Trưởng thôn vì Nước Mát bình yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/3/2023 | 7:39:57 AM

YênBái - Tại Hội nghị tổng kết Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” năm 2022, phát động Phong trào năm 2023 của tỉnh; ông Trần Văn Hợp, Trưởng thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào này năm 2022.

Ông Trần Văn Hợp - Trưởng thôn Nước Mát trao đổi với các đồng chí lãnh đạo và Trưởng Công an xã về nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Ông Trần Văn Hợp - Trưởng thôn Nước Mát trao đổi với các đồng chí lãnh đạo và Trưởng Công an xã về nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Gặp lại ông Trần Văn Hợp trên cánh đồng làng, khi lúa xuân vừa bén rễ lên xanh, ông Hợp cho biết: "Thôn Nước Mát là thôn trung tâm của xã Âu Lâu, có tuyến quốc lộ và nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm. Đặc biệt, trên địa bàn thôn có công ty liên doanh may mặc, nhà máy giấy, bến xe khách, các nhà trường, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, rất nhiều công nhân sống trong các nhà trọ, đăng ký tạm trú… nên tình hình an ninh trật tự luôn có nguy cơ phức tạp; việc duy trì trật tự an toàn giao thông gặp khó khăn bởi các hàng quán luôn có chiều hướng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… vì thế, cấp ủy, chính quyền xã và thôn đặt vấn đề đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) lên hàng đầu”. 

Là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nước Mát, ông Hợp càng hiểu rõ vai trò của công tác đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình phát triển của địa phương. Với vai trò của mình, ông đã cùng với Ban Chi ủy, Ban Công tác Mặt trận tích cực tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị hằng năm; vận động quần chúng nhân dân, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia có hiệu quả các phong trào tại địa phương, trong đó có Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 


Trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ xã Âu Lâu, thôn Nước Mát và cá nhân Trưởng thôn đã tập trung vận động các tầng lớp nhân dân đề cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và mọi loại hình tội phạm, ngăn chặn tệ nạn xã hội; gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm về trật tự xã hội; bám sát thực tế tình hình tại các khu dân cư, lắng nghe ý kiến người dân để kịp thời giải quyết hoặc tổng hợp báo cáo kịp thời, tham mưu trúng, đúng cho cấp có thẩm quyền để xử lý, giải quyết. 

Cái khó ở thôn Nước Mát là quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, làng quê sản xuất nông nghiệp là chính nhưng diện tích đã bị thu hẹp, thay vào đó là sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại, dịch vụ, quá trình phát triển không thể tránh khỏi những mâu thuẫn phát sinh. 

Từ thực tiễn ấy, những cán bộ thôn như ông Hợp phải chủ động tích cực làm công tác hòa giải ở cơ sở, bằng cái lý, cái tình giải quyết mọi mâu thuẫn trong nội bộ quần chúng nhân dân, không để chuyện bé xé ra to, không để hình thành những điểm "nóng”. 

Để làm được điều đó, cấp ủy, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận phải xây dựng được tình đoàn kết thôn xóm, phải nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong các phong trào tại địa phương, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của người cán bộ đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng. 

Được biết, trong công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở thôn Nước Mát, lực lượng Công an xã đã tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của thôn xây dựng được nhiều mô hình như: "Tổ an ninh nhân dân”, "Tổ hòa giải tại cơ sở”, "Tổ tuần tra nhân dân”; Mô hình "Thắp sáng đường quê” và hai mô hình tự quản về an ninh trật tự, các mô hình đều thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân và các cơ quan, đơn vị trường học tham gia. 

Việc duy trì, củng cố và nhân rộng được thực hiện thường xuyên đã nâng cao được chất lượng và hiệu quả hoạt động, góp phần tích cực đảm bảo ANTT, minh chứng rõ nét nhất là không có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán hàng hóa; Tổ an ninh nhân dân phối hợp với lực lượng Công xã làm tốt công tác nắm bắt tình hình, đôn đốc người dân đề cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, thực hiện tuần tra không để tình trạng trộm cắp xảy ra trên địa bàn. 

Năm 2022 vừa qua an ninh chính trị trên địa bàn thôn được giữ vững, trật tự xã hội được duy trì, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, không phát sinh điểm "nóng”, không có vụ việc phức tạp xảy ra.

Bằng tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt tình của những cán bộ, đảng viên như ông Trần Văn Hợp, vùng quê Nước Mát thực sự bình yên, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân no ấm.

Lê Phiên

Tags Nước Mát Âu Lâu thành phố Yên Bái an ninh trật tựu an ninh Tổ quốc

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục