Yên Bái đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực y tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2014 | 8:50:38 AM

YBĐT - Thực hiện Đề án “Phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, với chủ trương tuyển dụng ngay bác sỹ trẻ ra trường, trong đó, nếu có nguyện vọng lên công tác tại các huyện vùng cao, tỉnh sẽ hỗ trợ 60 tháng lương ngay khi hợp đồng ký kết (nếu bằng giỏi thì có thể tăng gấp đôi)…

Vì vậy, trong hai năm (2012 - 2013), Yên Bái đã thu hút được 36 dược sĩ, bác sỹ về công tác tại tỉnh. Cùng thu hút nhân lực, công tác đào tạo nguồn cũng được tỉnh quan tâm. Trong 3 năm (2011 - 2013), ngành y tế đã đào tạo được 6 bác sỹ chuyên khoa 2; 4 thạc sỹ, 75 bác sỹ chuyên khoa 1 và dược sỹ chuyên khoa 1;  hợp đồng liên kết đào tạo hơn 100 bác sỹ, dược sỹ đại học chính quy; đào tạo chuyên sâu cho gần 200 bác sỹ, dược sỹ; đào tạo gần 100 cán bộ y tế khác; hơn 100 các bác sỹ chuyên khoa định hướng, kỹ thuật chuyên sâu và đào tạo lại; hợp đồng lại 24 cán bộ hưu có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên… Những kết quả trên thật đáng mừng,  bổ sung một nguồn lực quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng nảy sinh những vấn đề ảnh hưởng tới Đề án. Cụ thể, do quy định mức thu học phí của các trường đào tạo chuyên ngành khác nhau, nhất là hệ liên thông, liên kết thường xuyên thay đổi dẫn đến việc xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí không theo kịp tình hình thực tế; lương tối thiểu tăng liên tục, khiến kinh phí hỗ trợ của các đối tượng so với dự toán của kế hoạch tăng, chi phí đào tạo tăng, trong khi đó không thể sử dụng kinh phí của Đề án để chi trả, dẫn đến số lượng đào tạo đội ngũ y tế thôn bản và đào tạo các dược sỹ cử tuyển không đạt yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, đào tạo xong nhiều người lại không muốn về tuyến cơ sở công tác mà chỉ tập trung ở các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh, khó khăn cho việc sắp xếp nguồn nhân lực cho tuyến cơ sở…

Để giải quyết vấn đề nhân lực, ngoài việc tập trung vào công tác tổ chức luân chuyển cán bộ về tuyến cơ sở như nội dung Đề án 1816 của Bộ Y tế, tỉnh và ngành y tế cần tiếp tục phối hợp ký hợp đồng với Học viện Quân y, Trường Đại  học Y - dược Thái Nguyên đẩy mạnh liên kết đào tạo bác sỹ, dược sỹ chính quy; tổ chức gặp mặt sinh viên năm cuối của các trường đại học y, trong đó có Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên để giới thiệu và tuyên truyền chính sách hỗ trợ, thu hút bác sỹ, dược sỹ của tỉnh…; tăng cường đào tạo chuyên sâu, ưu tiên đào tạo chuyên khoa I và II theo nhu cầu chuyên môn của đơn vị, chuyển giao công nghệ, cầm tay chỉ việc, tập trung cung cấp nhân lực cho các chuyên khoa đang thiếu cán bộ chuyên môn sâu như: nội, ngoại, sản, nhi, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, ung bướu…; tiếp tục thu hút, tuyển dụng tối đa các bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng hệ chính quy diện thi đỗ, tuyển thẳng; động viện những bác sỹ có trình độ chuyên môn cao về với tuyến huyện với chính sách, cơ chế, hỗ trợ tốt nhất…

Có triển khai các giải pháp đồng bộ thực hiện Đề án mới đảm bảo số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chất lượng từ tỉnh đến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục