Người đưa thảo quả về Tu San

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/2/2020 | 8:03:52 AM

YênBái - Hơn chục năm trước, vùng núi ở bản Tu San, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải chưa ai biết trồng thảo quả dưới tán rừng thì ông Hờ A Nhà tình cờ được người dân xã Nậm Xay, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai mách cho cách trồng loại cây này.

Ông Hờ A Nhà thu hoạch thảo quả.
Ông Hờ A Nhà thu hoạch thảo quả.

Thấy vậy, ông Nhà đã sang xã Nậm Xay tìm hiểu thực tế, học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng. Đến nay, cây thảo quả trở thành cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao không riêng gia đình ông Nhà mà cho cả nhiều hộ trong bản.

Ông Hờ A Nhà nhớ lại: "Cách đây hơn chục năm, đời sống của nhân dân trong bản rất khó khăn, giống thảo quả đắt đỏ và mình cũng không có nhiều tiền nên chỉ mua được một ít quả tươi về ươm gây giống rồi phát triển dần dần. Do đó, diện tích thảo quả dù khá rộng nhưng sản lượng quả thu hoạch hàng năm chẳng được mấy vì các khóm cho ra quả không đồng đều”. 

Thực tế cho thấy, là người đầu tiên trồng thảo quả ở bản Tu San, ông Nhà đã gặp không ít khó khăn vì phải tự mày mò học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật ươm giống, trồng, chăm sóc... Nhưng với bản tính cần cù, ham học hỏi, dần dần ông Nhà đã làm chủ kỹ thuật và phát triển cây thảo quả thành cây mũi nhọn kinh tế.

Hiện, ông Nhà có khoảng 2 ha thảo quả với hơn 3.000 khóm. Vài năm trước, bình quân mỗi vụ cho thu trên tấn quả khô, mang về cho gia đình hơn trăm triệu đồng. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, sản lượng giảm do cây thảo quả mới phục hồi lại sau mấy đợt rét có băng tuyết. 

Theo ông Nhà, trồng thảo quả không vất vả lắm, chăm sóc đơn giản bởi thảo quả là cây sống dưới tán rừng. Bởi thế, trồng thảo quả nhất thiết phải bảo vệ rừng, vì không có rừng đất sẽ khô, ánh nắng chiếu trực tiếp quá nhiều vào cây thảo quả làm cho thảo quả héo hoa nhanh, không đậu quả. 

Không chỉ lo phát triển kinh tế gia đình mình, ông còn vận động, hướng dẫn nhiều hộ cùng phát triển cây dược liệu quý này. Đến nay, 99% số hộ ở bản Tu San đều trồng thảo quả; trong đó, trên 30 hộ có diện tích khá nhiều như hộ ông Cứ Páo Sùng, Chang Páo Lồng...

Nhờ nhạy bén, chăm chỉ lao động, gần chục năm nay, cây thảo quả đã giúp gia đình ông Hờ A Nhà tăng thêm thu nhập, có điều kiện nuôi con cái ăn học, làm nhà khang trang, mua sắm tiện nghi hiện đại nâng cao chất lượng cuộc sống và vươn lên thoát nghèo. Nhưng vui hơn là, ông Hờ A Nhà đã tạo nền móng để nhiều hộ khác tích cực bảo vệ rừng gắn với phát triển kinh tế từ trồng thảo quả. 

A Mua 

Tags Nậm Có Mù Cang Chải thảo quả

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục