Để cuộc vận động tiếp tục hiệu quả thiết thực

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/6/2014 | 9:47:07 AM

YBĐT - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ cũng như tác động tích cực đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Đã xuất hiện nhiều mô hình, nhiều cách làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tạo được dư luận tốt trong xã hội, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Với các chủ đề xuyên suốt từng năm, nhất là chủ đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, tinh thần trách nhiệm, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong toàn Đảng bộ đã xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện bằng những việc làm cụ thể; nhiều cán bộ đã tự giác, gương mẫu, thực hiện nghiêm túc, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương, đơn vị; nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là đổi mới về tác phong làm việc theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân, trên cơ sở đó đề xuất, tham mưu, chỉ đạo giải quyết công việc vừa có lợi cho dân nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng.

Song song với những chuyển biến về ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, từ cuộc vận động đã xuất hiện những cách làm hay, mô hình có hiệu quả, hình thành những nhân tố mới, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tiêu biểu, Thành ủy Yên Bái đã chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm gắn với thực hiện chủ đề năm 2013 của thành phố “Năm văn minh đô thị, thu hút đầu tư và an sinh xã hội” và nghị quyết về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, hệ thống chính trị thành phố giai đoạn 2011 - 2015”; Huyện ủy Yên Bình với phong trào “Tự học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ”; huyện Mù Cang Chải với phong trào “Phát huy vai trò của người có uy tín trong phong trào khuyến học”; “Mỗi thầy, cô giáo đỡ đầu 01 học sinh ở vùng khó khăn và dạy bồi dưỡng miễn phí cho học sinh có học lực yếu, học sinh ôn thi tốt nghiệp” của ngành giáo dục...

Từ phong trào đã xuất hiện những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương của Bác như ông Vũ Hữu Lê, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà, thành phố Yên Bái, nghiên cứu, chế tạo, cải tiến kỹ thuật gần 50 loại máy móc, thiết bị phù hợp với chế biến các sản phẩm nông, lâm nghiệp của địa phương với giá thành hợp lý...

Đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, tuy nhiên sau 3 năm thực hiện Chỉ thị cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Biểu hiện ở kết quả thực hiện chưa đồng đều, chưa bền vững; việc tổ chức học tập và triển khai thực hiện Chỉ thị ở một số cơ sở Đảng chưa sâu, còn mang tính hình thức; chưa lựa chọn được những nội dung cụ thể, phù hợp, thiết thực với cơ quan, đơn vị; vẫn còn tình trạng cơ sở thụ động, trông chờ cấp trên, lúng túng, thiếu chủ động trong tổ chức triển khai thực hiện. Tuy đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, xuất hiện nhiều mô hình nhưng trong quá trình triển khai thì các mô hình điểm chỉ đạo xây dựng chưa rõ, việc nhân rộng mô hình làm tốt, làm hay chưa nhiều…

Với mục tiêu xây dựng Yên Bái thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, cuộc vận động cần tiếp tục phải được triển khai mạnh mẽ. Để làm việc đó, trước hết các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu phải gương mẫu đi đầu trong việc vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên đặc biệt là nhân dân trong việc học và làm theo Bác từ những việc nhỏ và cụ thể; nghiêm túc thực hiện lời Bác dạy "thường xuyên tự phê bình và phê bình như rửa mặt hàng ngày" để đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, thói hư tật xấu trong đơn vị, cơ quan mình; cần tập trung giải quyết công tác khiếu nại, tranh chấp đất đai, việc đền bù giải tỏa cho người dân đang nổi cộm trong đơn vị chủ quản do mình phụ trách.

Bên cạnh đó, để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc vận động, phải kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Để làm được điều này, mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng cần lựa chọn ít nhất một mô hình để chỉ đạo thực hiện theo lộ trình cụ thể, đồng thời thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai nhân rộng... Chúng ta đang có những hoạt động thiết thực lập thành tích cao nhất chào mừng 69 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (30/6/1945 – 30/6/2014), việc triển khai tốt cuộc vận động sẽ là yếu tố quan trọng để chúng ta thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra xây dựng Yên Bái thành tỉnh phát triển toàn diện.

 Văn Tuấn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục