Thiếu tá công an người Mông quyết chiến với tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2022 | 2:06:51 PM

YênBái - Sinh ra trên bản Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu, Sùng A Hồ hiểu rõ tác hại của ma túy ghê gớm tới mức nào. Xuống núi đi học, Hồ được thầy cô dạy bảo rằng, thuốc phiện và ma túy các loại làm tàn tạ sức khỏe, suy kiệt nòi giống, là con đường đi đến những hành vi vi phạm pháp luật…

Phó Đội trưởng Sùng A Hồ
Phó Đội trưởng Sùng A Hồ

Ước mơ trở thành một chiến sĩ công an đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy  luôn nung nấu trong lòng đã giúp A Hồ có thêm động lực để vượt qua nỗi nhớ nhà, vượt qua những thiếu thốn để học thật tốt và thi đậu vào trường công an.

Ước mơ đã trở thành hiện thực, năm 2004, Sùng A Hồ trúng tuyển vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I, học xong về công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh. Tiếp đó, anh được điều động về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (nay sáp nhập thành Đội Cảnh sát Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Văn Chấn). 

Bằng sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện và thành tích xuất sắc trong công tác, đặc biệt là những chiến công trong cuộc chiến đấu tranh với tội phạm về ma túy, năm 2017, đồng chí Sùng A Hồ vinh dự được bổ nhiệm là Phó Đội trưởng, trực tiếp làm công tác phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống với tội phạm về ma túy. 

Trên cương vị mới, Phó Đội trưởng Sùng A Hồ luôn cùng với các đồng đội, phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an xã và tranh thủ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân để nắm bắt tình hình, từ đó tham mưu với lãnh đạo chỉ huy giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bài trừ ma túy, đặc biệt là chống tái trồng cây thuốc phiện tại địa bàn vùng cao như: Cát Thịnh, Sùng Đô, Nậm Lành, Tú Lệ...; không để hình thành các tụ điểm mua bán trái phép các chất ma túy; quản lý, giải quyết người nghiện… 

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, đồng chí Sùng A Hồ đã cùng với cán bộ, chiến sĩ trong Đội trực tiếp xác minh, thu thập thông tin, tài liệu, lập kế hoạch đấu tranh, bắt giữ, khởi tố 67 vụ, 78 bị can có hành vi phạm tội liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 1.596,514 gam hêrôin, 3.388,56 gam thuốc phiện, 81,44 gam ma túy tổng hợp, cùng nhiều tiền mặt và tài sản có liên quan tới hành vi phạm tội. 

Điển hình ngày 27/5/2018, bắt quả tang Giàng A Chù, sinh năm 1978 và Thào A Giàng, sinh năm 1993, đều trú tại Púng Luông, Mù Cang Chải về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, vật chứng thu được gồm 116,37 gam hêrôin, 9,33 gam ma túy tổng hợp; ngày 2/1/2020, bắt quả tang Giàng A Dinh, sinh năm 1972, thường trú tại Nậm Khắt, Mù Cang Chải về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 139,5 gam hêrôin, 1.057 gam thuốc phiện, 1 điện thoại di động, 1 xe mô tô và hơn 300 triệu đồng tiền mặt. 

Đặc biệt, trong đợt thi đua lập thành tích chào mừng 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân vừa qua, Thiếu tá Sùng A Hồ đã trực tiếp và chỉ đạo trinh sát xác minh, thu thập thông tin, tài liệu, lập kế hoạch và tham gia bắt giữ 13 vụ án ma túy, thu giữ 460,88 gam hêrôin, 94,57 gam thuốc phiện; trong đó, có vụ án điển hình triệt phá vào ngày 14/3, bắt quả tang đối tượng Vàng A Cháng, sinh năm 1975, trú tại Ngọc Chiến, Mường La, Sơn La, thu giữ 1 bánh hêrôin.

Hết giờ làm việc, người chiến sĩ cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Văn Chấn lại trở về mái ấm thân thương, cùng cô giáo mầm non - người bạn đời để chăm sóc cho hạnh phúc gia đình. Tinh anh, lanh lợi, mưu trí là những gì toát lên từ khuôn mặt và ánh mắt Thiếu tá Sùng A Hồ. 

Anh chia sẻ: "Còn nhiều người vì lòng tham đã đưa chân vào con đường phạm tội. Ma túy đã gây ra quá nhiều tác hại cho con người, chúng tôi sẽ quyết chiến với tội phạm nguy hiểm này để cuộc sống thêm bình yên”.
Lê Phiên

Tags Tà Xi Láng Trạm Tấu Sùng A Hồ ma túy trinh sát

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục