Tuổi cao, gương sáng

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/4/2021 | 7:44:33 AM

YênBái - Về thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, chúng tôi gặp bà Hà Thị Thoa, dân tộc Mường, 70 tuổi, là một trong những tấm gương điển hình về người cao tuổi (NCT) chung tay phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Không chỉ năng động trong công tác Hội Người cao tuổi, bà Hà Thị Thoa còn là một lương y giỏi về khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.
Không chỉ năng động trong công tác Hội Người cao tuổi, bà Hà Thị Thoa còn là một lương y giỏi về khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, bà Thoa luôn phát huy vai trò của Chi hội trưởng Hội NCT, tận tụy, gương mẫu hết lòng vì công việc chung, đồng thời là một lương y tận tình, trách nhiệm, có nhiều bài thuốc hay trong điều trị bệnh bằng y học cổ truyền.


Từ tháng 12/2014 đến nay, bà Hà Thị Thoa được bầu là Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Gốc Quân, đồng thời là Ủy viên Hội NCT xã Đông Cuông. Với vai trò là Chi hội trưởng, bà luôn chú trọng đến công tác phát triển hội viên. 

Không quản ngại khó khăn, bà đến từng nhà NCT để vận động tham gia sinh hoạt, luôn quan tâm đến đời sống các hội viên, tạo điều kiện để hội viên phát huy vai trò của NCT. 

Bà vận động các hội viên cùng tham gia phát triển kinh tế gia đình, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, luyện tập thể dục, thể thao, dưỡng sinh thường xuyên để nâng cao sức khỏe; định kỳ tổ chức mừng thọ các hội viên. 

Bên cạnh đó, bà còn vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động và nêu gương trong thực hiện các phong trào chung của địa phương, tham gia cùng các ngành, đoàn thể trồng các tuyến đường hoa, đường điện thắp sáng đường quê, dọp dẹp vệ sinh các tuyến đường, thực hiện các phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới… 

Từ một chi hội còn nhiều khó khăn, hạn chế, không phát huy được phong trào và chưa gây được quỹ vốn, đến nay, Chi hội NCT thôn Gốc Quân đã hoạt động hiệu quả và đạt được nhiều kết quả cao trong Phong trào "Tuổi cao gương sáng”, "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

Là điểm sáng trong hoạt động của Hội NCT xã Đông Cuông trong các phong trào văn hóa văn nghệ, tập dưỡng sinh, giữ gìn các phong tục tập quán… Tổ văn nghệ của Chi hội thường xuyên luyện tập văn nghệ, giữ gìn các điệu múa cổ của người Tày Khao như: múa xòe hầu phục vụ tại các lễ hội của đền Đông Cuông và biểu diễn phục vụ nhân dân trong các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của địa phương. 

Là một Chi hội trưởng gương mẫu, nhiệt tình trong công việc, có tấm lòng bao dung, yêu thương mọi người, có cuộc sống giản dị, gần gũi nên bà Thoa được nhiều người dân trong xóm, trong xã quý mến, tin yêu. Do đó, những công việc của Chi hội và các phong trào mà có bà Thoa đứng ra tổ chức đều nhận được sự hưởng ứng của đông đảo hội viên.

Bà Hà Thị Thoa chia sẻ: "Chúng tôi học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ những việc nhỏ nhất. Chúng tôi lấy kinh nghiệm sống, hiến kế, hiến công cho cấp ủy, chính quyền là việc làm hữu ích; lấy sự mẫu mực để tuyên truyền giáo dục cho gia đình, cho con cháu, cho thế hệ trẻ tinh thần cách mạng, lối sống giản dị, hăng say trong học tập, lao động và luôn thể hiện lòng kính yêu đối với Bác. Tuy tuổi cao sức yếu nhưng chúng tôi luôn nỗ lực để cùng với chính quyền địa phương phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới”. 

Không chỉ năng động trong công tác Hội, bà Thoa còn là một lương y luôn nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các sách y học cổ truyền, các bài thuốc hay, thuốc quý trong dân gian để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền. 

Hiện, bà Thoa là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Đông y tỉnh và Hội Đông y huyện Văn Yên. Nhiệm kỳ 2020-2025, bà là Phó Chi hội trưởng Chi hội Đông y xã Đông Cuông. 

Bà Thoa có nhiều bài thuốc quý của dân tộc Tày và dân tộc Mường được truyền lại từ các thế hệ trước như: thuốc chữa rắn cắn, thuốc gan, thuốc thận, thuốc chữa viêm xương khớp; các bài thuốc chữa bệnh cho trẻ em như tiêu chảy, phỏng dạ, lở loét chân tay; bệnh của phụ nữ như hậu sản, hiếm muộn, rối loạn kinh nguyệt, thiếu sữa, mất sữa… 

Bình quân mỗi năm, bà Thoa khám và chữa bệnh cho trên 200 bệnh nhân bằng y học cổ truyền, tỷ lệ khỏi bệnh đạt 85%, riêng bệnh nhân bị rắn cắn cho đến hiện tại bà chữa khỏi 100%. Đặc biệt, trong công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, bà Thoa thường xuyên khám và chữa bệnh miễn phí cho người già, trẻ em, người nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. 

Với những việc làm thiết thực, Chi hội NCT thôn Gốc Quân và bà Hà Thị Thoa đã được các cấp, các ngành khen thưởng. Bà không chỉ là gương sáng cho con cháu mà còn góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng quê hương.

Hồng Vân

Tags Đông Cuông Văn Yên

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục