Thầy giáo chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/5/2020 | 8:29:52 AM

YênBái - Người chế tạo ra máy rửa tay sát khuẩn tự động này là thầy Phạm Văn Quỳnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Lê Hồng Phong, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Hồng Phong rửa tay sát khuẩn bằng máy tự động do thầy Phạm Văn Quỳnh chế tạo.
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Hồng Phong rửa tay sát khuẩn bằng máy tự động do thầy Phạm Văn Quỳnh chế tạo.

Những ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài phòng chống dịch bệnh Covid-19, các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đều tuân thủ các biện pháp tiếp tục đảm bảo phòng chống dịch và vệ sinh môi trường, đặc biệt chú trọng các giải pháp đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ đúng khoảng cách tiếp xúc.


Ở Trường Tiểu học và THCS Lê Hồng Phong, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ còn có sáng kiến đặt máy rửa tay sát khuẩn tự động cho học sinh để các em dễ dàng đưa tay vào nhận dung dịch rửa tay, không phải động chạm và ấn vào nút như rửa tay thông thường. Người chế tạo ra máy rửa tay sát khuẩn tự động này là thầy Phạm Văn Quỳnh - Hiệu trưởng nhà trường.

Mong muốn đảm bảo điều kiện tốt phòng, chống dịch bệnh cho học sinh khi quay trở lại học tập, trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, thầy Quỳnh vừa kết hợp trực trường, chuẩn bị cho học sinh trở lại lớp vừa bỏ công mày mò, nghiên cứu tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa tay sát khuẩn tự động, tham khảo cấu tạo của các máy bán sẵn trên thị trường, rồi đặt mua các linh kiện, thiết bị để chế tạo, lắp đặt máy rửa tay sát khuẩn tự động. 

Và máy rửa tay sát khuẩn tự động của thầy Quỳnh đã nhanh chóng hoàn thành và đưa vào phục vụ hiệu quả cho học sinh ngay từ ngày đầu trở lại trường. Máy gồm các bộ phận như: thùng chứa, ống dẫn, moniter, bộ cảm biến... Chi phí các linh kiện và vật liệu một máy trị giá từ 500 - 600.000 đồng. Trong khi đó, trên thị trường, một máy rửa tay sát khuẩn tự động như vậy có giá trên, dưới một triệu đồng. 

Để tiết kiệm thêm nữa kinh phí cho nhà trường cũng như đảm bảo nước sát khuẩn đạt tiêu chuẩn của y tế, thầy Quỳnh đã học tập công thức pha nước rửa tay của Tổ chức Y tế thế giới WHO gồm gel nha đam (thay cho glyxerin), cồn 90 độ, nước oxi già, tinh dầu… đảm bảo chất lượng của dung dịch sát khuẩn.

Là giáo viên tốt nghiệp chuyên ngành hóa học nên thầy Quỳnh có nền tảng kiến thức trong việc sản xuất máy rửa tay sát khuẩn tự động. Hiện, thầy đã đưa 2 máy rửa tay sát khuẩn tự động vào phục vụ nhà trường. 

Thấy được lợi ích của máy rửa tay sát khuẩn tự động và cảm kích trước việc làm, sự sáng tạo của thầy giáo Quỳnh, một số doanh nghiệp, cá nhân, nhà trường đã ủng hộ vật liệu, linh kiện để thầy Quỳnh lắp ráp, hoàn thiện thêm 8 máy rửa tay sát khuẩn tự động tặng cho các trường học, trong đó ưu tiên các trường mầm non trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Trong các năm học qua, thầy giáo Phạm Văn Quỳnh đã có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học như: Giải pháp "Sử dụng phần mềm excel trong quản lý thông tin, điểm của học sinh, hỗ trợ nhập dữ liệu emis và quản lý phổ cập giáo dục cấp trung học cơ sở"; giải pháp "Chương trình quản lý cơ sở dữ liệu học sinh trong trường tiểu học và trung học cơ sở”. 

Đồng thời, thầy Quỳnh còn tích cực chỉ đạo, tư vấn cho giáo viên hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh. Năm 2018, thầy Quỳnh đạt giải Khuyến khích trong Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh. Chính niềm say mê nghiên cứu, sáng tạo và tấm lòng vì học sinh là động lực để thầy Quỳnh có những sáng tạo thiết thực như máy rửa tay sát khuẩn tự động. 

Thu Hạnh

Tags Nghĩa An Nghĩa Lộ sát khuẩn tự động COVID-19

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục