Xây dựng lớp người "vừa hồng, vừa chuyên"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/1/2015 | 8:58:43 AM

YBĐT - Ngày 9/1/1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên (HSSV) các trường cùng nhiều giáo viên và 7.000 nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho HSSV học tập và trả tự do cho những HSSV bị bắt và mở lại trường học.

Đoàn biểu tình đã bị đàn áp dã man. Học sinh Trần Văn Ơn là học sinh Trường Pétrut Ký đã bị chính quyền Pháp nổ súng bắn chết trong cuộc biểu tình. Cái chết của anh đã gây tiếng vang lớn, tác động rộng khắp trong phong trào đấu tranh của quần chúng Sài Gòn khi đó. Với sự kiện lịch sử đó, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ Nhất tháng 2/1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9/1 hàng năm làm Ngày truyền thống HSSV. 65 năm qua, cùng với phong trào HSSV cả nước, HSSV Yên Bái đã có những cống hiến và trưởng thành qua các thời kỳ lịch sử cách mạng.

Tiếp nối truyền thống, với trên 1.200 vạn thiếu niên, nhi đồng được học tập, sinh hoạt trong 355 liên đội; 23.517 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đang học tại 42 trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp, cao đẳng và sinh hoạt tại 740 chi đoàn trên toàn tỉnh; thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Đội luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên có nhiều sáng tạo, nội dung, hình thức hoạt động được đổi mới đa dạng, phong phú, chương trình công tác được cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và đáp ứng tốt nhu cầu của thanh, thiếu nhi, ĐVTN.

Cùng chú trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục chính trị, tư tưởng, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, cuộc vận động thiết thực như cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Đàn gà khăn quàng đỏ”, đặc biệt, cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường”, phong trào “Vườn rau của em”, chương trình “Rèn luyện đội viên” và các hoạt động: “Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Thanh niên với màu xanh môi trường”, cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, chương trình “Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”… đã đưa phong trào Đoàn, Đội trong thời gian qua phát triển lên tầm cao mới.

Với vai trò chủ nhân, là “tương lai của đất nước”, để HSSV tiếp tục là lực lượng xung kích đi đầu trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử; khơi nguồn sáng tạo, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ HSSV học tập; tình nguyện chung sức vì cộng đồng, xứng đáng với truyền thống của các thế hệ HSSV đi trước.

Nhiệm vụ cần thiết hiện nay trong hoạt động Đoàn, Đội của HSSV Yên Bái  hiện nay cần bám sát thực tiễn, đề ra chương trình, hành động, đổi mới công tác tuyên truyền để kìm chế, đẩy lùi nguy cơ xuống cấp về đạo đức và tiêu cực trong xã hội do mặt trái của cơ chế thị trường tác động đến tư tưởng của HSSV; nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút, đoàn kết tập hợp HSSV trong bối cảnh số lượng sinh viên của các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn có xu hướng giảm; đẩy mạnh hoạt động giáo dục, nhất là giáo dục truyền thống cách mạng, mở rộng nội dung, hình thức hoạt động phong phú, hấp dẫn; khắc phục những khó khăn vốn có của một tỉnh miền núi, tham mưu huy động các nguồn lực như hỗ trợ, tặng quà, học bổng cho thiếu nhi nghèo vùng sâu, vùng xa, xây dựng các thiết chế vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi, thông qua các hoạt động thiết thực của các tổ chức Đoàn, Đội bồi dưỡng, rèn luyện HSSV thành đội ngũ của tuổi trẻ ưu tú, không ngừng phấn đấu lập nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu, sáng tạo và trau dồi đạo đức cách mạng để trở thành lớp người "vừa hồng, vừa chuyên"…, để các em là nguồn nhân lực thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa  xây dựng quê hương Yên Bái ngày thêm giàu đẹp.

Khánh Linh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục