Phát huy thế mạnh thể thao dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/3/2014 | 8:54:43 AM

YBĐT - Đối với tỉnh Yên Bái, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số như Mông, Dao, Tày, Thái... sinh sống, ngoài các môn thể thao hiện đại, các môn thể thao dân tộc là một mảng quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển thể thao quần chúng khi không thể thiếu trong các lễ hội truyền thống, giải thể thao không chỉ của địa phương mà còn ở tầm khu vực, quốc gia.

Qua đó, các môn thể thao dân tộc có cơ hội phát huy, lưu giữ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Nhiều môn thể thao dân tộc đã trở thành hoạt động truyền thống ở các lễ hội hàng năm của các địa phương như: đua thuyền trong lễ hội đền Đại Cại- Lục Yên, đền Nam Cường - thành phố Yên Bái; đẩy gậy, bắn nỏ, đánh quay trong lễ hội ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải; kéo co, đua mảng trong lễ hội Cầu mùa ở Văn Chấn, Yên Bình…

Những năm qua, chủ trương xây dựng làng, xã văn hóa là điều kiện để các địa phương hình thành các đội văn nghệ, thể thao, tiếp đó là việc phục dựng các lễ hội làm hồi sinh các môn thể thao dân tộc.

Trong kế hoạch tổ chức các giải thể thao hàng năm, nhiều địa phương đã cố gắng đưa các môn thể thao dân tộc vào hệ thống thi đấu, trong đó các môn như: đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co đều lấy hạt nhân là các vận động viên có thành tích từ các lễ hội xuân. Đặc biệt, các môn thể thao dân tộc truyền thống như: đẩy gậy, cờ tướng, bắn nỏ, đua thuyền… được nhiều địa phương đưa thành môn thi đấu chính thức. Từ đó, thể thao dân tộc đã mang về thành tích đáng kể khi được quan tâm đúng mức.

Các năm qua, tỉnh đã tiến hành chọn đội tuyển tham gia các hội thi thể thao dân tộc, đại hội thể dục thể thao toàn quốc, khu vực… Nhiều nội dung thi đấu đã gặt hái được các thứ hạng cao, mang vinh dự về cho các vận động viên và địa phương. Đồng thời, qua đó nhiều xã, thị trấn đã hình thành và duy trì các câu lạc bộ rèn luyện sức khỏe cho nhân dân, trong đó có nhiều môn thể thao dân tộc như câu lạc bộ bắn nỏ xã Yên Thắng (Lục Yên), câu lạc bộ kéo co "tằng cẩu" ở thị xã Nghĩa Lộ...

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thật khách quan, hoạt động thể thao ở cơ sở và nhất là các môn thể thao dân tộc cần phải được quan tâm hơn nữa, cần có chiến lược đầu tư cụ thể  hơn để phong trào phát triển, để nhiều tầng lớp nhân dân đều có thể tham gia, qua đó có cơ hội lựa chọn được những vận động viên tham gia thi đấu ở những giải lớn hơn, thúc đẩy phát triển thể thao thành tích cao.

Sự quan tâm thấu đáo trong việc gây dựng các phong trào, đầu tư cơ sở vật chất luyện tập, thi đấu sẽ giúp các môn thể thao dân tộc cơ hội phát triển thành một phong trào rèn luyện sức khỏe rộng rãi trong cộng đồng các dân tộc và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Các cấp, ngành, đơn vị chức năng cần có kế hoạch đưa các môn thể thao dân tộc vào hệ thống thi đấu, đào tạo vận động viên, huấn luyện viên thể thao của ngành, địa phương.

Đặc biệt là ngành giáo dục nếu nghiên cứu, lựa chọn đưa môn thể thao dân tộc phù hợp vào chương trình môn Giáo dục thể chất trong trường học, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội trú thì chắc chắn việc phát huy các môn thể thao dân tộc sẽ còn hữu ích hơn nữa trong phát triển thể thao quần chúng đồng thời giữ gìn và phát huy được bản sắc dân tộc, thiết thực thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Văn Trung

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục