Để ngày tết trọn niềm vui

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/2/2015 | 9:28:56 AM

YBĐT - Đã thành phong tục bao đời nay, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về người ta lại nâng ly chúc mừng năm mới, chúc nhau sức khỏe, hạnh phúc, bình an. Thế nhưng, nâng ly “quá đà” lại là nguyên nhân gây ra nhiều kết cục không mong đợi. Tết Ất Mùi đã đến rất gần, vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) từ rượu, bia lại khiến toàn xã hội lo lắng!

Thống kê mới nhất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người tử vong do tai nạn liên quan đến rượu, bia. Dù không “nóng” như các địa phương khác, nhưng theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2014 toàn tỉnh xảy ra 247 vụ tai nạn, làm chết 57 người, bị thương 318 người. Trong đó, các địa phương có TNGT tăng là huyện Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ. Trong đó, nhiều vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp là người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia trước khi lái xe.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, nam giới không nên dùng quá hai đơn vị rượu, bia và nữ không quá một đơn vị mỗi ngày (mỗi đơn vị tương đương một cốc bia hơi, 2/3 chai hay lon bia, 100ml vang hoặc 30ml rượu mạnh 40 độ). Trong khi đó tại Việt Nam hiện nay, có đến 90% nam giới uống rượu, bia và 25% trong số đó sử dụng quá năm đơn vị rượu, bia mỗi ngày. Bình quân mỗi năm người Việt uống khoảng 68 triệu lít rượu.Chính điều này đã “đưa” Việt Nam từ năm 2010 trở lại đây luôn nằm trong “top” các nước có mức tăng trưởng tiêu thụ rượu, bia hàng đầu thế giới.

Còn đối với Yên Bái, dù chưa có số thống kê cụ thể nhưng cứ nhìn vào sự nhộn nhịp tại các nhà hàng, quán ăn, chưa kể đến hội hè, đình đám, gia đình… cũng đủ cho thấy tình trạng sử dụng rượu, bia không phải là nhỏ và tỷ lệ này sẽ tăng gấp nhiều lần trong những ngày tết. Đáng nói, trong số những người sử dụng rượu, bia có rất nhiều đối tượng là thanh, thiếu niên - những người chưa đủ nhận thức và khả năng kiềm chế. Rượu say, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng  TNGT gia tăng trong dịp tết.

Hạn chế TNGT trong dịp tết, Ủy ban ATGT quốc gia đã công bố kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trong tết. Cụ thể hóa chỉ đạo trên, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các ngành thành viên. Qua đó, lực lượng công an đã tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra nồng độ cồn trên phạm vi toàn tỉnh. Hình thức kiểm tra, xử lý áp dụng theo kinh nghiệm quốc tế. Điều đáng nói, qua kiểm tra 2.455 xe  trong đợt 1, đã phát hiện 134 trường hợp vi phạm, trong đó, 15 ô tô con, 6 ô tô tải, 113 mô tô.

Dù lực lượng chức năng đã ra quân khá quyết liệt, nhưng với đặc thù là một tỉnh miền núi, tình trạng sử dụng rượu, bia trong những dịp tết đã thành “hủ tục”. Nhất là trong điều kiện thời gian nghỉ tết kéo dài 9 ngày như năm nay, nguy cơ TNGT nói chung và từ rượu, bia nói riêng sẽ càng hiện hữu. Để những ngày tết được an toàn, lành mạnh và trọn vẹn, thiết nghĩ, cùng sự ra quân của lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông… thì mỗi người nên tự làm chủ bản thân, nhận thức rõ hiểm họa của việc lạm dụng rượu, bia, từ đó hạn chế sử dụng hoặc nếu đã có sử dụng thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông vì điều này chính là để giữ an toàn cho bản thân, gia đình và cho mọi người.

 Hùng Cường

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục