Tuyên truyền để dân thông, dân thuận

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/4/2014 | 2:15:50 PM

YBĐT - Sau một thời gian triển khai, Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015 đã và đang từng bước đi vào đời sống. Đây là tiền đề quan trọng để các địa phương thực hiện việc lập kế hoạch quản lý rừng và xây dựng quy ước bảo vệ rừng và phát triển rừng tốt hơn.

Cụ thể, đối với các địa phương được tỉnh chỉ đạo thực hiện điểm, công tác tuyên tuyền được đặc biệt coi trọng để nhân dân hiểu và nắm bắt đầy đủ thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết HĐND tỉnh về thực hiện công tác giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do vậy, người dân đã cơ bản đồng thuận cao.

Đến nay, từ tỉnh tới cơ sở đã thành lập ban chỉ đạo; các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện; chỉ đạo tổ chức xây dựng và bước đầu hoàn thiện 16 phương án giao rừng cấp xã và xây dựng hạn mức giao rừng, giao đất cho các hộ dân; hai xã điểm là Vũ Linh (Yên Bình) và Y Can (Trấn Yên) đã hoàn thiện hồ sơ giao đất, cho thuê đất đối với các hộ dân.

Về giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức: đã tiến hành tổ chức đo đạc, xác minh tài sản trên đất để giao cho các tổ chức và doanh nghiệp.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện phương án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đang gặp những khó khăn nhất định do tình trạng lấn chiếm, tranh chấp của người dân tại những diện tích rừng trồng phòng hộ theo Dự án 327 trước đây, sau khi quy hoạch chuyển sang rừng sản xuất nay khó thu hồi vì bên cạnh nguyên nhân kinh tế do hiện nay rừng có giá trị kinh tế cao người dân không muốn trả lại nhà nước để giao cho các hộ thiếu đất sản xuất… thì có một yếu tố khác rất quan trọng đó là người dân chưa “thông” trong tư tưởng.

Để Đề án triển khai đảm bảo đúng tiến độ, phát huy hiệu quả, bên cạnh việc các ngành chức năng và các địa phương phải tích cực vào cuộc nhanh chóng hoàn tất các thủ tục hồ sơ chuyển diện tích đất lâm nghiệp cho các địa phương thực hiện phương án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết căn cơ những nảy sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện trong đó yếu tố dân chủ, lấy dân làm gốc… thì công tác tuyên truyền, đả thông tư tưởng cho người dân, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về giao rừng, cho thuê rừng, giải thích cho người dân hiểu về lợi ích của họ trong việc nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng rừng được giao và cho thuê phải đưa lên hàng đầu.

Để làm tốt được điều đó, cùng với sự vào cuộc của các phương tiên thông tin đại chúng, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện và cơ sở, sự phối hợp của các ban, ngành, tổ chức đoàn thể và mỗi cán bộ, đảng viên. Công tác tuyên truyền cần tập trung vào các vấn đề cụ thể như: hạn mức giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp căn cứ vào diện tích đất lâm nghiệp thực tế của từng địa phương, đối tượng nào được giao rừng, đối tượng nào được thuê rừng, các chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, gia đình chính sách không có đất sản xuất, nghĩa vụ tài chính phải thực hiện khi được giao đất, cho thuê đất và tiến độ thực hiện từ nay đến năm 2015…

Khi tư tưởng đã thông, lòng dân đã thuận chắc chắn mọi khó khăn sẽ được giải quyết, Đề án sẽ đi vào cuộc sống, góp phần tích cực trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Mạnh Cường

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục