Cháng Thị Nhà - nữ bí thư người Mông hết lòng vì dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/10/2020 | 1:39:54 PM

YênBái - Khuôn Bổ là thôn đầu tiên trong 4 thôn đồng bào Mông của xã Hồng Ca được công nhận thôn nông thôn mới của xã. Bà con người Mông đều chung nhận xét, diện mạo mới ở thôn hôm nay có vai trò đóng góp không nhỏ của nữ Bí thư Chi bộ Cháng Thị Nhà.

Chị Cháng Thị Nhà (ảnh chụp năm 2008)
Chị Cháng Thị Nhà (ảnh chụp năm 2008)

Đến thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca huyện Trấn Yên, điều ấn tượng với chúng tôi là màu xanh ngút ngàn của những cánh rừng, quế, tre măng Bát độ, cây ăn quả và những con đường bê tông chạy dài đến từng ngõ, xóm. Đó là tín hiệu tốt lành về sự đổi thay trong cuộc sống của đồng bào Mông ở nơi đây.


Bà con người Mông trong thôn đều chung nhận xét là diện mạo mới ở thôn Khuôn Bổ hôm nay, có vai trò đóng góp không nhỏ của nữ Bí thư Chi bộ Cháng Thị Nhà. Trò chuyện với chị, chúng tôi cảm nhận được ở chị sự mộc mạc, giản dị, chân chất nhưng giàu nghị lực của một người phụ nữ dân tộc Mông biết vượt qua mọi gian khó để khẳng định vai trò, vị thế của mình trong xã hội hiện đại. 

Chị cho biết, ngày còn đang đi học phổ thông, trong khi các bạn bè cùng trang lứa ở bản nghỉ học giữa chừng để lấy chồng, nhưng chị đã vượt qua rào cản và phong tục, tập quán để quyết tâm học xong cấp 3. Sau đó, chị tiếp tục tham gia khóa đào tạo sơ cấp công tác xã hội và các phong trào thôn, xã. Trong quá trình công tác, bản thân chị không ngừng nỗ lực phấn đấu để đóng góp công sức vào xây dựng thôn Khuôn Bổ trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Trải qua nhiều cương vị công tác như: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, từ năm 2017 đến nay, trên cương vị Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Khuôn Bổ, hơn ai hết, Bí thư Cháng Thị Nhà hiểu rõ cuộc sống của bà con dân tộc Mông nơi mình sinh ra và lớn lên. 

Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận: "Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", Bí thư Cháng Thị Nhà đã thực hiện tốt phương châm: "Nói dân hiểu, dân tin, dân nghe thì việc gì cũng dễ và thành công”. 

Làm thế nào để nâng cao được đời sống vật chất, tinh thần, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tảo hôn... là những vấn đề còn tồn tại trong thôn luôn khiến chị trăn trở. Thực tế đó, đã thôi thúc chị phải năng động hơn trong việc xây dựng chương trình hành động và nghị quyết. 

Nhận thấy, điều kiện tự nhiên có tiềm năng đất đai dồi dào, Bí thư Cháng Thị Nhà đã cùng với tập thể Chi bộ vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp như: trồng quế, tre măng Bát độ, trồng cây gáo vàng, nuôi hươu sao, gà đen bản địa, lợn rừng… Thôn Khuôn Bổ hiện có 82 hộ thì có tới 80% số hộ kinh tế khá, nhiều hộ làm kinh tế giỏi thu nhập từ 60 - 100 triệu đồng/năm. 

Anh Tráng A Vàng - một hộ điển hình trong phát triển kinh tế của thôn bày tỏ: "Chị Nhà đã tuyên truyền, vận động để chúng tôi hiểu được rằng, phải tích cực phát triển kinh tế gia đình để có cuộc sống ấm no hơn và có điều kiện tốt góp phần xây dựng quê hương’’. 

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên diện mạo nông thôn mới cho Khuôn Bổ như ngày hôm nay là nhờ sự chỉ đạo sát sao, phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của Bí thư Chi bộ Cháng Thị Nhà trong thực hiện công tác dân vận để phát huy sức mạnh đại đoàn kết của bà con. Cũng nhờ làm tốt công tác dân vận, nhân dân đã đóng góp 40% vốn để hoàn thành 1,2 km tuyến đường chính của thôn và các tuyến vào ngõ xóm. 

Đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm ở Khuôn Bổ đã được bê tông hóa; các trục đường chính của thôn đã trồng hoa và cây bóng mát. Phải làm sao để tuyên truyền, vận động đồng bào mình vừa giữ gìn và phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc Mông, nhưng lại phải cùng nhau chung tay xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe; đặc biệt là phải đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hạn chế đẻ nhiều, đẻ dày đó là những vấn đề chị Nhà luôn đau đáu. 

Vì thế, chị đã phát huy vai trò của các chi hội, đoàn thể, người có uy tín như già làng, trưởng bản… trong công tác tuyên truyền về chính sách dân số, nên giờ đây thôn đã từng bước hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 trở lên. 

Ông Phạm Xuân Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Hồng Ca nhận xét: "Những công việc mà Bí thư Chi bộ Cháng Thị Nhà đã làm khiến bà con ai cũng tin yêu, quý mến bởi tấm lòng của chị luôn dành cho thôn mọi người dân. Chị thực sự là tấm gương sáng đầu tàu, gương mẫu để truyền lửa cho các phong trào thi đua dân vận khéo về lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo để thôn Khuôn Bổ đổi thay như hôm nay”.

Khuôn Bổ bây giờ là thôn đầu tiên trong 4 thôn đồng bào Mông của xã được công nhận thôn nông thôn mới của xã. Kết quả này, có vai trò đóng góp không nhỏ của Bí thư Cháng Thị Nhà - người phụ nữ Mông dám vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong từng lĩnh vực công tác được giao để tự tin, khéo léo, tuyên truyền vận động nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tạo sự đồng thuận, đồng lòng xây dựng Khuôn Bổ trở thành điển hình trong phong trào thi đua yêu nước ở xã Hồng Ca.

Bích Lân - Thu Phượng - Thu Hằng (Trung tâm TT&VH huyện Trấn Yên)

Tags Trấn Yên Khuôn Bổ Hồng Ca Cháng Thị Nhà nữ Bí thư người Mông

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục