Tích cực bảo vệ nguồn nước sạch

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/3/2014 | 9:02:29 AM

YBĐT - Trong cuộc sống, nước sạch hết sức quan trọng, nó được coi là máu của sự sống. Tuy nhiên, do tình hình sử dụng nước và bảo vệ nguồn tài nguyên nước của chúng ta chưa được tốt. Cùng với đó, do biến đổi khí hậu toàn cầu mà nguồn nước ngày một cạn kiệt và ô nhiễm.

Theo dự báo, trong một tương lai không xa nước sẽ cạn kiệt, như vậy cuộc sống con người sẽ rất khó khăn, lâu dài sẽ tiến tới diệt vong.

Vì vậy, ngày 22/3 hàng năm thế giới chọn làm “Ngày Nước thế giới” nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng trên toàn thế giới về tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước, đặc biệt là nguồn nước ngọt.

Là một tỉnh miền núi “đầu nguồn” nước, những năm trước Yên Bái là địa phương có diện tích rừng rộng lớn cũng như hệ sinh thái động, thực vật phong phú, nguồn nước sạch dồi dào. Nhưng vì mưu sinh, tình trạng chặt phá rừng làm nương rẫy, khai thác rừng, khai thác lâm sản của người dân diễn ra ồ ạt khiến rừng tự nhiên bị thu hẹp.

Nhất là vài năm trở lại đây, việc phát triển các nhà máy thủy điện trong đó nhiều nơi khai thác, sử dụng  không thực hiện đúng quy trình, quy định về cam kết bảo vệ môi trường và để phát triển kinh tế, nhiều công trường, nhà máy với quy mô lớn mọc lên, nhiều doanh nghiệp được thành lập tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, đóng góp lớn cho ngân sách, tuy nhiên bên cạnh mặt tích cực, mặt trái là vì lợi nhuận nhiều doanh nghiệp xả bẩn ra môi trường, thiếu trách nhiệm với môi trường đã biến thành sự hủy hoại môi trường sống.

Cụ thể đó là những nhà máy giấy để, nhà máy chế biến tinh bột sắn xả nước thải làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, mật độ cư dân thành thị tăng nhanh chóng cộng với việc thiếu ý thức trong bảo vệ môi trường sống như vứt rác, xả rác bừa bãi... là yếu tố dẫn đến tài nguyên rừng, tài nguyên nước đã và đang cạn kiệt.

Song hành là tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước trên diện rộng với mức độ ảnh hưởng ngày một tăng. Hơn thế, rừng bị tàn phá dẫn đến xói mòn đất đai, bồi lắng sông hồ, nguồn sinh thủy kém, cũng là lý do dẫn đến lũ quét, lũ ống ở vùng cao. Biểu hiện cụ thể đó là những dòng suối như suối Thia, suối Nậm Tung, suối Đôi... trước đây nước nhiều trong vắt giờ cạn nhiều và luôn vẩn đục.

Bảo vệ cuộc sống trước khi chưa quá muộn, mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân phải có trách nhiệm với môi trường, bảo vệ nguồn nước. Hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm nay, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, tìm kiếm biện pháp quản lý để vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế vừa khai thác bền vững tài nguyên nước, tiết kiệm nước hướng đến một nền kinh tế tăng trưởng xanh; phải xử lý nghiêm và triệt để các doanh nghiệp cố tình xả nước chưa qua xử lý ra môi trường, nếu không làm kiên quyết thì chính chúng ta tự hủy hoại chúng ta.

Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, cộng đồng chia sẻ các sáng kiến, các mô hình hay trong bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch cho cuộc sống chúng ta.        

Thanh Phúc

Các tin khác
Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Chùa Ba Vàng đã có một số hoạt động vi phạm quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Từ hoạt động tín ngưỡng thực chất đến trục lợi tín ngưỡng là một ranh giới khá mong manh. Do những tác hại rất lớn của việc trục lợi tín ngưỡng nên hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các cơ quan chức năng đẩy mạnh xử lý nghiêm. Ở Yên Bái chưa phát hiện những hành vi trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo lớn, song cũng có người dân đã từng bị sập bẫy trục lợi tín ngưỡng tôn giáo trên một số trang mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục