Thắt chặt khối đoàn kết dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/9/2014 | 8:28:08 AM

YBĐT - Cách đây 56 năm, ngày 25/9/1958, tại sân vận động thị xã Yên Bái (nay là thành phố Yên Bái), Bác Hồ kính yêu đã nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Bái. Người khen ngợi những thành tích mà Đảng bộ, nhân dân đã đạt được và nhắc nhở đồng bào phải biết đoàn kết, thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng đời sống văn hóa mới để Yên Bái trở thành tỉnh "khá nhất của các tỉnh miền núi".

Khắc sâu lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, thường xuyên tổ chức tốt các phong trào thi đua cách mạng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới… góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Biểu hiện rõ nét qua hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ, Yên Bái đã thu được nhiều kết quả quan trọng: nền kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, cơ cấu đầu tư xây dựng chuyển dịch dúng hướng theo hướng tích cực. Trong đó, nông nghiệp đã dần chuyển sang hướng sản xuất hàng hóa; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ có bước phát triển khá, phát huy được thế mạnh nội lực và tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm còn 25,38%.  Đặc biệt, thực hiện lời dạy: " Đoàn kết phải được xây dựng trên cơ sở đảm bảo lợi ích tối cao của dân tộc và quyền lợi cơ bản của toàn dân" của Người, khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo trên địa bàn ngày càng được thắt chặt.

 Từ quan tâm thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo, thực hiện các chính sách giải quyết đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt, hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật... cho đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo ở các xã vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số mà khoảng cách về kinh tế, văn hóa - xã hội giữa các vùng đã dần được thu hẹp.

Thấm thoát thời gian trôi, 56 năm đã qua đi, nhưng đọc lại những lời căn dặn của Người trong buổi nói chuyện lịch sử với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc cách đây hơn nửa thế kỷ mà thấy vẫn còn nguyên giá trị, nhất là trong giai đoạn hiện nay chúng ta đang dốc sức cùng cả nước thực hiện sự nghiệp CNH - HĐH.

Thực hiện lời dạy của Bác và câu nói nổi tiếng của Người: "Đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết. Thành công, thành công đại thành công", đồng bào các dân tộc Yên Bái nguyện đoàn kết một lòng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực, hiệu quả; tích cực, sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới… xây dựng quê hương  ngày càng giàu đẹp như Bác hằng mong đợi.

Kim Tiến

Các tin khác
Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Người dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn tự nguyện giao nộp vũ khí tự chế cho lực lượng chức năng.

An ninh nông thôn nằm trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia, nơi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông không thuận lợi, đặc biệt là trình độ dân trí thấp, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống… Vì vậy, khu vực nông thôn dễ phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là lực lượng công an phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Hạnh phúc là khi chúng ta được sống vì mình và mọi người, cùng nhau học tập, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong giờ học ngoại khóa.

Hạnh phúc cho mọi người là một trạng thái tâm hồn mà chúng ta có thể tạo ra và lan tỏa đến mọi người xung quanh. Nó không chỉ là món quà tuyệt vời mà chúng ta có thể mang đến cho người khác mà còn là một cách để chúng ta tồn tại.

Nhà thiết kế Dung May và bộ sưu tập áo dài trong Chương trình nghệ thuật

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới và tạo mọi điều kiện giúp phụ nữ phát triển toàn diện là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được khẳng định trong Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục