“Giọt nước đầy giữa lòng biển cả”

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/9/2020 | 1:59:39 PM

YênBái - Tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Khoa Kinh tế lao động, chàng trai trẻ dân tộc Tày - Lò Xuân Thịnh quay trở về phục vụ quê hương Yên Bái và bén duyên với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) ngay từ những ngày đầu thành lập.

Anh Lò Xuân Thịnh luôn tận tình giúp đỡ đồng nghiệp trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ.
Anh Lò Xuân Thịnh luôn tận tình giúp đỡ đồng nghiệp trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ.

25 năm xây dựng và phát triển của ngành BHXH cũng là chặng đường đẹp nhất trong cuộc đời của anh. Sự nhiệt huyết, say nghề, yêu nghề khiến anh Thịnh  luôn tìm tòi, sáng tạo và có nhiều sáng kiến hay được áp dụng trong công việc.

Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc là một người đàn ông 57 tuổi có dáng người đậm, khuôn mặt rạng ngời. Với cái bắt tay thật chặt, anh rót cốc nước chè xanh mời tôi rồi tự hào kể về ngành và vị trí công việc mình đã từng làm và đang làm. BHXH tỉnh Yên Bái thành lập từ tháng 10/1995 đến nay đã tròn 25 năm thì cũng từng ấy năm anh Thịnh đồng hành. 

Khi mới thành lập, BHXH tỉnh gặp rất nhiều khó khăn cả về nhân lực và cơ sở vật chất. Lúc ấy cả đơn vị có 60 người, số cán bộ có trình độ đại học chỉ chiếm khoảng 30% thì anh nằm trong số 30% đó. Thời đấy, hầu hết là cán bộ trẻ vừa ra trường, nghiệp vụ BHXH còn rất mới mẻ và bỡ ngỡ, nhưng được lãnh đạo tin tưởng giao cho mảng tổng hợp số liệu thu và chuyên quản 20 đơn vị sử dụng lao động. Với khối lượng công việc khá lớn, để có thể hoàn thành được nhiệm vụ, anh Thịnh đã phải đọc kỹ tất cả các văn bản, học hỏi những người đồng nghiệp xung quanh, nhanh chóng tiếp cận và đã hoàn thành tốt công việc của mình. 

Anh Thịnh chia sẻ: "Giai đoạn đầu, công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH gặp nhiều khó khăn do chính sách BHXH còn quá mới mẻ, tôi đã chủ động đến từng đơn vị nắm bắt tình hình lao động, số thu để đối chiếu đôn đốc thu; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để hỗ trợ, tháo gỡ”. 

Năng động, luôn bám sát cơ sở nên hàng năm, anh Thịnh luôn là người hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu sớm nhất và được lãnh đạo BHXH tỉnh ghi nhận, tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Với những thành tích đạt được, tháng 9/2002, anh Thịnh đã được tập thể ngành tín nhiệm, được lãnh đạo tin tưởng giao phụ trách Phòng Quản lý thu. 

Phụ trách Phòng Quản lý thu được 2 năm, công tác kiểm tra của ngành cần tăng cường những người có kinh nghiệm, nắm chắc chính sách chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và có bản lĩnh vững vàng nên  anh Thịnh được Ban Giám đốc BHXH tỉnh lựa chọn và quyết định điều động về Phòng Kiểm tra giữ chức vụ Trưởng phòng Kiểm tra. Thời gian này, anh đã đề xuất và đưa vào áp dụng hiệu quả sáng kiến "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh”. 

Gắn kiểm tra với tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH, BHYT đến người lao động và người sử dụng lao động, thông qua đó đơn vị sử dụng lao động đã nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc chấp hành thu nộp BHXH, BHYT cho người lao động, việc chi trả chế độ cho người lao động đã kịp thời hơn.  

Như một cơ duyên, sau 5 năm chuyển đối vị trí công tác, tháng 1/2009, anh lại được điều động về làm Trưởng phòng Thu, rồi làm Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ. Thời kỳ này, chính sách đã mở rộng thêm loại hình BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp. Nhiều chế độ, chính sách trong lĩnh vực BHXH, BHYT thay đổi nhiều, vậy là một lần nữa anh lại phải cố gắng hơn. Hàng ngày anh vẫn miệt mài nghiên cứu, soạn tài liệu để hướng dẫn cán bộ thu từ BHXH tỉnh đến BHXH cấp huyện. 

Trước tình trạng nợ đóng BHXH kéo dài ở một số doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Công ty cổ phần Xây lắp thủy lợi, thủy điện Yên Bái, Công ty cổ phần Khoáng sản SimCo- FANSIPAN (thành phố Yên Bái), Công ty TNHH Thạch Lâm (thành phố Yên Bái), Doanh nghiệp Tuyết Nga (thành phố Yên Bái), Công ty TNHH Thiện Yên (Yên Bình), Công ty TNHH Yên Phú (Yên Bình), Lâm trường Văn Yên, Công ty TNHH Phương Đông (Văn Yên)… đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động tham gia BHXH và tạo dư luận xấu, anh Thịnh đề xuất sáng kiến "Giải pháp tham mưu khởi kiện các doanh nghiệp”.

Cụ thể, thành lập tổ công tác gồm các cán bộ có kinh nghiệm, thông thạo nghiệp vụ, hiểu biết sâu nhiều mảng nghiệp vụ BHXH, nhiều năm kinh nghiệm trong công tác thu, tổng hợp, kiểm tra; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tham mưu trình UBND tỉnh tổ chức các cuộc kiểm tra liên ngành với các đơn vị nợ BHXH; phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh trong việc lập hồ sơ, thụ lý, xét xử đối với các đơn vị nợ. Trong 3 năm (2012, 2013, 2014) đã khởi kiện 15 doanh nghiệp nợ BHXH với tổng số tiền các doanh nghiệp nợ 11,4 tỷ đồng và số tiền đã thu được sau khởi kiện là 8 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2019, khi BHXH tỉnh Yên Bái được chọn là đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình sắp xếp lại bộ máy tổ chức cán bộ, một lần nữa anh Thịnh lại được lãnh đạo tin tưởng, giao trọng trách là Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng. 

Đây cũng là năm toàn ngành căng sức với công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện với chỉ tiêu kế hoạch giao cao hơn nhiều lần so với các năm trước đó. Với bề dày kinh nghiệm trong các lĩnh vực công tác, anh Thịnh đưa ra nhiều giải pháp đổi mới phương pháp truyền thông; tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành và Bưu điện tỉnh, các đại lý thu tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, đơn vị có người lao động chưa tham gia BHXH; thực hiện phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... 

Với những sáng kiến, giải pháp và cách làm hiệu quả, năm 2019, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã phát triển được 7.890 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 3.873 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 107,2%; có 796.963 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 96,8% dân số trên địa bàn. 

"Những tháng đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, công tác truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT gặp nhiều khó khăn, có thời điểm gần như dừng lại, tôi và các cán bộ của Phòng lòng nóng như "lửa đốt", vừa lo việc phát triển đối tượng tăng mới, vừa lo duy trì các đối tượng đã phát triển trước đó. Cái khó lại ló cái khôn, tôi nảy ra sáng kiến "Gọi điện thoại cho người thân, người quen”. 

Đồng nghiệp ủng hộ nên sáng kiến của tôi được lan tỏa đến toàn thể cán bộ, viên chức BHXH các huyện thị, đại lý thu, ai cũng hăng say áp dụng thực hiện. Kết quả 6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh vô cùng khó khăn do phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhưng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ: số người tham gia BHXH bắt buộc có 52.076 người, đạt 93,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHXH tự nguyện có 10.395 người, đạt 670% kế hoạch năm, tăng trên 4.000 người so với cùng kỳ năm 2019; số lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp 43.092 người, đạt gần 90% và tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt trên 96,7%”. 

Chia sẻ với chúng tôi về anh Lò Xuân Thịnh, Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái - Nguyễn Trí Đại cho biết: "25 năm gắn bó với BHXH tỉnh Yên Bái, kinh qua nhiều vị trí công tác nghiệp vụ quan trọng của đơn vị, ở vai trò nào, anh Thịnh luôn nỗ lực hết mình với công việc. Anh Thịnh đã vượt qua nhiều khó khăn để học lên đại học, trau dồi kiến thức để cống hiến cho đơn vị. Anh là người cán bộ luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm lên hàng đầu nên được giao việc gì dù khó khăn đến mấy cũng đều hoàn thành. Đặc biệt, anh Thịnh có nhiều giải pháp, sáng kiến hay, cách làm cụ thể, thiết thực để tham mưu với lãnh đạo trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của đơn vị đạt kết quả cao”.

Tận tụy, hết mình và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao nhưng trong câu chuyện với chúng tôi, người con dân tộc Tày, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn - Lò Xuân Thịnh luôn khiêm tốn khi nhắc đến thành tích của bản thân mình. Anh cho rằng, để có được những thành tích như ngày hôm nay là nhờ tình yêu nghề, trách nhiệm với người lao động, trách nhiệm với công việc và hơn hết là được đồng nghiệp ủng hộ, cơ quan tạo điều kiện để cá nhân anh phát huy hết khả năng, sức sáng tạo của mình. "Giá trị độc lập của cá nhân chỉ tỏa sáng trong một môi trường và trong những mối quan hệ của tập thể. Giọt nước chỉ hòa vào biển cả mới không cạn mà thôi” - anh Thịnh cười nói.

Hồng Duyên

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục