Thực hiện tốt chính sách để giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/2/2014 | 9:12:33 AM

YBĐT - Đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn vừa qua cho thấy: Chương trình giảm nghèo của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, có tác động thiết thực với người nghèo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và tăng trưởng bền vững của tỉnh.

Cụ thể, từ năm 2006 đến hết năm 2012, tỉnh đã huy động trên 6.300 tỷ đồng từ các nguồn lực thực hiện chương trình giảm nghèo. Đã có 84.976 lượt hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khăn được vay vốn; 3.400 người nghèo được dạy nghề; 159.879 học sinh con hộ nghèo được miễn giảm học phí, trên 960.000 người  nghèo và dân tộc thiểu số được cấp thẻ  bảo hiểm y tế.

Trong đó, Chương trình 134 đã hỗ trợ cho 8.336 hộ nghèo là dân tộc thiểu số làm nhà ở, trên 40.000 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán, hàng ngàn người được hỗ trợ pháp lý; thông qua các chính sách giảm nghèo đặc thù, nhiều hộ dân được hỗ trợ về trồng rừng, hỗ trợ khai hoang phục hóa, hỗ trợ giống, cây, con…

Đặc biệt, từ các Chương trình 135, Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, Nghị quyết 30a và chính sách đặc thù trên địa bàn… nhiều địa phương  đã có nguồn vốn để đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình phúc lợi xã hội như: trường học, bệnh viện, đường giao thông, thủy lợi... đáp ứng nhu cầu về đi lại, khám chữa bệnh và học tập của người dân.

Có thể nói, từ thực hiện hiệu quả các chính sách mà công tác giảm nghèo của Yên Bái đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Trong 8 năm thực hiện Mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm từ 34,71% xuống còn 11,53% (theo chuẩn nghèo cũ). Và giai đoạn 2011 - 2013 (thực hiện theo chuẩn nghèo mới) tỷ lệ hộ nghèo đã giảm nhanh: năm 2011, toàn tỉnh còn 32,53% hộ nghèo, hết năm 2012 giảm còn 29,23% và hết năm 2013, còn 25,38%.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công cuộc xóa nghèo ở Yên Bái trong thời gian tới vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng chưa bền vững, số hộ tái nghèo và cận nghèo còn cao; hiệu quả lồng ghép các chương trình, dự án về xóa đói giảm nghèo chưa cao, nguồn huy động giúp đỡ lẫn nhau tại cộng đồng chưa thực sự phát huy; nguồn vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo với lãi suất ưu đãi còn hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực hiện công tác giảm nghèo ở một số nơi chưa kịp thời, chưa sâu sát, cụ thể; trách nhiệm đối với công tác đối với công tác giảm nghèo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở một số địa phương chưa sâu sắc, toàn diện, nhiều khi còn lúng túng; người dân còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, không muốn thoát nghèo để kéo dài thời gian hưởng ưu đãi...

Để thực hiện tốt chính sách, pháp luật về giảm nghèo cần tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững theo lộ trình hàng năm và từng giai đoạn. Trong đó là việc ưu tiên nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, gắn mục tiêu giảm nghèo với xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn và người nghèo, cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt các chính sách trợ giúp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là cơ sở để thực hiện tốt hơn các chính sách giảm nghèo, làm thay đổi nhận thức, tư tưởng và hành vi, sự cố gắng vươn lên của các hộ nghèo, dần xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của Nhà nước, tạo ý thức tự vươn lên thoát nghèo.

Tăng cường phát động các nguồn lực tại chỗ, gắn với sử dụng hợp lý các nguồn lực chung và trực tiếp cho đối tượng nghèo, tham mưu có giải pháp đồng bộ để giảm nghèo ở các xã miền núi. Chú trọng lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu để phát triển kinh tế - xã hội tạo nên hiệu quả thiết thực  giúp Yên Bái đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.

Q.N

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục