Quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/2/2014 | 8:36:21 AM

YBĐT - Mặc dù chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã và lực lượng kiểm lâm đã quyết liệt triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) ngay từ đầu mùa khô hanh năm nay song trong tháng 1 và đầu tháng 2 năm nay, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra tình trạng cháy rừng.

Trong những tháng cuối năm 2013 và đầu năm 2014, thời tiết ở các huyện vùng cao, đặc biệt là các huyện, thị phía Tây của tỉnh, nắng khô hanh và gió lào dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngày 12/11/2013, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng; phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô hanh năm 2013- 2014.

Căn cứ chỉ thị, UBND một số địa phương đã ban hành văn bản triển khai các biện pháp bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn; Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thị bố trí lực lượng trực làm nhiệm vụ PCCCR 24/24 giờ và triển khai cán bộ, kiểm lâm viên xuống các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng và PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”.

Mặc dù chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã và lực lượng kiểm lâm đã quyết liệt vào cuộc triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR song trong tháng 1 và đầu tháng 2, trên địa bàn tỉnh vẫn để xảy ra 3 vụ cháy rừng. Vụ thứ nhất xảy ra ngày 23/1, tại xã Kiên Thành (Trấn Yên) gây thiệt hại trên 1ha rừng tái sinh; 2 vụ còn lại xảy ra vào những ngày đầu tháng 2 tại xã Túc Đán (Trạm Tấu) và xã Kim Nọi (Mù Cang Chải).

Trong đó: vụ cháy ở xã Túc Đán gây thiệt hại hàng chục ha rừng (chủ yếu là lau lách và số diện tích rừng trồng phòng hộ); còn vụ cháy tại xã Kim Nọi gây thiệt hại 56,9ha rừng trồng phòng hộ từ 6 đến 9 năm tuổi.

Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy rừng hiện đang được các ngành chức năng của các địa phương vào cuộc điều tra, song chủ yếu vẫn là do sự chủ quan, bất cẩn của một số người dân trong việc sử dụng lửa đốt nương, rẫy hoặc bất cẩn khi sử dụng lửa khi lên rừng lấy củi, măng, chăn thả gia súc… 

Ngay sau khi các vụ cháy rừng xảy ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã cử lực lượng phối hợp với chính quyền các địa phương và công an điều tra xác minh nguyên nhân gây cháy rừng. Và ngày 10/2/2014, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ra điện khẩn gửi các hạt kiểm lâm các huyện, thị, thành phố, Đội Kiểm lâm cơ động và các phòng nghiệp vụ tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR; trong đó nêu rõ: Nếu Hạt Kiểm lâm không tổ chức trực PCCCR, cán bộ kiểm lâm địa bàn không thường trực tại địa bàn xã để xảy ra cháy rừng, phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép thì cán bộ kiểm lâm địa bàn sẽ bị xử lý kỷ luật và quy rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện tại, thời tiết ở các xã vùng cao, huyện vùng cao của tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, dự báo cháy rừng ở các xã trọng điểm đang ở cấp IV và cấp V - cấp cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn và lan nhanh. Vì vậy, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành kiểm lâm, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn (vùng trọng điểm) có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao cần tăng cường tuyên truyền công tác PCCCR đến các thôn, bản; đồng thời có biện pháp cứng rắn để ngăn chặn người dân vào rừng đốt nương làm rẫy trong những ngày thời tiết nắng khô hanh kéo dài. Triển khai quyết liệt các giải pháp mới hạn chế được các vụ cháy rừng xảy ra trong mùa khô đầu năm nay.

Minh Hằng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục