Giải quyết hợp đồng, tuyển dụng lao động giáo dục cần công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng quy định

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/3/2014 | 8:34:57 AM

YBĐT - Cho dù tỉnh Yên Bái đã quan tâm bố trí nhưng biên chế của ngành giáo dục vẫn thiếu nhiều so với nhu cầu và định mức quy định, nhất là bậc học mầm non.

Việc thực hiện tự chủ về tổ chức bộ máy  mấy năm qua phần nào gỡ khó cho các cơ sở giáo dục nhưng đã xảy ra tình trạng có nơi quá “tự chủ” dẫn đến tuyển dụng vượt định mức, gây dư luận không tốt khiến tỉnh phải ra tay tháo gỡ, xử lý. Không có giáo viên không thể giảng dạy, con số mà cơ quan có trách nhiệm đưa ra thời điểm cuối năm ngoái là có tới 1.867 lao động được ký hợp đồng, trong đó 1.373 hợp đồng không xác định thời hạn, 494 hợp đồng xác định thời hạn.

Lưu ý, trong số hợp đồng xác định thời hạn có 238 trường hợp hợp đồng lao động do các cơ sở giáo dục khối huyện, thành phố tự ký tuyển dụng. Cho dù các cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục có nói gì và số lao động diện này đã được một số cơ sở, cơ quan quản lý giáo dục địa phương cho chấm dứt hợp đồng ngay trước tết Nguyên đán (thời điểm khá nhạy cảm) thì đây vẫn là việc làm không đúng nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh trong Công văn số 225/UBND - VX ngày 22/2/2012, gây ít nhiều dư luận sau thanh lý hợp đồng.

Đã có những đề nghị của cơ quan liên ngành về phương án giải quyết số lao động hợp đồng. Theo đó, 1.373 hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đủ 36 tháng trở lên (tính đến 30/10/2013) đề nghị cho xét tuyển đặc cách; 494 trường hợp hợp đồng xác định thời hạn về cơ bản đề nghị thanh lý hợp đồng và tham gia thi tuyển khi có tuyển dụng (riêng huyện Yên Bình đề nghị tạm thời không tuyển dụng mới viên chức năm 2014). Đó là đề nghị của liên ngành Nội vụ, Giáo dục - Đào tạo, Tài chính.

 Về phía tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã có Kết luận số 678-TB/TU ngày 6/12/2013, UBND tỉnh có Công văn số 2855/UBND-VX ngày 13/12/2013 chỉ đạo của các ngành liên quan, các địa phương, cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục có phương án giải quyết 1.867 lao động hợp đồng nói trên và chỉ đạo, thực hiện tuyển dụng viên chức ở các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Tuy nhiên, đến hết tháng 2/2014, cả tỉnh mới có hai đơn vị là UBND thành phố Yên Bái và UBND huyện Lục Yên hoàn thành báo cáo gửi tỉnh và ngành chức năng về tình hình bộ máy, phương án giải quyết sau chấm dứt hợp đồng, nhu cầu sử dụng đội ngũ và thẩm định tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Tiến độ như vậy là chậm trễ và nếu cứ như hiện nay có thể các cơ quan tham mưu giúp tỉnh phải đến giữa tháng 3/2014 mới có trong tay đầuyđủ các văn bản chính thức theo yêu cầu để tổng hợp trình UBND tỉnh.

Tuyển dụng và chấm dứt hợp đồng lao động là công việc bình thường của các cơ quan sự nghiệp công lập nhưng rất được quan tâm, vì nó liên quan trực tiếp đến con người, sử dụng con người, quyền lợi của người lao động. Vì vậy, các địa phương cần nhanh chóng hoàn thành đánh giá tình hình bộ máy, phương án giải quyết sau chấm dứt hợp đồng, nhu cầu sử dụng đội ngũ và chuẩn bị tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục - đào tạo năm 2014 để các ngành chức năng trình UBND tỉnh. Yêu cầu giải quyết hợp đồng, tuyển dụng lao động phải tiến hành công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng quy định và không để xảy ra tiêu cực.

Trong khi chờ bổ sung lao động từ tuyển dụng, hợp đồng, cơ quan quản lý giáo dục các địa phương, các cơ sở giáo dục cần bố trí hợp lý đội ngũ, bảo đảm vận hành bộ máy, tổ chức thực hiện  tốt các yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tuấn Anh

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục