La Đình Yên làm giàu với gạch không nung

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/12/2019 | 7:43:38 AM

YênBái - La Đình Yên - chàng trai người Cao Lan ở xã Đại Đồng, huyện Yên Bình sau bao trắc trở trên con đường lập nghiệp nay đã vươn lên làm ông chủ cơ sở sản xuất gạch không nung uy tín khắp phía Tây hồ Thác Bà.

Anh La Đình Yên sử dụng chiếc xe vận chuyển gạch do anh tự chế tạo.
Anh La Đình Yên sử dụng chiếc xe vận chuyển gạch do anh tự chế tạo.

Trải qua nhiều nghề từ làm thuê, mở cửa hàng sửa chữa xe máy cho đến chăn nuôi lợn đều thất bại do sự ảnh hưởng của thị trường, anh Yên đã từng rất trăn trở để tìm được một công việc mới đảm bảo thu nhập lâu dài. 

Qua tìm hiểu, anh nhận thấy nhu cầu sử dụng gạch xây dựng của bà con trong xã ngày càng lớn, trong khi đó, địa phương chưa có ai sản xuất gạch tại chỗ nên phải vận chuyển từ nơi khác đến vừa mất thời gian, giá thành cao nên anh quyết định đầu tư xây dựng một cơ sở sản xuất gạch không nung. Từ ý tưởng này, năm 2014, anh vay mượn ngân hàng, người thân mở xưởng. 

Anh Yên chia sẻ: "Tôi lựa chọn nghề này để quyết tâm lập nghiệp lại từ đầu, vì đây là loại gạch được sản xuất từ các vật liệu sẵn có, rẻ tiền như xỉ than, xi măng, đá, cát... mà lại có độ bền cao. Thêm vào đó, thị trường rất rộng và tiềm năng nếu tôi là người làm đầu tiên. Vì thế, tôi tranh thủ nghiên cứu, học tập, tham quan các cơ sở sản xuất loại gạch này ở nhiều nơi để tự tạo cho mình bí quyết cho ra gạch chất lượng tốt”.

Ban đầu, do thiếu vốn nên cơ sở của anh Yên chỉ có 1 chiếc máy ép, nguyên vật liệu sản xuất không dự trữ sẵn, công đoạn trộn phải làm thủ công, công suất đạt từ 2.000 đến 2.500 viên/ngày. Tuy nhiên, đầu ra còn chậm nên anh chỉ có thể sản xuất cầm chừng mỗi tháng khoảng 10 ngày. Đầu ra chậm không cập được năng suất sản xuất, nhân công ít việc làm, thiếu vốn lưu động là những khó khăn mà anh Yên gặp phải lúc ấy. 

Tính toán, cân đối lại, anh động viên công nhân tích cực sản xuất, chú trọng đảm bảo chất lượng, xây dựng uy tín với khách hàng; đồng thời, vận dụng các mối quan hệ để tìm vốn, mở rộng khách hàng. 

Giữa lúc còn đang nhiều khó khăn, anh vẫn quyết định vay thêm vốn để đầu tư xe tải với ý tưởng sẽ cung cấp đa dạng các loại vật liệu xây dựng như: sắt, thép, xi măng... phục vụ đủ nhu cầu xây dựng của nhân dân. Anh tìm đến các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trong huyện để khảo sát về chất lượng, giá thành để tìm nơi nhập hàng. 

Anh cũng nhanh nhạy vào từng nhà dân có nhu cầu để tư vấn, giới thiệu. Kiên trì từng chút một, việc sản xuất, kinh doanh của anh dần thuận lợi hơn, đơn đặt hàng ngày một nhiều. Anh đầu tư thêm máy trộn; tự nghiên cứu, sáng tạo để cải tiến, lắp ghép tạo ra một số dụng cụ, máy móc phục vụ sản xuất: băng chuyền, xe vận chuyển... từ những vật dụng sẵn có. Năm 2018, anh còn đầu tư mua ô tô 7 chỗ vừa phục vụ gia đình vừa chạy hợp đồng du lịch, chạy taxi. 

Từ tay trắng, nợ nần tới vài trăm triệu đồng, đến nay, anh La Đình Yên đã trả được gần hết nợ, xây dựng được cơ ngơi cho riêng mình với mức thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng.

Hoài Anh

Tags Người Cao Lan xã Đại Đồng Yên Bình làm giàu gạch không nung

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục