Gương sáng ở Âu Lâu

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/6/2021 | 7:49:58 AM

YênBái - 67 tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, ông Bùi Đức Sạch ở thôn Cống Đá, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, không chỉ là một đảng viên - một cựu chiến binh gương mẫu, đi đầu trên trận tuyến mới mà còn là một hội viên nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, là một trong số những điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Mô hình chăn nuôi gà lai chọi của gia đình ông Bùi Đức Sạch (ngoài cùng bên trái).
Mô hình chăn nuôi gà lai chọi của gia đình ông Bùi Đức Sạch (ngoài cùng bên trái).

Ông Sạch tâm sự: "Năm 1989, sau hơn 14 năm cống hiến trong quân đội, tôi được nghỉ chế độ phục viên trở về quê hương. Cuộc sống lúc đó rất khó khăn. Tôi luôn động viên vợ cố gắng và lo chuyện học hành cho con”. 

Miệng nói tay làm, những năm đầu, vợ chồng ông bắt tay vào cải tạo đất để trồng rau màu, trồng lúa và chăn nuôi gia súc, gia cầm, vừa làm vừa tích cực học hỏi kinh nghiệm, chất lượng cuộc sống gia đình ngày một cải thiện hơn. 

Năm 2019, sau khi được tư vấn về việc chăn nuôi gà thương phẩm, thời gian nuôi không lâu, nhanh có thu nhập, không mất nhiều công sức phù hợp với sức lao động của mình, ông Sạch động viên vợ chồng người con cả san tạo khu đất vườn tạp gần 500 m2, cách xa nơi nhà ở và xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà biệt lập, thoáng mát; tạo hệ thống nước phun sương làm mát mái chuồng nuôi khi trời nắng nóng, nhiệt độ cao. 

Ông chọn nuôi giống gà lai chọi, sau khi ký kết đầu vào, đầu ra và các loại thực phẩm thức ăn, thuốc tiêm phòng bệnh với một công ty có uy tín tại Hà Nội. Đây là giống gà sinh trưởng, phát triển nhanh, thích nghi được với thời tiết, môi trường, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thức ăn của gà lai chọi cũng khá đơn giản, ngoài các loại chế phẩm sinh học hoặc cám công nghiệp dành riêng cho gà lai chọi do công ty cung cấp, có thể cho gà ăn các loại ngô, thóc mà gia đình trồng được vẫn đảm bảo chất lượng thịt. 

Thành công đến với ông Sạch ngay ở lứa gà đầu tiên, sau gần 4 tháng, hơn 3.000 con gà lai chọi của ông đều đạt trọng lượng từ 2 - 2,5 kg, sau khi xuất bán, trừ mọi khoản chi phí ông thu lãi gần 20 triệu đồng. Lấy ngắn nuôi dài, vừa sản xuất vừa đầu tư, sau khi nghiên cứu thị trường, ông Sạch quyết định nuôi thêm giống gà Minh Dư, là loại gà có chất lượng thịt dai, thơm, ngon, trọng lượng vừa phải, dao động từ 1,8 - 2kg. 

Ông Sạch chia sẻ: "Mỗi năm, tôi nuôi 2 lứa gà lai chọi 1 lứa gà Minh Dư. Giống gà Minh Dư, tuy thời gian nuôi có dài hơn một chút so với gà lai chọi nhưng có mẫu mã đẹp, thường nuôi để xuất bán dịp cuối năm sẽ được giá cao hơn. Tuy nguồn thu chỉ vài chục triệu đồng mỗi năm từ nuôi gà nhưng rất phù hợp với sức khỏe của người cao tuổi như tôi và điều quan trọng nhất là động viên được con cháu tích cực tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế là điều đáng mừng rồi”. 

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Sạch còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ trao đổi kinh nghiệm nuôi trồng với nông dân và bà con trong thôn, được nhiều người trong thôn tin yêu, quý trọng. Nhiều năm, gia đình ông được bình xét là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. 

Ông Bùi Hữu Hồng - Bí thư Chi bộ thôn Cống Đá cho biết: "Thôn Cống Đá có 167 hộ với 695 khẩu, chi bộ thôn có 23 đảng viên. Đồng chí Sạch luôn gương mẫu, nhiệt tình, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên. Nhiều năm, đồng chí Sạch đều được đánh giá phân xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bằng những hoạt động, việc làm thiết thực cho gia đình và xã hội, đồng chí Sạch trở thành tấm gương sáng cho con cháu và nhân dân trong thôn, xã học tập, noi theo”.

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, ông Sạch còn cùng đảng viên và nhân dân trong thôn tích cực thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Vũ Đồng

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục