Anh Dơ làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/10/2019 | 8:43:43 AM

YênBái - Anh Mùa A Dơ được biết đến là người làm kinh tế giỏi tại khu tái định cư mới thuộc thôn Háng Xê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

Vợ chồng anh Mùa A Dơ (đứng bên phải) giới thiệu chiếc máy nghiền ngô làm thức ăn cho gia súc.
Vợ chồng anh Mùa A Dơ (đứng bên phải) giới thiệu chiếc máy nghiền ngô làm thức ăn cho gia súc.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, năm 2011, gia đình anh Dơ cùng 44 hộ dân khác ở thôn Cu Vai (cũ) di dời về nơi tái định cư mới. Không còn phải nơm nớp lo sợ bị sạt lở hay bị lũ quét mỗi mùa bão về, gia đình anh đã có cuộc sống mới bình an, yên tâm lao động. 

Khu tái định cư nay đã đầy đủ hệ thống đường giao thông, điện, nước, mỗi hộ đều có nhà mới khang trang, sạch sẽ. 

Từ đây, cuộc sống của gia đình anh từng bước ổn định, thông qua phát triển mô hình kinh tế tổng hợp bao gồm thâm canh lúa nước, ngô, chăn nuôi và làm du lịch. 

Gia đình anh Mùa A Dơ có 2 ha ruộng lúa và nương ngô, mỗi vụ thu hoạch gần 5 tấn thóc và 3 tấn ngô hạt. Bên cạnh đó, gia đình anh còn chăn nuôi lợn, gà, trâu, dê để tận dụng nguồn lương thực dồi dào; trong đó, đàn lợn khoảng 20 con, mỗi năm thu về gần 10 triệu đồng. 

Năm 2018, anh phát triển chăn nuôi 1.000 con gà, đem về nguồn thu hơn 60 triệu đồng. Đàn dê của gia đình ổn định từ 18 đến 20 con nhờ anh tích cực trồng cỏ voi, tạo thu nhập hơn 10 triệu đồng/năm. Đàn trâu hiện có 3 con, đảm bảo sức cày kéo cho vụ mùa mới. Để duy trì lượng gia súc, gia cầm ổn định, gia đình anh Dơ luôn chú ý đến hệ thống chuồng trại, không để đàn vật nuôi bị dịch bệnh.

Là người năng động, anh tiếp tục làm du lịch với 2 cơ sở nhà nghỉ cộng đồng homestay ở thôn Cu Vai và Tà Chì Nhù, mỗi năm thu hút trên 300 lượt khách tới nghỉ dưỡng. Anh Dơ cũng trực tiếp đưa khách đi tham quan cảnh đẹp trên đỉnh Tà Chì Nhù với mức phí vào khoảng 700 nghìn đồng/lượt. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh tạo thu nhập hơn 120 triệu đồng/năm. 

Anh có điều kiện sắm sửa tiện nghi sinh hoạt cho gia đình, cho các con đi học đầy đủ, đồng thời sẵn sàng giúp đỡ về cả vật chất và tinh thần cho bà con trong khu tái định cư mới khi họ gặp khó khăn. 

Anh Dơ cho biết, trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục đầu tư đàn gia cầm thêm khoảng 500 con gà. Du lịch cộng đồng được duy trì, anh sẽ bổ sung thêm nhiều hình thức trải nghiệm văn hóa mới để quảng bá nét đẹp người dân tộc địa phương đến với du khách gần xa. 

 "Thổ nhưỡng, khí hậu ở đây phù hợp với cây chè, thời gian tới, tôi sẽ thử sức với mô hình trồng chè Shan Tuyết”, anh hào hứng chia sẻ.

Nhờ có sự nỗ lực học hỏi, phấn đấu không ngừng, cùng với những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đối với các hộ dân thuộc khu tái định cư mới, gia đình anh Mùa A Dơ từ một hộ thuộc diện nghèo đã tự vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá giả của chòm Cu Vai, thôn Háng Xê.

Sùng A - Hồng Uyên

Tags Mùa A Dơ làm kinh tế giỏi Trạm Tấu thôn Cu Vai Tà Chì Nhù

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục