả từ ý tưởng của anh Đinh Văn An xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên.

Anh Đinh Văn An chăm sóc vườn hoa hồng cổ.
Anh Đinh Văn An chăm sóc vườn hoa hồng cổ.

Nhận thấy xã Khai Trung, huyện Lục Yên có điều kiện đất đai rộng lớn, khí hậu trong lành, có tiềm năng về du lịch, anh Đinh Văn An ở xã Tân Lĩnh quyết định đầu tư làm du lịch bắt đầu từ trồng hoa.

Khi anh Đinh Văn An quyết định đầu tư trồng hoa ở bình nguyên xanh Khai Trung và thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ du lịch Đại An, nhiều người cho rằng không khả thi và có phần tiếc cho anh, bởi anh đang có công việc buôn bán thức ăn chăn nuôi đã gắn bó với gia đình hàng chục năm nay. 

Bên cạnh đó, du lịch ở địa phương chưa thực sự phát triển, giao thông đi lại còn khó khăn. Còn với anh An thì: "Ý tưởng lên đây trồng hoa, làm du lịch rất tình cờ, chỉ một lần lên Khai Trung tôi đã bị mê hoặc bởi khung cảnh thiên nhiên và khí hậu trong lành. Tôi nghĩ nếu có một vườn hoa để khách đến đây tham quan và chụp ảnh thì rất tuyệt vời”. 

Với tình yêu thiên nhiên, yêu vẻ đẹp của hoa, cây cỏ cùng với sự quyết đoán, đầu năm 2018, anh An thành lập HTX Dịch vụ du lịch Đại An và thuê đất nông nghiệp để trồng thử 4 sào hoa cánh bướm và nhiều loại hoa khác tại thôn Giáp Chảy. 

Cùng với đó, anh làm đường dẫn lên hang động ở thôn Giáp Luồng để người dân đến thăm quan và chụp ảnh. Năm 2018, đã có hàng chục nghìn du khách trong và ngoài huyện đến đây thăm quan, chụp ảnh, giúp HTX thu về gần 1 tỷ đồng. 

Ông Vi Văn Ngọc - Chủ tịch UBND xã Khai Trung cho biết: "Khai Trung có lợi thế riêng về khí hậu và cảnh quan thiên nhiên, là một điểm đến hấp dẫn du khách khi đến miền "đất ngọc” Lục Yên. Những năm gần đây, chính quyền địa phương đã có những cơ chế, chính sách cởi mở để thu hút các đơn vị doanh nghiệp có tiềm năng đến đầu tư vào du lịch, HTX Dịch vụ du lịch Đại An được thành lập bước đầu đã phát huy được tiềm năng du lịch của địa phương”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, HTX Dịch vụ du lịch Đại An tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa lên 15 ha. Hiện nay, vườn hoa của HTX có trên 50 loại hoa với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng mà lớn nhất là vườn hồng cổ với hơn 1.500 gốc, trị giá trên 1 tỷ đồng. Một số loài hoa mới ở địa phương cũng được anh An mang về trồng như hoa ban, hoa đỗ quyên... 

Không chỉ tạo điểm nhấn cho bình nguyên xanh Khai Trung, góp phần phát triển du lịch của địa phương mà vườn hoa của anh An còn tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với thu nhập 3 - 5 triệu đồng/tháng. 

Được biết, HTX Dịch vụ du lịch Đại An đã liên kết với hơn 20 hộ dân trong xã kinh doanh dịch vụ homestay, các hộ dân đăng ký được tham gia các lớp tập huấn kỹ năng, hướng dẫn chỉnh trang nhà cửa, bố trí chỗ ăn, nghỉ để tạo cảm giác thoải mái cho du khách nhưng cũng không mất đi sự tự nhiên, bản sắc của đồng bào dân tộc. 

Để phát triển kinh tế bền vững và thu hút khách du lịch đến với Khai Trung, trong thời gian tới, HTX Dịch vụ du lịch Đại An tiếp tục mở rộng và trồng thêm các loại hoa mới; đầu tư phát triển du lịch hang động; xây dựng bể bơi vô cực và chuỗi nhà hàng, nhà nghỉ. 

Trong 2 ngày 21 - 22 tháng 11 năm 2019 tới đây, huyện Lục Yên lần đầu tiên tổ chức chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc” với nhiều hoạt động sôi nổi. Vườn hoa trên bình nguyên xanh Khai Trung chắc chắn sẽ là điểm dừng chân của nhiều du khách. 

Đến với bình nguyên xanh Khai Trung hôm nay, du khách không chỉ được hòa mình vào cuộc sống thanh bình, hiếu khách của người dân bản địa, thưởng ngoạn cảnh vật núi non, hang động hùng vĩ, hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn những cánh đồng ngô trải dài theo sườn núi mà còn được đắm mình vào muôn màu hoa lung linh khoe sắc giữa núi non, đất trời.

Anh Dũng

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục