Thương binh Đoàn Thế Yêm tiên phong trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/8/2021 | 7:29:20 AM

YênBái - Cả một trang trại rộng 6 ha bạt ngàn màu xanh của cam, đào, mận, ngô, đậu, lạc... cho thu nhập bình quân mỗi năm từ 300 - 400 triệu đồng là thành quả mà thương binh Đoàn Thế Yêm - thôn 9, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ cần mẫn lao động gây dựng nên trong suốt 35 năm qua.

Đã ngoài 70 tuổi, thương binh Đoàn Thế Yêm vẫn cần cù chăm sóc cây trồng.
Đã ngoài 70 tuổi, thương binh Đoàn Thế Yêm vẫn cần cù chăm sóc cây trồng.

Giống cây chủ lực trong trang trại đồi rừng của thương binh Đoàn Thế Yêm là cây cam với các giống chất lượng cao như: cam V2, cam canh, cam không hạt. Từ năm 2012, gia đình ông được Viện Cây giống Trung ương chọn làm thí điểm trồng 18 dòng cam chất lượng cao nhằm đánh giá các loại giống phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng để nhân rộng. Gia đình ông được hỗ trợ 2 đợt với tổng số 550 gốc cam, từ đó ông tích cực trồng, chăm sóc và phát triển các giống cam. 

Đến nay, gia đình ông có 1,8 ha cam với 700 gốc, mỗi gốc cam cho thu hoạch trung bình từ 1 - 2 tạ quả/vụ, giá bán từ 10 - 20.000 đồng/kg. Riêng năm 2019, gia đình ông thu hoạch được 23 tấn quả, cho thu nhập hơn 400 triệu đồng, trừ mọi chi phí, thu về gần 300 triệu đồng. 

Thương binh Đoàn Thế Yêm chia sẻ: "Những năm đầu, việc chăm sóc vườn cam cũng gặp nhiều khó khăn. Nhờ cán bộ kỹ thuật của Viện Cây giống Trung ương hướng dẫn và bản thân tự nghiên cứu, học hỏi nên tôi đã có kiến thức, kỹ thuật chăm sóc tốt cây cam. Để có tiền đầu tư vào cây cam, gia đình kết hợp lấy ngắn nuôi dài. Dưới những gốc cam, trồng đậu, đỗ, lạc, khoai để cho thêm thu nhập”. 

Từ những nguồn thu nhập này, ông đã đầu tư hơn 60 triệu đồng làm bể và đường ống dẫn nước lần về tưới cho toàn bộ vườn cam và cây màu khác. Nhờ đó, đồi cây ăn quả của ông ngày càng phát triển. 

Ông Phạm Xuân Phúc - Trưởng thôn 9, xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thấy cây cam phù hợp với đất đồi nơi đây nên thương binh Đoàn Thế Yêm đã tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cam, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh ở cây cam cho bà con. Đồng thời chiết nhân giống các loại cam chất lượng, năng suất cao để làm giống cho bà con nhân dân với giá rẻ hơn so với thị trường”.

Ngoài đồi cam, gia đình thương binh Đoàn Thế Yêm còn trồng 1,5 ha đào, mận, nhãn, ngô, khoai, sắn, lạc. Mùa nào thức ấy, khu vực vườn đồi lúc nào cũng có hoa trái, rau quả. Có những thời điểm, một ngày ông thuê tới 50 - 60 lao động để tập trung thu hoạch ngô, lạc hoặc trồng cây, làm cỏ, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương. 

Đặc biệt, ông còn quy hoạch trồng hơn 2 ha rừng cây, chủ yếu là cây sưa và cây mỡ, cây xoan để bảo vệ đất, điều hòa khí hậu, môi trường và cho thu nhập kinh tế cao. 

Hiện nay, một số diện tích rừng mỡ của gia đình ông đã đến tuổi thu hoạch, ước giá trị hơn trăm triệu đồng. Tận dụng nguồn cây lương thực của gia đình, ông còn kết hợp chăn nuôi gà thả đồi, mỗi năm cũng cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

Với một người lính từng tham gia chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh và bị thương trong chiến dịch Tây Nam như thương binh Đoàn Thế Yêm thì bước vào mặt trận phát triển kinh tế cũng không phải là dễ dàng. Song, với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông luôn cần cù, tính toán khoa học trong lao động sản xuất, học tập kinh nghiệm, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác để gặt hái thành quả lao động như hôm nay. 

Ông Vũ Đức Hiếu - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thương binh Đoàn Thế Yêm được đề nghị công nhận danh hiệu hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Năm 2017, ông là thương binh tiêu biểu nhất của huyện Văn Chấn vinh dự đi dự Hội nghị biểu dương cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ.” 

Ở tuổi ngoài 70, với giám định mất sức khỏe 61% và tỷ lệ thương tật 39% nhưng thương binh hạng 2/4 Đoàn Thế Yêm chưa một ngày ngơi nghỉ với suy nghĩ: "Đã khoác lên mình màu áo xanh người lính Cụ Hồ thì trong thời chiến phải gan dạ, dũng cảm, mưu trí, xung phong trên trận tuyến đánh đuổi quân xâm lược, góp phần đem lại hòa bình cho đất nước; trong thời bình càng phải tiên phong, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế, chiến thắng đói nghèo, làm giàu trên từng tấc đất quê hương”. 

Thu Hạnh

Tags thương binh làm giàu thị xã Nghĩa Lộ thương binh Đoàn Thế Yêm thị xã Nghĩa Lộ

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục