Không sợ lòng dân hẹp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/6/2015 | 3:31:59 PM

YênBái - YBĐT - Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đang diễn ra. Một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm là tái cơ cấu ngành ngân hàng, xử lý nợ xấu. Trong mối quan tâm này, bên cạnh mong muốn ngành ngân hàng tiếp tục có những đóng góp tích cực đối với nền kinh tế đất nước, chắc hẳn rất nhiều người cũng mong Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình thể hiện trí tuệ và bản lĩnh như ông đã từng làm kể từ khi nhậm chức vào tháng 8 năm 2011 đến nay.

Nhìn lại quãng đường của người đứng đầu ngành ngân hàng đã đi qua, thác ghềnh chẳng ít. Những vấn đề như ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hạ lãi suất, quản lý thị trường vàng, tỷ giá bất ổn, giải quyết nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống... thực sự nóng bỏng trong các kỳ họp Quốc hội. Hình ảnh người Thống đốc luôn bình tĩnh, tự tin, cụ thể, rành rọt, nhớ chi tiết từng con số... khi trả lời chất vấn cũng chưa thuyết phục được mọi người khi những điều ông cam kết chưa trở thành hiện thực trong cuộc sống thường ngày của người dân và doanh nghiệp.

Ngày 10/6/2013, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, ông Nguyễn Văn Bình là người có số phiếu “Tín nhiệm thấp” cao nhất: 209 phiếu (41,97%), 194 phiếu “Tín nhiệm” (38,96%), 88 phiếu “Tín nhiệm cao” (17,67%). Vẫn đăng đàn, vẫn giải trình nhưng cũng đầy quyết liệt, rõ mục tiêu, các tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã dần đem lại hiệu quả rõ ràng. Đó là kiềm chế được lạm phát, ổn định được tỷ giá, hạ dần được lãi suất, kiểm soát được thị trường vàng...

Ngày 8/6/2014, một năm sau thời điểm Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm, trong chương trình “Dân hỏi, bộ trưởng trả lời” của Đài Truyền hình Việt Nam, khi được hỏi về kết quả phiếu tín nhiệm, vị Thống đốc này thẳng thắn chia sẻ: “Cá nhân tôi không lúc nào, không bao giờ lo rằng lòng dân hẹp, chỉ sợ mình không đủ đức, đủ tài để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Công việc mình làm, nếu mang lại lợi ích thiết thực cho dân, cho nước thì lòng dân nhất định sẽ mở với mình”.

 Ngày 15/11/2014, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Lần này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đạt 323 phiếu “Tín nhiệm cao” (64,99%), 118 phiếu “Tín nhiệm” (23,74%), 41 phiếu “Tín nhiệm thấp” (8,25%). Tại kỳ họp thứ 9 này, các đại biểu đánh giá, việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng là điểm sáng nhất, được triển khai mạnh mẽ và có tác dụng tích cực đến nền kinh tế. Về vấn đề nợ xấu, tuy vẫn còn nhưng các ngân hàng yếu đã được quản lý tốt hơn, tạo được niềm tin trong nhân dân.
Từ câu chuyện của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình để thấy rằng, trí tuệ và bản lĩnh của người đứng đầu sẽ được khẳng định rõ nét hơn bao giờ hết ở những thời điểm khó khăn nhất, nhiều thử thách nhất. Lòng dân không hẹp, chỉ e mình không đủ đức, đủ tài. Lòng dân rộng mở, nếu mình thực làm được những điều có ích. Ở mỗi cương vị, với mỗi nhiệm vụ, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đã nói là làm, làm với tất cả nhiệt huyết là điều cần có đối với người cán bộ, đảng viên. Thấu tỏ điều này, mỗi người sẽ tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục