Không được chủ quan

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/12/2014 | 9:51:56 AM

YBĐT - Theo dự báo, thời tiết đông xuân năm nay tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khả năng rét đậm, rét hại xảy ra. Đây là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát sinh, nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh và tình trạng đói, rét trên đàn gia súc, gia cầm sẽ có chiều hướng gia tăng.

Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ đợt rét đậm, rét hại lịch sử kéo dài năm 2008 và mùa đông năm 2011 đã làm chết trên 14 nghìn con gia súc tập trung chủ yếu ở các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn. Cùng với đó, dịch lợn tai xanh xảy ra vào năm 2009 tại xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn; bệnh dịch lở mồm, long móng ở trâu, bò xảy ra vào hồi tháng 4 đầu năm 2014 tại xã Nậm Có, huyện Mù Căng Chải và dịch cúm gia cầm… Đói rét và dịch bệnh liên miên đã quật ngã hàng nghìn con gia súc, gia cầm khiến không ít hộ nông dân nghèo lao đao, rơi vào cảnh trắng tay, gây ảnh hưởng mục tiêu phát triển chăn nuôi của tỉnh.

Sau những thiệt hại nặng nề đó, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân tại các địa phương trong tỉnh cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm giảm thiểu số lượng gia súc bị chết do dịch bệnh và đói rét trong mùa đông. Trong đó, đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho đàn gia súc như tiêm phòng, làm cây rơm; các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn, vận động người dân chủ động tiêm phòng dịch bệnh, tích cực dự trữ thức ăn, che chắn chuồng trại cho đàn gia súc, gia cầm.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn, UBND tỉnh đã có Công văn số 2551/UBND - NLN về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, bệnh cho đàn gia súc, gia cầm yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiêm phòng để phòng các bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh; kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật; phát hiện và thông báo kịp thời khi có dịch xảy ra, không giấu dịch… Vì vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được khống chế, tình trạng gia súc chết rét và chết đói trong mùa đông đã giảm hẳn, đặc biệt tại vùng cao, nơi điều kiện tự nhiên khó khăn, khí hậu khắc nghiệt.

Dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng thực tế cho thấy, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, mới đây nhất tại một số địa phương đã xuất hiện bệnh lở mồm long móng ở trâu, bò… Bên cạnh đó, những đợt không khí lạnh tăng cường đã khiến thời tiết vùng cao đã khắc nghiệt lại càng khắc nghiệt hơn.  Để bảo vệ đàn gia súc, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và đặc biệt là người dân không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và có các biện pháp cần thiết để phòng chống rét cho gia súc. Khắc phục được bệnh chủ quan, mới hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Đức Toàn

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục