Phấn đấu hoàn thành toàn diện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/10/2014 | 9:15:06 AM

YBĐT - Vậy là một năm kế hoạch nữa đã sắp kết thúc. Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2014 cho thấy: mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân các dân tộc trên địa bàn, trong đó có vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

Dự kiến, có 32/33 chỉ tiêu Nghị quyết kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII đề ra đạt và vượt kế hoạch, trong đó: tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 11%,  thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 284.901 tấn, trồng mới 15.000 ha rừng, giá trị sản xuất công nghiệp 7.000 tỷ đồng, thu ngân sách 1.290 tỷ đồng... Các chỉ tiêu về văn hóa, xã hội đều đạt và vượt so với kế hoạch. Kết quả trên thật đáng mừng nhưng chúng ta chưa thể bằng lòng bởi dù sao Yên Bái vẫn là tỉnh nghèo, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu thấp, nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt cao nhưng chưa thật sự bền vững...

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo cần có sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân. Vì vậy, nhiệm vụ trước mắt chúng ta cần tập trung chỉ đạo là phấn đấu giành thắng lợi sản xuất vụ đông với diện tích và cơ cấu cây trồng hợp lý, trong đó, tập trung vào cây ngô, để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.  Bên cạnh đó, cần kiểm tra, giải quyết các vấn đề liên quan đến triển khai chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2014, từ đó, tạo tiền đề cho năm 2015 và những năm tiếp theo. Cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng vắc xin cũng như con giống; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để duy trì, phát triển ổn định đàn gia súc, gia cầm.

Trong lĩnh vực lâm nghiệp, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành diện tích trồng rừng mới, chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, chuẩn bị cây giống phục vụ kế hoạch trồng rừng vụ xuân 2015; tiếp tục thực hiện Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015 và Chương trình xây dựng nông thôn mới ở tất cả các xã.

Trong phát triển sản xuất công nghiệp thương mại, cần tiếp tục nắm bắt tình hình sản xuất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương, cần động viên các doanh nghiệp có giá trị sản xuất chiếm tỷ trọng lớn như: xi măng, Felspat bột, bột đá, giấy đế, giấy vàng mã, chè... đẩy mạnh sản xuất. Tiếp tục chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trong thu hút đầu tư, tích cực triển khai các hoạt động thu hút đầu tư, đồng thời rà soát thu hồi giấy phép đối với các dự án vi phạm quy định. Kịp thời giải quyết vướng mắc, đẩy mạnh đấu thầu, thi công công trình nhất là công trình trọng điểm; tăng cường kiểm tra đôn đốc tiến độ, tháo gỡ khó khăn đảm bảo các dự án may mặc được thực hiện theo kế hoạch.

Tăng cường kiểm tra quản lý tốt thị trường. Tập trung khai thác mạnh các nguồn có khả năng tăng thu đảm bảo cân đối thu, chi; triển khai các biện pháp nhằm chống thất thu thuế và truy thu các khoản nợ đọng thuế, phí và lệ phí… Thực hiện rà soát, đánh giá đúng tỷ lệ hộ nghèo; chủ động nắm chắc tình hình, có biện pháp hỗ trợ các hộ nghèo, hộ thiếu đói; thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chương trình cho vay vốn ưu đãi cho hộ nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đảm bảo an sinh xã hội.

Lê Phiên

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục