Trần Cao Thắng - Người nuôi cá tầm dưới chân núi Nả

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/11/2020 | 8:23:56 AM

YênBái - Đó là Cựu chiến binh (CCB) Trần Cao Thắng ở thôn Bản Nả, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên, tấm gương điển hình trong Phong trào thi đua Cựu chiến binh “gương mẫu” ở địa phương.

Cựu chiến binh Trần Cao Thắng (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá tầm với lãnh đạo Hội CCB xã Việt Hồng.
Cựu chiến binh Trần Cao Thắng (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá tầm với lãnh đạo Hội CCB xã Việt Hồng.

Năm 1972, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Trần Cao Thắng lên đường nhập ngũ thực hiện nhiệm vụ chiến sĩ thông tin thuộc E140 - Thông tin và tham ra trên chiến trường Tây nguyên. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 1982, ông Thắng chuyển ngành về công tác tại Liên hiệp Xí nghiệp Chè Hoàng Liên Sơn, đến năm 1991, ông xin nghỉ chế độ một lần về quê thôn Bản Nả, xã Việt Hồng phát triển kinh tế. 

Cuộc sống khi đó còn rất nhiều khó khăn, nhưng với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ không cam chịu đói nghèo, ông Thắng cùng vợ con cải tạo đất vườn trồng hoa màu và khai hoang mở rộng đất đồi trồng rừng kinh tế. 

Nhiều năm tích cực lao động, song cuộc sống vẫn rất khó khăn, ông Thắng chuyển sang nghề buôn bán trâu, bò. Gắn bó gần chục năm, đến khi giá cả thị trường ngày một khắt khe, nguồn hàng cũng không dễ mua như trước, ông Thắng giữ được nguồn vốn hơn 10 con trâu, bò sinh sản và tích lũy được một chút tiền gửi ngân hàng lấy lãi phục vụ sinh hoạt hàng ngày. 

Không chịu ngồi yên tại chỗ, ông Thắng tiếp tục nghĩ cách tìm hướng làm giàu ngay tại quê nhà. Nhận thấy lợi thế nguồn nước chảy ra từ chân núi Nả luôn giữ nhiệt độ ổn định từ 20oC - 25oC, rất thuận lợi cho việc nuôi  cá tầm, sau khi đi tham khảo, học hỏi ở nhiều nơi, ông Thắng quyết định đầu tư xây dựng trang trại nuôi cá tầm. 

Năm 2019, ông Thắng xây dựng hệ thống dẫn nước, khu bể nuôi với diện tích trên 200m2, chia làm nhiều bể vừa để nuôi cá bán thịt, cá giống (nguồn cá giống được ông nhập từ huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai). 

Áp dụng kiến thức chăn nuôi khoa học theo đúng quy trình, chỉ sau 18 tháng, cá tầm của ông Thắng phát triển rất tốt, trung bình trọng lượng cá thịt đạt 4kg/con. Ngay lứa cá đầu tiên hồi tháng 7/2020, ông xuất bán trên 7 tạ cá thịt, với giá 250.000/kg, sau khi trừ các khoản chi phí ông đã có lãi được gần 200 triệu đồng. 

Ông Thắng chia sẻ: "Cá tầm bán giống chỉ nuôi 2 tháng là bán được và khi đó, cá có chiều dài từ 10 - 20 cm và giá bán từ 10.000 - 17.000 đồng/con giống. Từ đầu năm 2020 đến nay, gia đình tôi đã xuất bán trên chục lần cá giống, mỗi lần bán được từ 5.000 đến 10.000 con, khách mua nhiều chủ yếu ở các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng và thị xã Nghĩa Lộ. Sau khi hoạch toán, trừ các khoản chi phí, mỗi năm thu lãi trung bình từ 150 đến trên 200 triệu đồng từ nuôi cá tầm bán thịt và cá giống…”. 

Mô hình nuôi cá Tầm cho hiệu quả kinh tế cao của ông Thắng đã được nhiều hộ dân trong vùng tới tham khảo học hỏi kinh nghiệm. 

Ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch Hội CCB xã Việt Hồng nhận xét: "Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, CCB Trần Cao Thắng luôn tích cực tham gia xây dựng Phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu” và các phong trào khác ở địa phương. Ông là tấm gương sáng về trách nhiệm trong công tác, về phong cách, đạo đức lối sống và cả giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, ông cùng 27 thành viên Chi hội CCB thôn Bản Nả duy trì rất hiệu quả Phong trào "Ngày đồng đội” từ năm 2000 đến nay, tạo sự lan tỏa tới cấp Trung ương Hội và được lấy làm khuôn mẫu nhân rộng tới các cấp Hội CCB trong cả nước”. 

Vũ Đồng

Tags Trần Cao Thắng nuôi cá tầm núi Nả

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục