Gương sáng ở Hạnh Sơn

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/10/2021 | 8:02:35 AM

YênBái - Từ phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, trên địa bàn xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ xuất hiện nhiều gương điển hình nông dân làm kinh tế giỏi. Anh Hoàng Văn Xuân ở thôn Đình Cại là một trong những gương điển hình đó.

Anh Hoàng Văn Xuân chăm sóc đàn trâu của gia đình.
Anh Hoàng Văn Xuân chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Sau khi xây dựng gia đình, anh Xuân được bố mẹ cho ra ở riêng. Ban đầu, cuộc sống gặp không ít khó khăn. Do đó, hai vợ chồng anh luôn động viên nhau chăm chỉ làm ăn trên diện tích đất ít ỏi được bố mẹ chia cho. Tuy nhiên, dù anh chị phấn đấu đến mấy cũng chỉ đủ ăn chứ chẳng được dư giả. 

Để từng bước nâng cao đời sống, anh mạnh dạn vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị xã Nghĩa Lộ mua 4 con trâu giống về nuôi. Sau một thời gian chăm sóc, đàn trâu phát triển tốt rồi anh mua thêm bò về nuôi. Đến nay, anh có 28 con trâu, 5 con bò trị giá gần 1 tỷ đồng. 

Anh Xuân chia sẻ: "Sau khi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở một số mô hình phát triển chăn nuôi trâu, bò, thấy mang lại hiệu quả kinh tế cao, tôi quyết tâm xây dựng chuồng trại, mua trâu, bò giống về phát triển chăn nuôi. Bằng cách làm này, thu nhập của gia đình ngày một khá lên và bình quân mỗi năm bán từ 2 đến 4 con trâu, bò thu về trên 100 triệu đồng”. 

Để có kiến thức bảo vệ đàn gia súc tránh bị mắc các loại dịch bệnh, anh Xuân tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về phát triển, chăm sóc trâu, bò, trồng cỏ voi làm thức ăn cho gia súc do xã và thị xã tổ chức. Ngoài ra, anh còn tìm tòi, học thêm ở sách, báo và từ bạn bè đã thành công với mô hình chăn nuôi. 

Theo đó, hàng năm, anh luôn chú trọng tích trữ nguồn thức ăn cho gia súc, nhất là giai đoạn vỗ béo. Cách làm của anh là dùng cỏ voi, thân chuối tươi xay nhuyễn trộn với cám cùng một số thức ăn khác giàu chất dinh dưỡng làm thức ăn cho gia súc. 

Đồng thời, để có đủ thức ăn cho gia súc quanh năm, anh tích trữ rơm khô và chuyển 1.000 m2 ruộng kém hiệu quả sang trồng cỏ voi. Nước uống cho gia súc, anh thường pha thêm các loại muối khoáng cần thiết để tăng sức đề kháng. Chú trọng dọn dẹp vệ sinh, che chắn chuồng trại để trâu, bò luôn thoáng mát trong mùa hè, ấm áp vào mùa đông và tiêm vắc - xin phòng dịch đầy đủ cho gia súc. 

Dự định trong thời gian tới, anh Xuân tiếp tục vay vốn mua thêm trâu, bò về nuôi và quy hoạch lại hệ thống chuồng trại. Ngoài ra, để thu nhập của gia đình không ngừng tăng thêm, anh còn mở cửa hàng tạp hóa, phân bón, thức ăn chăn nuôi… phục vụ bà con trong vùng; đấu thầu 2.400 m2 ao để nuôi thả các loại cá và mỗi năm thu về trên 50 triệu đồng. Từ các nguồn thu, mỗi năm gia đình anh Xuân có tổng thu nhập trên 500 triệu đồng. 

Ông Hoàng Văn Học - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hạnh Sơn nhận xét: "Gia đình anh Xuân là một trong những hộ gương mẫu đi đầu về phát triển kinh tế trên địa bàn xã. Đồng thời, đây là mô hình điểm được Hội Nông dân xã lựa chọn làm mẫu tuyên truyền, vận động các hội viên đến tham quan, học tập để cùng vươn lên thoát nghèo”. 

Với sự nỗ lực phấn đấu, hiện gia đình anh Hoàng Văn Xuân không những được công nhận là hộ thoát nghèo mà còn là hộ khá giả nhất, nhì của xã. Hơn thế, không chỉ làm giàu cho gia đình, mà anh còn đem kinh nghiệm đã tích lũy được để chia sẻ với các gia đình trong thôn, xã cùng vươn lên thoát nghèo. Từ sự giúp đỡ của anh Xuân, hiện ở xã Hạnh Sơn đã có nhiều hộ tích cực chuyển hướng phát triển kinh tế bằng phát triển chăn nuôi trâu, bò và đã có thu nhập ổn định, đời sống cải thiện rõ rệt.

Chí Sinh

Tags chăn nuôi trâu thu nhập ổn định nông dân làm kinh tế giỏi

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục