Phòng, chống dịch bệnh giao mùa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/9/2014 | 8:44:32 AM

YBĐT - Thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, mưa nắng thất thường, độ ẩm không khí cao... là điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút, vi khuẩn phát triển, là tác nhân gây nên nhiều loại dịch bệnh, phổ biến như: đau mắt đỏ, tiêu chảy, cảm cúm, sốt và nhất là bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt đối với người già và trẻ em. Để dịch bệnh không phát sinh, ảnh hưởng đến lao động và học tập, mỗi người dân và cộng đồng cần nâng cao nhận thức, chủ động phòng, chống.

Những ngày gần đây, bệnh nhân bị đau mắt đỏ vào điều trị tại khoa mắt tại các bệnh viện trên địa bàn gia tăng nhanh chóng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau mắt đỏ, do vi rút Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu… gây ra. Đó là chưa kể đến tác nhân của môi trường nhiều khói bụi, điều kiện vệ sinh kém, sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Bệnh đau mắt đỏ do vi rút gây nên dễ lây lan thành dịch nên chỉ cần một người mắc là lây cả gia đình, cộng động nhất là những nơi tập trung đông người như cơ quan, trường học...

Cùng đau mắt đỏ, khi thời tiết chuyển từ mùa nóng sang mùa lạnh cũng là thời điểm số lượng trẻ mắc bệnh và nhập viện tăng. Tại một số trường học trên địa bàn đã xuất hiện nhiều trẻ bị cảm cúm, sốt virút và nhất là bệnh viêm đường hô hấp như: viêm mũi họng, viêm amiđan, viêm phế quản, viêm tai giữa, hen và dị ứng...

Nguyên nhân do hệ thống điều hòa cơ thể và khả năng miễn dịch còn non yếu, chưa đủ sức đề kháng trước những thay đổi đột ngột của thời tiết. Ngoài cảm cúm thông thường, trẻ còn dễ mắc các loại virus cảm cúm A, B, C gây bệnh viêm đường hô hấp cấp, trong đó cúm A dễ tạo thành dịch bệnh. Nếu mắc cúm B, ngoài những triệu chứng điển hình kể trên còn hiện tượng giống viêm ruột thừa, nhiễm trùng; trường hợp biến chứng còn có thể gây viêm xoang và viêm tai giữa. Vì vậy, khi bị mắc, tốt nhất các bậc cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế để được tư vấn cách phòng chống và điều trị.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý đến vấn đề dinh dưỡng và vệ sinh cho trẻ khi thời tiết giao mùa để tăng cường khả năng miễn dịch và giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh có tính chất truyền nhiễm. Bệnh giao mùa ở người lớn, theo các chuyên gia y tế, thời tiết thay đổi, đặc biệt là trời lạnh chính là nguyên nhân khiến những người có sẵn bệnh suyễn khởi phát bệnh rồi các bệnh dạ dày, đau xương khớp, bệnh huyết áp, thần kinh đối với người cao tuổi...

Là thời điểm dịch bệnh giao mùa, song mọi người vẫn có thể phòng tránh cho bản thân và cho gia đình bằng cách luôn giữ vệ sinh nhà cửa, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày, tránh bị nhiễm lạnh, cho trẻ tiêm ngừa đúng hẹn…

Ngoài việc giữ ấm, khi ra đường nên mang khẩu trang cho trẻ nhằm tránh khói bụi, mầm bệnh. Người lớn tuổi thường có thói quen dậy sớm tập thể dục nhưng trong thời điểm trời se lạnh vào lúc sáng sớm như hiện nay cần phải giữ ấm cơ thể. Điều quan trọng, khi bị nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

 Đức Toàn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục