Kiểm tra sức khỏe lái xe - việc nên làm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/3/2014 | 8:52:24 AM

YBĐT - Cuối tháng 2 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình trật tự ATGT quý I, dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2014, Phó Thủ tướng cho rằng: vận tải đang là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông (TNGT).

Được biết, cả nước hiện có hơn 41 triệu phương tiện, mặc dù số vụ gây TNGT liên quan đến xe máy nhiều hơn nhưng xe khách là một trong những phương tiện gây TNGT nghiêm trọng  nhất. Bởi, số lượng vận tải hành khách lớn, lái xe lại phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách những ngày thường và nhồi nhét, chở quá số người quy định những ngày lễ, tết... khiến số người chết do phương tiện vận tải này luôn lớn.

Tuy rằng dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội  năm 2014, Yên Bái là một trong những địa phương không để xảy ra TNGT xe khách, song với số lượng phương tiện xe khách tham gia giao thông khá lớn (trên 300 xe) thì vấn đề ATGT cho hành khách cũng luôn phải quan tâm. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như chất lượng một số tuyến đường liên huyện, liên tỉnh xuống cấp, địa hình đồi núi, vực sâu và số lượng các khúc cua và cua gấp chưa được xử lý… còn có nguyên nhân chủ quan là một số lái xe khách không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, tranh giành khách..., đặc biệt là vấn đề văn hóa và đạo đức của người lái xe đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

 Tình trạng "chặt chém", coi thường tính mạng hành khách, thái độ ứng xử thiếu văn hóa với khách đi xe cũng như với các đồng nghiệp  của một số lái xe khách cũng đã khiến hành khách hết sức bất bình. Đó là chưa kể đến chất lượng và sức khỏe của một số lái xe  khách  không đảm bảo.

Giải pháp đảm bảo ATGT, giảm thiểu nguy cơ TNGT nói chung và TNGT xe khách nói riêng, bên cạnh việc xử lý lái xe vi phạm, chúng ta cần phạt cả chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã để tránh tình trạng chạy theo lợi nhuận, coi thường tính mạng hành khách. Riêng về văn hóa và sức khỏe của lái xe, trong phiên họp trực tuyến đầu năm, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế chỉ đạo sở giao thông vận tải, sở y tế các địa phương nhân rộng mô hình của thành phố Hải Phòng trong việc tiến hành kiểm tra đồng loạt việc sử dụng ma túy đối với các lái xe trên cả nước. Đây chính là khâu quan trọng quyết định chất lượng, tiêu chuẩn và tư cách của  người lái xe nhất hiện nay với cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. 

Được biết, Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện kiểm tra đột xuất sức khỏe lái xe và đã phát hiện trên 200 lái xe có kết quả dương tính với ma túy, giúp các doanh nghiệp của thành phố Cảng loại bỏ được các lái xe kém chất lượng.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc đưa vào sử dụng trạm cân lưu động hiện đại để xử lý các phương tiện quá tải thì đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để Sở Giao thông vận tải, các doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải của Yên Bái có thể áp dụng trong khâu kiểm tra, chọn lọc được những lái xe có đạo đức, có văn hóa, có sức khỏe, đáp ứng nhu cầu được phục vụ ngày càng cao của hành khách và sự phát triển đi lên của xã hội.

Hà Thanh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục