Người thầy thuốc giàu y đức“

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/11/2011 | 9:54:10 AM

YBĐT - Anh ấy là một thầy thuốc đông y đầy trách nhiệm và tấm gương sáng về y đức. Ở đâu có người đau, ốm cần chữa trị thì dù xa đến mấy, bất kỳ ngày hay đêm, trời nắng hay mưa, anh đều tìm đến với bệnh nhân để được giúp họ...”.

Lương y Trần Văn Thắng đang giới thiệu về các bài thuốc nam chữa bệnh.
Lương y Trần Văn Thắng đang giới thiệu về các bài thuốc nam chữa bệnh.

Dược sỹ Trần Thị Định, công tác tại Trạm y tế Nga Quán đã nhận xét khách quan về lương y Trần Văn Thắng 47 tuổi ở thôn Phúc Ninh, xã Nga Quán huyện Trấn Yên như vậy.

Cầm trên tay cuốn sổ dày cộp đầy chữ, lương y Trần Văn Thắng cho biết: “Đây là danh sách tất cả những người tôi đã điều trị, châm cứu và bốc thuốc từ đầu năm 2011 tới nay, tính sơ sơ cũng khoảng trên 800 lượt người. Các anh đến sớm chứ chậm 5 phút nữa là tôi không có nhà, đợt này có nhiều bệnh nhân ở xa, mình tranh thủ đi sớm để chiều về còn kịp thu gom cây thuốc, sương vào ẩm là hỏng hết”. Ngồi nhâm nhi chén trà, nghe lương y Thắng chia sẻ về nghề và những ca bệnh trọng đã được anh chữa khỏi, chúng tôi càng khâm phục anh nhiều hơn.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Ninh Phúc, xã Nga Quán, tháng 2/1985, anh Thắng lên đường nhập ngũ và tham gia tiểu đoàn 5 thuộc tỉnh biên phòng Lào Cai. Sau đó được đi tập huấn và tham gia học tập ở Cục Hậu cần Kỹ thuật quân y tỉnh Hưng Yên, học xong anh về đồn biên phòng A Lù, huyện Bát Xát.

Tháng 9/1989, anh phục viên về quê, ngoài việc đồng áng, cộng với chút kiến thức về đông y, đặc biệt là khả năng châm cứu, anh chủ động chữa trị cho nhân dân trong thôn các bệnh thông thường như: cảm cúm, đau thần kinh tọa, đau khớp... mà không đòi hỏi thù lao. Lòng nhiệt tình, hết mình vì người bệnh của lương y Thắng đã được người dân trong và ngoài xã biết đến để tìm đến nhờ anh giúp đỡ ngày một đông hơn.

Thành công đầu tiên và cũng để lại nhiều kỉ niệm đẹp đối với lương y Thắng là vào năm 1990, sau khi người nhà bà Trần Thị Quân cùng thôn tìm đến anh thông báo bệnh tình do tai biến bị liệt nửa người anh Thắng đã điều trị cho bà Quân bằng phương pháp châm cứu. Sau 1 tuần, các ngón chân, ngón tay của bà đã cử động và sau 25 ngày thì bà Quân đã đi lại bình thường.

 “Có lẽ trường hợp của Bà Nguyễn Thị Mùi bị bệnh tiểu đường sau đó biến chứng sang phổi, bệnh viện trả về, rồi người nhà tìm đến tôi là để lại nhiều ấn tượng nhất. Ban đầu tôi cũng khá lo lắng nhưng tự nhủ với bản thân cứ chữa trị hết khả năng. Tôi tiến hành châm cứu, thật kỳ diệu, chỉ sau một tháng bà ấy bình phục hoàn toàn và đi lại được...” Lương y Thắng cho biết thêm. Ngoài 2 ca bệnh nói trên, lương y Thắng còn chữa trị khá nhiều ca bị tai biến liệt nửa người như trường hợp của ông Thục 80 tuổi, ông Tám 65 tuổi, ông Thạch... cùng xã, sau khi được châm cứu đã đi lại bình thường.

Với khả năng châm cứu tuyệt vời của mình, lương y Thắng đã nhận được sự tư vấn của ngành y tế, chính quyền địa phương trong việc đi học lớp lương y chuyên sâu về y học cổ truyền của tỉnh để có điều kiện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và chứng chỉ hành nghề. Năm 2004, lương y Trần Văn Thắng chính thức có giấy chứng nhận hành nghề và mở dịch vụ y tế tư nhân. Ngoài việc chữa trị bằng phương pháp châm cứu cho bệnh nhân, lương y Thắng còn chủ động tìm tòi, học hỏi thêm trong sách, trên báo chí, các bài thuốc hay do các cụ già dân tộc truyền lại về các loại dược liệu để rồi bốc thuốc chữa trị kết hợp tây y và châm cứu.

Lòng nhiệt huyết, tấm chân tình của một người thầy thuốc đông y, lương y Trần Văn Thắng đã được huyện Trấn Yên tặng thưởng giấy khen có thành tích xuất sắc trong nghề y học cổ truyền năm 2008, năm 2011 anh được bầu làm Chủ tịch Hội Đông y xã Nga Quán và giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác Hội do Sở Y tế trao tặng… Nhưng niềm vui lớn nhất dành tặng cho lương y Thắng đó là người vợ hiền, hai con ngoan, chăm chỉ học tập và nhân dân ngày một tin tưởng tìm đến cở sở y tế của anh để khám, chữa bệnh.

An Nguyên

Các tin khác
Vợ anh Hải đang chăm sóc đàn gà của gia đình.

YBĐT - Về xã Văn Lãng (Yên Bình) hỏi thăm anh Ngô Văn Hải, không ai là không biết bởi nhiều năm liền gia đình anh được bầu chọn là hộ sản xuất giỏi với mô hình nuôi gà thương phẩm quy mô trên 1.000 con đã đem lại thu nhập cao cho gia đình và được nhiều hộ nông dân trong xã đến học tập và thăm.

YBĐT - Ông Nguyễn Đình Chiểu ở Tổ 3, thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái có tập tài liệu sưu tầm về Bác Hồ kính yêu được ông coi là một tài sản quý của bản thân và gia đình.

YBĐT - Với vai trò là người quản lý, cô Vũ Thị Chinh còn chỉ đạo các tổ chuyên môn có các chuyên đề về áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy, cách sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

YBĐT - Anh Lý A Sử - Ủy viên Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) vừa vinh dự nhận “Giải thưởng 15-10” năm 2011 của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục