Yên Bái: Người tiên phong đẩy lùi hủ tục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/1/2023 | 7:56:53 AM

YênBái - Với sức trẻ, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết mong muốn đóng góp, xây dựng quê hương, Bí thư Chi bộ Giàng A Po kiêm Trưởng Ban Công tác mặt trận (CTMT) thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu đã luôn nỗ lực vận động người dân trong thôn đẩy lùi hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa mới.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao tặng bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận Giàng A Po (người thứ 2 từ phải sang).
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao tặng bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận Giàng A Po (người thứ 2 từ phải sang).

Thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu có 135 hộ dân với trên 800 nhân khẩu, 99% là người dân tộc Mông. Chi bộ thôn Tấu Dưới có 19 đảng viên. Nhiều năm trước đây, nhận thức của một số người dân thôn còn nhiều hạn chế bởi những tập tục lạc hậu như: tảo hôn, hôn nhân cận huyết, tục thách cưới cao, sinh đẻ nhiều con, tục mổ nhiều trâu để làm đám ma cho người chết, tục để người chết trong nhà nhiều ngày rồi mới đưa đi an táng, thả rông gia súc, đốt rừng làm nương rẫy… 

Đặc biệt, đồng bào Mông có tục ăn tết từ cuối tháng 12 dương lịch kéo dài hàng tháng cho đến hết tết cổ truyền, nên mọi nhà giết mổ nhiều gia súc, gia cầm để tiếp đón anh em, bạn bè; con em bỏ học về nhà ăn tết với gia đình… gây tốn kém thời gian, tiền của và ảnh hưởng thời vụ sản xuất…, khiến đời sống của bà con càng thêm khó khăn, nghèo đói hơn. 

Là người trẻ trong thôn được nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban CTMT thôn từ năm 2017 đến nay, nhận thức việc đẩy lùi hủ tục là vấn đề then chốt để mở đường phát triển kinh tế - xã hội cho thôn, anh Giàng A Po cùng với tập thể Chi ủy, Ban CTMT thôn tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa mới, tranh thủ sự ủng hộ và nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng bản, người uy tín trong cộng đồng, trong dòng họ… 

Giàng A Po chia sẻ: "Tâm lý của phần đông người dân tộc Mông là chỉ tin vào những điều "mắt thấy, tai nghe”. Do đó, những việc làm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng bản, người uy tín đối với việc xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới sẽ có giá trị thuyết phục rất lớn để bà con làm theo...”. 

Nghĩ là làm, anh mạnh dạn đề xuất thành lập tổ tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục lạc hậu của thôn; phân công các tổ công tác phụ trách từng cụm dân cư trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con. Bên cạnh đó, xây dựng hương ước, quy ước của thôn, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. 

Với phương châm "Mưa dầm thấm lâu” cùng sự nhiệt tình ủng hộ của các già làng, trưởng dòng họ và người có uy tín, người dân thôn Tấu Dưới đều đồng thuận ủng hộ việc xóa bỏ những tập tục lạc hậu, không phù hợp. 

Từ năm 2012 đến nay, 100% đồng bào Mông thôn Tấu Dưới nói riêng và nhân dân xã Trạm Tấu đã thực hiện ăn chung một tết nguyên đán cùng nhân dân cả nước. Các cụm dân cư và hộ gia đình trong thôn ký cam kết thực hiện quy ước, hương ước của thôn. Tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyến thống dần được xóa bỏ hoàn toàn; tình trạng thách cưới cao không còn; người chết được khâm liệm vào quan tài và chôn cất trong vòng 48 tiếng. 

Bên cạnh đó, nhân dân trong thôn đoàn kết tập trung phát triển kinh tế, nhiều mô hình mang lại hiệu quả như: mô hình nuôi 10 con trâu, bò; mô hình chăn nuôi 3 lợn nái và 20 lợn thịt; trồng cây măng sặt, nuôi gà đen bản địa... 

Phát huy hiệu quả mô hình tự quản về an ninh trật tự, 5 năm gần đây, thôn Tấu Dưới không có người nghiện hút, vận chuyển trái phép chất ma túy; không có tình trạng trộm cắp và không có các trường hợp gây rối trật tự, mất đoàn kết. Chi ủy cùng Ban CTMT thôn vận động nhân dân bê tông hóa 3 km đường giao thông rộng 1,5 m; hiến đất mở mới 800 m đường liên thôn; làm mới hơn 60 công trình nhà vệ sinh; tuyên truyền, vận động các cháu học sinh trong độ tuổi đến trường đạt từ 90 - 96%… 

Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu - Lò Văn Chiến khẳng định: Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Ban CTMT Giàng A Po là cán bộ rất gương mẫu, luôn tận tụy trách nhiệm với công việc. Nhờ sự nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm của anh mà cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn đã chuyển biến tích cực về nhận thức, thay đổi nếp nghĩ. Cuộc sống của nhân dân thôn Tấu Dưới đã từng bước ổn định cuộc sống; an ninh trật tự trong thôn được đảm bảo; hủ tục lạc hậu được đẩy lùi… 

Những nỗ lực của Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT Giàng A Po đã được ghi nhận, nhiều năm liền anh đã được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp. Năm 2022 vừa qua, tại Hội nghị Biểu dương trưởng ban CTMT tiêu biểu của tỉnh, Giàng A Po vinh dự được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái nhận bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong CTMT giai đoạn 2017 - 2022.

Vũ Đồng

Tags Yên Bái hủ tục Giàng A Po Trạm Tấu tảo hôn hôn nhân cận huyết tục thách cưới cao

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục