Lý Thị Thiêm- nữ thủ lĩnh Đoàn giỏi dân vận

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/10/2020 | 7:48:24 AM

YênBái - Nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, UBND huyện Mù Cang Chải; được Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp Trung ương, giai đoạn 2018 - 2020”, mới đây - chị Lý Thị Thiêm, sinh năm 1992, Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải còn vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong công tác dân vận.

Chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải (Mù Cang Chải) vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong công tác dân vận.
Chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải (Mù Cang Chải) vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong công tác dân vận.


Những thành tích nổi bật Lý Thị Thiêm có được thực sự là niềm tự hào của tuổi trẻ Mù Cang Chải nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung, xứng đáng là tấm gương sáng để các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cùng học tập và noi theo.

Gắn bó với mảnh đất vùng cao Mù Cang Chải, ở Lao Chải - xã có đến 99% bà con đồng bào dân tộc Mông, song ít ai biết, cô gái người dân tộc Dao - Lý Thị Thiêm về làm dâu người Mông rồi tham gia công tác ở xã đặc biệt khó khăn này, từng không biết tiếng, không am hiểu phong tục tập quán, nếp sống sinh hoạt của bà con và gặp phải nhiều thách thức như thế nào. Từ nhỏ, Thiêm đã có suy nghĩ, quyết tâm đổi khác so với các bạn cùng trang lứa, đó chính là vươn lên bằng việc học tập. 

Với sự nỗ lực, quyết tâm, cần cù, chăm chỉ, Thiêm đỗ Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Quãng thời gian học xa nhà, lại thêm con nhỏ nhưng Thiêm chưa bao giờ nản chí hay có ý định bỏ cuộc. Với tấm bằng đại học loại khá, về làm cán bộ Đoàn ở xã Lao Chải, Thiêm ngày càng trưởng thành và tạo dựng được uy tín, niềm tin trong nhân dân. 

Nhớ về những ngày đầu tiên ấy, Thiêm chia sẻ: "Tôi đã phải tự học hỏi tiếng Mông, phong tục tập quán, văn hóa để biết, không phạm vào các điều kiêng kị. Trong công tác, tôi bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động. Với vai trò là cán bộ Đoàn Thanh niên, tôi luôn bám sát cơ sở, gần gũi, giúp đỡ, sẻ chia khó khăn, động viên tinh thần, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các ĐVTN...”. 

Qua đó, mỗi ĐVTN vận động gia đình, người thân, bạn bè ý thức, trách nhiệm, tích cực tham gia lớp xóa mù chữ, các công việc tập thể do bản, xã phát động. Thiêm tham mưu với Đảng ủy, chính quyền giải quyết tốt, kịp thời các chính sách của Nhà nước dành cho bà con, góp phần củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và địa phương. Chẳng quản mưa nắng, đường sá xa xôi, kể cả ngày cuối tuần, Thiêm đều dành thời gian đi đến từng thôn, bản, nhất là các chi đoàn xa và khó khăn như Chi đoàn Háng Gàng, Chi đoàn Dào Cu Nha để động viên, khơi dậy phong trào Đoàn ở cơ sở và đẩy mạnh phong trào tình nguyện trong tuổi trẻ toàn xã; tuyên truyền, vận động bà con thay đổi tư duy, thực hiện nếp sống mới, tư vấn chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh… 

"Đầu năm 2017, tôi được bầu làm Bí thư Đoàn xã Lao Chải, nhưng trước đó, tôi đã có 5 năm làm công tác phát thanh tại xã và tham gia sinh hoạt Đoàn ở bản Dào Xa nên phần nào cũng hiểu những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động Đoàn tại địa phương. Khi được lãnh đạo xã và các bạn ĐVTN tin tưởng giao nhiệm vụ, với trách nhiệm của mình, ngoài thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ định kỳ hàng tháng, trong năm, tôi cũng chủ động xây dựng một số chương trình, phong trào để các chi đoàn, đoàn viên hoạt động. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động, nêu gương, động viên tinh thần ĐVTN tiêu biểu nhằm khuyến khích mọi người tham gia sinh hoạt, khuấy động phong trào” - Thiêm tâm sự. 

Nhờ đó, suốt những năm qua, Đoàn xã Lao Chải phối hợp Đoàn Thanh niên cùng cấp tổ chức triển khai hiệu quả Cuộc vận động "Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới” đến từng ĐVTN; phối hợp thực hiện các công trình phần việc thanh niên thiết thực như: tham gia bê tông hóa 5 km đường giao thông nông thôn, nối từ bản Cồ Dề B đi Xéo Dì Hồ A, B; tu sửa làm mới 27 km đường giao thông nông thôn; khai hoang 22 ha ruộng bậc thang; trồng hơn 1.000 cây xanh trên địa bàn; phát động "Ngày Chủ nhật xanh”; duy trì hiệu quả các đội thanh niên tình nguyện ứng trực phòng, chống bão lũ với phương châm 4 tại chỗ; tổ chức 20 đợt ra quân vệ sinh môi trường, thu hút trên 1.000 thanh niên tham gia thu gom, xử lý trên 2 tấn rác thải… góp phần nâng cao ý thức tham gia bảo vệ môi trường của ĐVTN và người dân. 

Ngoài ra, Thiêm cũng chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức lớp học nghề ngắn hạn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi cho các ĐVTN; giúp đỡ, hướng dẫn đoàn viên tiếp cận và làm thủ tục giúp ĐVTN được vay vốn; động viên các đoàn viên chưa tìm được hướng phát triển kinh tế đến tham quan, học hỏi những mô hình kinh tế hiệu quả để làm theo. 



Chị Lý Thị Thiêm tuyên truyền, vận động bà con xây dựng nếp sống mới. 

Điển hình như mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Sùng A Páo ở Chi đoàn Đề Sủa nuôi 500 con vịt siêu trứng/lứa; 70-100 con ngan; 10 con lợn, 8 con trâu, bò; làm nông nghiệp... cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Đặc biệt, Thiêm còn tập hợp các đoàn viên có phương tiện vận tải như ô tô, máy xúc để thành lập được Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ do Đoàn xã quản lý với 10 hội viên.

Vốn là Bí thư Đoàn năng động với các phong trào, hoạt động bề nổi, Thiêm nhanh chóng hòa nhập với môi trường công việc và phát huy năng lực trong cả các hoạt động như: văn hóa, văn nghệ, thể thao, tình nguyện... 

Từ khi có sự dẫn dắt của thủ lĩnh Đoàn, xã Lao Chải đã thành lập được đội văn hóa, văn nghệ, thể thao của xã gồm 7 chi đoàn phụ trách mảng văn hóa, văn nghệ và 7 chi đoàn phụ trách mảng thể thao. Vào các dịp kỷ niệm, lễ hội tại bản, xã đều có chương trình văn nghệ được các đồng chí lãnh đạo xã đánh giá cao, cũng như thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân; đội văn nghệ, thể thao tổ chức luyện tập, có vận động viên đi tham gia hội diễn, thi đấu, giao lưu thể thao cấp huyện, cấp xã hay giữa các bản với nhau... 

Trận lũ lịch sử năm 2017 ở Mù Cang Chải, Lao Chải là một trong những xã bị cô lập, Thiêm cùng ĐVTN xung kích, tình nguyện "cõng” mì gói, các nhu yếu phẩm từ trung tâm xã, vượt hơn 20 km đường rừng tiếp tế cho đồng bào. 

Từ đó, Thiêm càng mong muốn, Đảng, Nhà nước tiếp tục có chủ trương, chính sách: đầu tư cứng hóa giao thông nông thôn, kéo điện lưới quốc gia về các bản vùng cao chưa có điện; hỗ trợ vốn cho thanh niên lập nghiệp phát triển kinh tế, nhất là có phương án liên kết khép kín bao tiêu sản phẩm trong sản xuất cây sơn tra, cây thảo quả, chăn nuôi lợn, gà sạch đảm bảo giá cả ổn định để nhân dân yên tâm đầu tư sản xuất; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ lãnh đạo, người có đức, có tâm để trở thành những cán bộ tốt, có trình độ, góp sức xây dựng quê hương; có chính sách giải quyết việc làm đối với con em đồng bào sau khi ra trường...

Nhắc đến Bí thư Đoàn xã Lao Chải Lý Thị Thiêm, đồng chí Triệu Trí Lộc - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn khẳng định: "Với sự lãnh đạo của nữ "thủ lĩnh” Đoàn Lý Thị Thiêm, công tác dân vận cũng như hoạt động Đoàn của xã Lao Chải ngày càng sôi động, thu hút các đội viên, ĐVTN tham gia, phấn đấu được kết nạp vào tổ chức Đoàn. Với sự năng nổ, lòng nhiệt tình và tâm huyết trong công tác, Thiêm luôn là chỗ dựa về tinh thần trong mọi hoạt động để ĐVTN trong xã tin tưởng, làm theo, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn và các phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương”. 

Với phương châm lấy "dân làm gốc”, chủ động học hỏi, luôn gần gũi, thân thiện, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng bào, Lý Thị Thiêm đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết hợp tình, hợp lý mọi công tác, công việc, tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở xã vùng cao Mù Cang Chải.

Mai Linh

Tags Lý Thị Thiêm nữ thủ lĩnh Đoàn giỏi dân vận Đoàn xã Lao Chải huyện Mù Cang Chải

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục