Bác sĩ có đôi tay vàng và trái tim nhân hậu

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/8/2021 | 7:37:29 AM

YênBái - Hơn 30 năm trong nghề, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái - bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Mạnh Chiến không thể nhớ hết mình đã thực hiện thành công bao nhiêu ca phẫu thuật cho các bệnh nhân. Thi thoảng, anh lại nhận được những cuộc điện thoại từ người bệnh, người nhà bệnh nhân gọi tới cảm ơn. Điều ấy như tiếp thêm động lực để anh gắn bó với nghề y và nỗ lực cống hiến hết mình cho lý tưởng cao đẹp chữa bệnh cứu người.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Chiến kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Chiến kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân.

Giản dị và gần gũi là ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp bác sĩ Nguyễn Mạnh Chiến. Người thầy thuốc có khuôn mặt hiền từ, dáng người cao trong bộ quần áo blouse trắng. Đôi mắt anh toát lên vẻ nhanh nhẹn, tháo vát. 

Nhấp chén trà nóng, ngược dòng thời gian, anh kể tôi nghe về những ngày đầu theo đuổi ước mơ. Ngay từ nhỏ, anh Chiến đã yêu thích môn sinh học, ham mê đọc sách tìm hiểu về cấu tạo, chức năng của các cơ quan trong cơ thể người… 

Quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ với lý tưởng cao đẹp chữa bệnh cứu người, anh thi đỗ chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa của Trường Đại học Y Thái Nguyên. Sau khi tốt nghiệp, anh trở về Yên Bái công tác tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, từ đây, anh bắt đầu thực hiện các ca phẫu thuật như: sỏi thận, sỏi bàng quang, ung bướu đường tiết niệu... Năm 2001, anh chuyển công tác về Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và gắn bó đến nay.

Chia sẻ cái duyên đến với các ca phẫu thuật ngoại khoa, bác sĩ Chiến cho hay: "Ngay từ khi bước chân vào Trường Đại học Y Thái Nguyên, tôi đã yêu thích chuyên khoa phẫu thuật ngoại khoa nên mỗi lần đi thực tập tại các bệnh viện, mặc dù không phải ca trực nhưng tôi luôn xung phong ở lại bệnh viện để bất kể khi nào các bác sĩ đàn anh cần sẽ hỗ trợ ngay. Bởi vậy, trong một số ca mổ phức tạp, tôi lại được phụ tá”. 

Vừa học vừa làm, để nâng cao tay nghề, kỹ năng phẫu thuật và áp dụng công nghệ hiện đại trong khám, chữa bệnh, bác sĩ Chiến tiếp tục học thêm những kiến thức và kỹ thuật mới chuyên sâu về ngoại khoa tại Đại học Y Hà Nội. Biết bao nhiêu ca phẫu thuật đã được anh thực hiện thành công qua nhiều năm, người bệnh mà anh điều trị trở lại cuộc sống bình thường và duy trì sức khỏe ổn định.

Ông Hoàng Xuân B. ở xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Cách đây 3 năm, tôi đi khám và phát hiện bị u tiền liệt tuyến cần phẫu thuật ngay, gia đình rất lo lắng. May sao nhờ được bác sĩ Chiến nhiệt tình tư vấn, động viên và trực tiếp thực hiện ca mổ nên tôi đã được điều trị dứt điểm. Đến nay sau 3 năm phẫu thuật, sức khỏe tôi vẫn ổn định, mọi sinh hoạt đều bình thường”.

Được biết, nhiều ca bệnh khó, phức tạp được bác sĩ Nguyễn Mạnh Chiến cùng kíp mổ thực hiện thành công, kịp thời cứu chữa cho người bệnh như: phì đại tuyến tiền liệt, xoắn ruột, tắc ruột, u gan… 

Mới đây, ngày 3/7 tại Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Xuân H., 64 tuổi ở thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên với tình trạng bụng chướng, đau bụng liên miên, chất dịch trong dạ dày trào ra do thủng bụng. Sau 6 giờ đồng hồ, bác sĩ Chiến cùng kíp mổ đã phẫu thuật kịp thời cứu sống bệnh nhân. 

Bác sĩ Chiến bộc bạch: "Hình ảnh những bệnh nhân bị bệnh rất nặng được phẫu thuật bình phục ngoạn mục đã thôi thúc tôi không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề để trở thành một bác sĩ phẫu thuật giỏi”. 

Từng có nhiều năm làm việc cùng bác sĩ Chiến, chị Hoàng Thị Hậu - Điều dưỡng trưởng, Khoa Ngoại tổng hợp chia sẻ: "Không chỉ là bác sĩ phẫu thuật các ca bệnh khó, bác sĩ Chiến còn được các bệnh nhân điều trị tại Khoa và người nhà bệnh nhân vô cùng yêu mến, kính trọng bởi cử chỉ điềm đạm, nhẹ nhàng và chân thành. Trước mỗi ca phẫu thuật, anh đều giải thích tận tình, ổn định tâm lý cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân giúp họ an tâm, bớt căng thẳng, lo lắng”.

Đang nằm theo dõi sức khỏe tại Khoa sau ca phẫu thuật sỏi thận 3 ngày trước, bệnh nhân Đỗ Thị Thu D. ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên đã có thể đi lại bình thường. Chị D. cho hay: "Ban đầu tôi rất lo lắng về tình trạng bệnh nhưng được bác sĩ Chiến động viên, giải thích cặn kẽ và trực tiếp thực hiện phẫu thuật nên tôi cảm thấy yên tâm lắm, sau ca phẫu thuật sức khỏe tôi đã dần ổn định”.

Trên cương vị là một trưởng khoa, đồng thời là người trực tiếp thực hiện các ca phẫu thuật của Khoa, bác sĩ Nguyễn Mạnh Chiến luôn tích cực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và làm tốt công tác quản lý. Hàng năm, anh cùng tập thể cán bộ, nhân viên trong Khoa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, anh cũng say mê nghiên cứu khoa học và có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp được công nhận và ứng dụng có hiệu quả vào thực tế như: Đề tài "Đánh giá kết quả tán sỏi niệu quản 1/3 dưới da qua niệu đạo bằng Holmium Laser” (năm 2018); Đề tài "Đánh giá kết quả điều trị thoát vị bẹn bằng phương pháp phẫu thuật đặt lưới nhân tạo” (năm 2019)... 

Với những nỗ lực, cống hiến không ngừng nghỉ, liên tiếp trong giai đoạn 2017 - 2019 anh được Sở Y tế tặng giấy khen, năm 2020 được UBND tỉnh tặng bằng khen cho những cống hiến trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận xét: "Bác sĩ Nguyễn Mạnh Chiến là một bác sĩ có chuyên môn giỏi, luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì người bệnh, là tấm gương sáng về y đức để thế hệ thầy thuốc trẻ học tập và noi theo”.

Từ đôi bàn tay vàng và trái tim nhân hậu, nhớ lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu” bác sĩ Nguyễn Mạnh Chiến đã phẫu thuật và đem lại sự sống cho rất nhiều bệnh nhân kém may mắn. Chắc chắn rằng với bầu nhiệt huyết và trách nhiệm, anh sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa, tiếp tục cống hiến hết mình cho lý tưởng cao đẹp chữa bệnh cứu người.

Bùi Minh

Tags trái tim nhân hậu Bác sĩ chữa bệnh cứu người

Các tin khác
Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Bà Phạm Thị Nhâm với mô hình nuôi gà theo hướng hàng hóa quy mô lớn.

Cả tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, đến khi về hưu bà Phạm Thị Nhâm ở thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào chung, trở thành nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, đồng thời cũng là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã.

Chị Liên mang sách đến với các em nhỏ vùng cao Trạm Tấu qua hoạt động xe thư viện lưu động.

Trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI và phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, chị Nguyễn Thị Bích Liên - cán bộ Thư viện tỉnh Yên Bái vinh dự nhận được Giải thưởng “Phát triển văn hóa đọc”. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp xuất sắc của chị trong việc thúc đẩy văn hóa đọc và tạo ra một môi trường đọc sách thân thiện trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục