Chủ động phòng trừ sâu bệnh lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/4/2014 | 9:15:41 AM

YBĐT - Tuy liên tục gặp phải những đợt rét đậm, rét hại nhưng Yên Bái vẫn gieo cấy bảo đảm kế hoạch gần 18 nghìn ha lúa xuân. Đến thời điểm này, do tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn kỹ thuật nên lúa xuân cấy sớm ở khu vực cánh đồng Mường Lò đang bước vào thời kỳ con gái; tại các địa phương khác, sau khi có mưa rào nhẹ, lúa bắt đầu xanh tốt đẻ nhánh mạnh.

Với mục tiêu sản xuất 195.000 tấn thóc trong năm nay, việc chăm sóc lúa xuân là rất quan trọng, vì thực tế, vụ xuân mới là vụ quyết định đến tăng năng suất, sản lượng thóc của của tỉnh, còn vụ mùa chỉ tập trung vào giữ vững năng suất và tăng diện tích. Tuy nhiên, để vụ xuân đi đến thắng lợi ngoài yếu tố lựa chọn giống tốt và thích hợp thì khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh chính là yếu tố mang tính quyết định đến thành công.

Vì theo kinh nghiệm cũng như khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, trong điều kiện thời tiết mưa kéo dài khi có nắng ấm như những ngày qua sẽ là điều kiện rất thuận lợi để các loại sâu bệnh hại lúa xuân phát triển mạnh như: đạo ôn, khô vằn, vàng lùn soắn lá, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu… Ngoài ra, khi lúa bắt đầu phát triển dễ bị bệnh sâu đục thân, chuột, ốc bươu vàng... phá hoại.

Từ những khuyến cáo trên, bà con cần tích cực theo dõi thông tin về tình hình diễn biến sâu bệnh hại lúa, cách phòng chống sâu bệnh được giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời, tích cực thăm đồng để kịp thời phát hiện sớm các biểu hiện sâu bệnh. Khi thấy có những dấu hiệu bất thường cần thông báo ngay với chính quyền, các cơ quan chuyên môn để được tư vấn cách xử lý.

Cùng tích cực theo dõi, các cơ quan chuyên môn cần chỉ đạo để chủ động cung ứng các loại vật tư, thuốc bảo vệ thực vật để bà con nông dân chủ động ngăn ngừa sâu bệnh.

Chủ động phòng trừ sâu bệnh, cùng làm cỏ, bón phân hợp lý, chủ động về thủy lợi chắc chắn nông dân trong tỉnh sẽ có tiếp một vụ sản xuất thắng lợi.

H.N

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục