Nghị lực vượt khó của thương binh Vương Toàn Chất

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/7/2021 | 7:34:48 AM

YênBái - Để có thu nhập 150 - 180 triệu đồng/năm như hiện nay - đó là cả một câu chuyện dài về hành trình vượt khó đầy nghị lực của thương binh 3/4 Vương Toàn Chất ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

Mô hình trồng cây nhãn lùn Hưng Yên tại gia đình thương binh Vương Toàn Chất xã Lâm Giang.
Mô hình trồng cây nhãn lùn Hưng Yên tại gia đình thương binh Vương Toàn Chất xã Lâm Giang.

Nhớ về cái thời trai trẻ hào hùng ấy, thương binh Vương Toàn Chất bộc bạch: "Quê tôi ở Kim Động (Hưng Yên), tôi cùng gia đình lên khai hoang tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên. Tháng 2 /1968, vừa đủ 18 tuổi, tôi viết đơn tình nguyện lên đường vào Nam đánh Mỹ.

 Sau thời gian huấn luyện tân binh tại Đại đội 3, Tiểu đoàn Yên Ninh 2, tôi cùng các đồng đội hành quân bộ vượt Trường Sơn rồi được điều động bổ sung cho các đơn vị miền Đông Nam bộ. Trong hơn 2 năm trực tiếp tham gia chiến đấu nơi chiến trường đầy gian khổ, ác liệt ấy, tôi bị thương nặng cả 2 chân và phải đưa ra Bắc chữa trị. 

Năm 1971, tôi được xuất ngũ với tỷ lệ thương tật 46%, thương binh hạng 3/4. Cuộc sống thật khó khăn khi mất đi hơn 41% sức khỏe do di chứng nhiễm chất độc da can/điôxin. Cuộc sống của gia đình chỉ trông chờ vào khoản tiền trợ cấp thương tật". 

Được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn làm mô hình kinh tế trang trại. Bước đầu do thiếu vốn đầu tư, thiếu kiến thức về khoa học, kỹ thuật nên thu nhập kinh tế những năm đầu hiệu quả không cao. 

Không cam chịu cái nghèo, không đầu hàng thất bại - ông Chất tự nhủ thế. Ông mày mò tìm hiểu, học tập các mô hình phát triển kinh tế ở địa phương, của quê hương Hưng Yên và tìm hiểu qua sách, báo, qua các chương trình khuyến nông trên truyền hình… 

Với lợi thế vùng đất gò, đồi rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế đồi rừng và trồng cây ăn quả, ông khuyên vợ con đầu tư trồng 2 ha sắn cao sản, 2 ha cây quế, 1 ha trồng cây ăn quả gồm 300 cây nhãn lùn Hưng Yên và một số loại cây ăn quả khác như bưởi Diễn, na… Đất không phụ công người khi cây nhãn ghép giống nhãn lùn của quê hương Hưng Yên rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi quê hương thứ 2 của ông. 

Sau 4 năm chăm bón, lứa nhãn lùn đầu tiên cho thu hoạch từ 3-4 tấn quả, thu về từ 60 - 80 triệu đồng/vụ; từ sắn cao sản thu 50 - 60 triệu đồng; từ đồi rừng 25 - 30 triệu đồng; ngoài ra thu nhập từ chăn nuôi trang trại 100 - 120 triệu đồng/năm. Trừ chi phí, hiện nay gia đình ông Chất thu về trung bình từ 150-180 triệu đồng/năm. 

Với những nỗ lực không ngừng, cuộc sống của gia đình ông đã thay đổi từ mô hình phát triển kinh tế trang trại, xây dựng được nhà cửa rộng rãi, khang trang, nuôi dạy con cái trưởng thành. 

Kinh nghiệm qua thất bại và thành công trong phát triển kinh tế được ông Chất chia sẻ với các cựu chiến binh (CCB) và nhân dân trong xã. Từ hiệu quả kinh tế gia đình mình, ông vận động bà con đầu tư trồng cây nhãn lùn cho hiệu quả kinh tế cao, tiến tới hình thành vùng cây đặc sản của xã. Ngoài tích cực phát triển kinh tế gia đình, CCB Vương Toàn Chất còn tích cực tham gia công tác đoàn thể của địa phương, nhiều năm liên tục là Chi hội trưởng Hội CCB thôn Thọ Lâm; Chi hội trưởng Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin xã Lâm Giang - Lang Thíp (Văn Yên). 

Nói về thương binh Vương Toàn Chất, ông Đào Ngọc Thông - Chủ tịch Hội CCB xã Lâm Giang khẳng định: "Thương binh Vương Toàn Chất nay đã ngoài 70 tuổi, nhưng luôn là một hội viên mẫu mực, tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đặc biệt là phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Được biết, thương binh Vương Toàn Chất liên tục nhiều năm được UBND, Hội CCB, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Văn Yên khen thưởng trong Phong trào thi đua "CCB gương mẫu”.
Lại Tấn

Tags thương binh Vương Toàn Chất Văn Yên thương binh liệt sĩ kinh tế giỏi mô hình Bộ đội Cụ Hồ

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục