Bệnh binh vượt khó làm giàu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2011 | 11:04:19 AM

YBĐT - Vượt lên thương tật để chiến thắng đói nghèo và trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, đó là ý chí và nghị lực của bệnh binh Nguyễn Hải Âu, thôn Màu, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Ông Âu cùng vợ chăm sóc những luống hoa của gia đình.
Ông Âu cùng vợ chăm sóc những luống hoa của gia đình.

Từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, rồi về công tác tại Bộ Tư lệnh tham mưu thông tin liên lạc. Hơn 20 năm trong quân ngũ, năm 1990 ông Âu xuất ngũ trở về địa phương làm kinh tế gia đình. Khởi nghiệp đầy chông gai nhưng ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ đã giúp bệnh binh Nguyễn Hải Âu vững vàng trong gian khó và trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương.

Trong trận chiến đối mặt với gian khó còn vượt qua được huống hồ trong cuộc sống thời bình lại đầu hàng. Ý nghĩ đó đã thôi thúc ông Âu sau nhiều đêm ngày trăn trở. Vậy là ông tìm đến các cơ sở sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã của thôn, của thị trấn xin làm thuê để tích lũy vốn và làm kinh tế, chắt chiu được chút vốn liếng, năm 1992, ông vay mượn anh em bạn bè và vay ngân hàng được 45 triệu đồng mua máy về làm gạch.

Lúc đầu vốn ít, cứ làm nhỏ lẻ, tháng đốt 2 - 3 lò gạch, đầu tiên phục vụ nhu cầu người dân xây dựng trong thôn, khi có vốn, gia đình ông mở rộng quy mô sản xuất, thành lập Hợp tác xã sản xuất gạch Hải Âu và thuê thêm nhân công, chủ yếu là những con em hội cựu chiến binh trong thôn, trong thị trấn, giúp họ có việc làm và thu nhập ổn định. Khi đã có tích lũy kha khá, ông tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, mua thêm máy móc, ô tô phục vụ việc giao dịch vận chuyển gạch đi tiêu thụ ở những địa phương lân cận. Cứ thế, hợp tác xã của ông dần lớn mạnh, bình quân mỗi năm trừ chi phí gia đình ông thu về trên 300 triệu đồng tiền lãi.

Ông Âu đang làm đất trồng rau màu.

Chỉ vào ngôi nhà xây khang trang, ông Âu cho biết: "Ngôi nhà này gia đình tôi xây từ những năm 1993, thời điểm đó là oách nhất, không chỉ trong thôn mà cả trong thị  trấn này, ấy vậy mà đến nay nó đã trở thành lạc hậu, tuy nhiên đó cũng là sự kiện đánh dấu một quá trình lao động thành công của gia đình. Đã có nhiều người bảo tôi nên đập đi xây lại vì nó đã quá cũ nhưng tôi vẫn để nguyên, coi như đó là kỷ niệm của những ngày đầu lập nghiệp, hơn nữa nhà chỉ còn 2 vợ chồng già, con cái đã trưởng thành chúng đâu có chịu ở với mình mà xây sửa làm gì cho phí". Hơn 10 năm làm gạch, giờ đây khi đã có tuổi, các con ông đã khôn lớn trưởng thành, có cuộc sống riêng, ông đã thôi không sản xuất gạch, nhưng có lẽ đã quen với lao động nên không lúc nào để yên tay chân. Còn sức là còn làm, ông đã chuyển sang sản xuất rau màu, phát triển mô hình vườn ao chuồng mỗi năm cũng thu về trên 70 triệu đồng.

Với những cố gắng và sự nỗ lực không cam chịu đói nghèo, giờ đây ông Nguyễn Hải Âu đã trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, một Bí thư Chi bộ tiêu biểu gương mẫu, được nhiều người trong thôn và thị trấn kính trọng. Vinh dự hơn nữa, ông cũng là một trong số những bí thư chi bộ tiêu biểu của huyện Văn Yên được vinh danh tại Hội nghị biểu dương 660 bí thư chi bộ tiêu biểu của tỉnh tháng 6 năm 2011.

Thanh Tân

Các tin khác
Trong giờ học của cô trò Trường mầm non Họa Mi, xã Bản Mù (Trạm Tấu).

YBĐT - Sau khi tốt nghiệp ở Trường Trung cấp Sư phạm Nghĩa Lộ, cô giáo Hoàng Thị Thu Huyền đã tình nguyện lên bản vùng cao Tà Xùa thuộc xã Bản Công, huyện Trạm Tấu dạy học.

Chị Giảng đang chăm sóc lứa tằm mới của gia đình.

YBĐT - Mấy năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình nông dân xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) thường lấy mô hình trồng dâu, nuôi tằm của gia đình chị Lê Thị Giảng ở thôn 5 làm điểm để học tập và làm theo.

Chị Bùi Thị Sửu - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.

YBĐT - Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, chị Bùi Thị Sửu - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình còn là một người phụ nữ giàu lòng nhân ái, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

Đường hào bao quanh khu rừng của ông Bút, giúp ngăn lửa từ các mảnh nương bên cạnh.

YBĐT - Gần 20 năm được bảo vệ, từ những ngọn núi trọc nay đã trở thành cánh rừng xanh ngút ngàn, thành nơi trú ngụ của nhiều loài chim muông và thú rừng... Chủ của cánh rừng đó là vợ chồng ông Lương Văn Bút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục